Sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống (2012 – 2015):

Đã có gần 100 tác phẩm tham dự

Thứ Tư, 21/01/2015, 01:10
Ngày 20/1, Nhà xuất bản CAND – Cơ quan thường trực Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống (2012 – 2015) do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, đã họp đánh giá sơ kết cuộc thi.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Nhà xuất bản CAND, Cuộc thi được phát động từ tháng 12/2012 và trong 2 năm 2013 – 2014, Nhà xuất bản CAND với tư cách là cơ quan thường trực Cuộc thi đã tổ chức 2 trại sáng tác văn học tại Hạ Long, Quảng Ninh và Đà Lạt, Lâm Đồng cho gần 60 nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an.

Đến với trại sáng tác, tất cả các nhà văn đã hình thành ý tưởng về đề tài và đều có đề cương chi tiết, có người đã hoàn thành một phần, hoặc hoàn thành cơ bản tác phẩm của mình. Có nhà văn sau khi đến trại sáng tác đã nảy ra những ý tưởng mới và hình thành đề cương cuốn tiểu thuyết hoặc một tập ký mới.

Trong quá trình sáng tác của trại BTC Trại sáng tác luôn phối hợp tổ chức các hoạt động thực tế để các nhà văn có thêm tư liệu sáng tác cũng như giao lưu, trao đổi đối với Hội Văn học Nghệ thuật của địa phương.

Tại Trại sáng tác lần thứ nhất được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh năm 2013, ngoài một số nhà văn đã được bạn đọc biết đến lâu nay như các nhà văn Lương Sĩ Cầm, Tôn Ái Nhân, Phan Quế, Mai Vũ, Nguyễn Đình Chính, Trần Chiểu, Trần Tâm, Nguyễn Hiếu, Phạm Quang Đẩu, Đỗ Thị Hiền Hoà, Phạm Thanh Khương, Nguyễn Đình Tú, Nguyễn Xuân Thuỷ, Phạm Vân Anh, Phùng Nguyên,… còn có thêm nhiều gương mặt mới và trẻ như, Nguyễn Đăng An, Nguyễn Văn Thực, Nguyễn Cao Thâm, Chử Thu Hằng, Nguyễn Thống Nhất, Lê Hồng Nguyên, Trần Đức Tĩnh, Ngô Thy Học v.v…

Ngoài thời gian sáng tác, BTC còn phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Than  Khoáng sản Việt Nam tổ chức cho các nhà văn đi thực tế ở một số khu mỏ, để lại ấn tượng sâu sắc cho các nhà văn.

Các nhà văn của 2 Hội đồng sơ khảo và Chung khảo họp mặt.

Đầu năm 2014 Nhà Xuất bản CAND tiếp tục tổ chức Trại sáng tác lần thứ 2 tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Dự trại viết lần này có quy tụ nhiều nhà văn ở khu vực ở phía Nam như Nguyễn Thị Ngọc Hải, Đoàn Thạch Biền, Phan Đức Nam, Hoàng Đình Quang, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Đông Thức, Từ Kế Tường và những cây bút trẻ như Hoàng Hải Lâm, Ngô Thuý Nga, Khánh Minh…..

Trong thời gian ở Trại, BTC cũng đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đưa các nhà văn đi thực tế tại Trại giam Đại Bình,  tại huyện Lâm Hà, Tỉnh Lâm Đồng, nơi có rất nhiều người Hà Nội và khu vực phía Bắc và khai hoang sinh sống từ những năm 1976.

Đặc biệt, trong trại sáng tác lần này, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các nhà văn đang tham dự trại, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Công an đối với các nhà văn đang tham dự trại nói riêng và với lực lượng sáng tác nói chung.

Từ các trại sáng tác, hầu hết các nhà văn đều có sản phẩm dự thi. Bên cạnh đó, nhiều nhà văn, cây bút trong và ngoài lực lượng dù không dự trại sáng tác nhưng cũng đã gửi tác phẩm tham dự cuộc thi. Đến nay, BTC đã nhận được gần 100 tác phẩm ở nhiều thể loại như tiểu thuyết, truyện và ký. Căn cứ vào các tiêu chí của cuộc thi, Ban Tổ chức đã sơ loại và chọn ra 67 tác phẩm để chuyển Ban Sơ khảo đọc và chấm giải, trong đó, hiện đã in khoảng 30 tác phẩm, có nhiều tác phẩm được bạn đọc quan tâm chú ý như: Đơn tuyến của Phạm Quang Đẩu viết về những năm tháng cuộc đời của nhà tình báo, nhà khoa học Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc; Hay cuốn Không thể mồ côi, Hồi ký của tác giả Minh Vân, con gái của Anh hùng lực lượng vũ trang Hoàng Minh Đạo đã thu hút được nhiều sự chú ý của bạn đọc và truyền thông.

Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã có quyết định thành lập Hội đồng sơ khảo cuộc thi, gồm 10 nhà văn; Hội đồng chung khảo gồm 7 nhà văn: nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Nguyễn Khắc Trường, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi; Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, TBT Nhà xuất bản CAND; Thiếu tướng, nhà văn Khổng Minh Dụ; Thượng tá, nhà văn Phạm Khải, Phó TBT Báo CAND; Đại tá, nhà văn Chu Lai; Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình.
Dạ Miên
.
.
.