“Dó” - Sáng tạo trên chất liệu truyền thống

Chủ Nhật, 21/12/2014, 15:09
Chiều tối 20/12, triển lãm “Dó” của các họa sĩ Đinh Ý Nhi, Phương Bình, Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Lê Thiết Cương, Hoàng Phượng Vỹ đã được khai mạc tại Hà Nội.

Triển lãm “Dó” với 6 họa sĩ là 6 tìm tòi, 6 sáng tạo và phá cách riêng mang đầy cá tính và độc đáo, trên hành trình đi tìm cho mình cách thể hiện nghệ thuật mới từ giấy dó.

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương, một họa sĩ trẻ khá nổi tiếng từ lâu và là người có tranh trong triển lãm: Giấy dó là một chất liệu quen thuộc, gần như các họa sĩ đều đã vẽ qua. Một chất liệu có thể nói rằng dễ vẽ nhưng lại khó thành… Người cầm bút phải “luyện công” để yêu được mà cũng ghét được chất của dó, buông lỏng, thõng tay mà cũng vẫn chế ngự được dó. Vẽ với giấy dó tốt nhất nên “kiệm”, vẽ mà như không vẽ gì. Thế nhưng, đó vẫn là lý thuyết, bởi nghệ thuật đồng nghĩa với phá cách, nổi loạn, là làm khác, là sáng tạo. Cho nên, cái gì là lý thuyết, là công thức có nghĩa nó chả còn là nghệ thuật nữa…

Đinh Ý Nhi góp mặt với “Dó” bằng 3 tác phẩm mầu nước và bột mầu trên giấy dó. Phương Bình, một họa sĩ trẻ từng có nhiều triển lãm về tranh trên giấy dó cũng tiếp tục khai thác những thế mạnh của giấy dó cho đề tài khỏa thân nữ. Những bức tranh của Tào Linh về phố, về nude với thủ pháp tương phản đã mang đến những trải nghiệm rất riêng của mực nho trên giấy dó.

Hoàng Phượng Vỹ, Doãn Hoàng Lâm và Lê Thiết Cương đều mang đến sự sáng tạo thẩm mỹ độc đáo và chứa chất lao động nghệ thuật đích thực, khi các họa sĩ không coi đây là cuộc chơi mà là sự thể nghiệm nghiêm túc.

Với triển lãm “Dó”, người xem được biết đến nhiều hơn đến sự phá cách của các họa sĩ hiện đại trên nền chất liệu truyền thống, để mang đến tiếng nói riêng trong hội họa. Mỗi sáng tạo của họ, hy vọng, sẽ là những viên gạch tiếp nối cho hành trình sáng tạo nghệ thuật hội họa không mệt mỏi của cha ông trên giấy dó, nói như họa sĩ Lê Thiết Cương: “Chúng tôi đều muốn làm mới một chất liệu cũ. Chúng tôi đều muốn làm khác một chất liệu đã quen. Chúng tôi đều muốn làm mới và làm khác cho giấy dó.”

Một số tác phẩm trong Triển lãm Dó.

Phố - Mực nho trên giấy dó - Tào Linh
Những nụ cười ký sinh - Acrylic và giấy dó bồi trên vải - Doãn Hoàng Lâm
Thiếu nữ - Mực nho trên giấy dó - Phương Bình
Nude - Bột mầu - Hoàng Phượng Vỹ
Chân dung người đàn bà - Mầu nước và bột mầu - Đinh Ý Nhi
Bát đũa - Khắc gỗ - Lê Thiết Cương
Thanh Hằng
.
.
.