Xây dựng bộ từ khoá nhằm xác lập cá tính H’Mông

Thứ Sáu, 27/02/2015, 12:35
Nghiên cứu và phân tích kho tàng văn chương truyền khẩu H’Mông - với vai trò là sự kiện xã hội tổng thể - đã giúp Nguyễn Mạnh Tiến, cán bộ Viện Văn học phát hiện và xây dựng bộ từ khoá (key words) nhằm xác lập cá tính H’Mông…

Theo tin từ Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Hà Nội cho biết, vào lúc 17h ngày 4/3/2015 tại 49 Điện Biên Phủ, Hà Nội, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Hà Nội tổ chức buổi giao lưu, giới thiệu sách Những đỉnh núi du ca - Một lối tìm về cá tính H’Mông của tác giả Nguyễn Mạnh Tiến.

Buổi giao lưu, giới thiệu sách của tác giả Nguyễn Mạnh Tiến với sự góp mặt của khách mời danh dự, cụ Ma Khái Sò - một trưởng lão H’Mông, thầy khèn nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn, cùng nhiều học giả, nhà nghiên cứu, nhà ngoại giao, cùng các nhà báo đại diện cho các hãng thông tấn trong nước.

“Những đỉnh núi du ca - Một lối tìm về cá tính H’Mông” do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành cuối năm 2014 là kết quả của hơn 3 năm liên tục tiến hành thực địa của nhà nghiên cứu độc lập Nguyễn Mạnh Tiến ở miền núi phía Bắc Việt Nam, trong đó, trọng tâm của hoạt động thực địa là ở cao nguyên đá Đồng Văn.

Cuốn sách là một nghiên cứu khá đầy đủ về người H’Mông, đồng thời mở rộng phạm vi bàn luận ra những vấn đề liên quan đến các xã hội miền núi trong bối cảnh phát triển của lịch sử. Trên nền tảng nghiên cứu tri thức liên ngành: ngữ văn, địa lý - nhân văn, phân tích tâm lý, sử học và dân tộc học, cuốn sách hướng đến các đặc điểm nền tảng làm thành tâm lý tập thể tộc người H’Mông.

Trong đó, nghiên cứu và phân tích kho tàng văn chương truyền khẩu H’Mông - với vai trò là sự kiện xã hội tổng thể - đã giúp tác giả phát hiện và xây dựng bộ từ khoá (key words) nhằm xác lập cá tính H’Mông, bao gồm tâm thức lưu vong - tâm thức di dân - tâm thức mồ côi, ám ảnh Hán, tự vẫn, nổi loạn, tự do, mộng mơ, tình yêu, tự trị tộc người, quyền lực miền núi.

Từ bộ từ khoá này, cá tính H’Mông được kiến tạo, giúp lý giải các động cơ sâu xa ẩn giấu đằng sau hành động, thói quen tập thể của người H’Mông từ quá khứ đến hiện đại, góp vào giải mã những phản ứng phức tạp của tộc người ở miền núi phía Bắc Việt Nam từng gây nhiều chú ý nhưng vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn và phải đương đầu với nhiều thách thức ngày nay.

Tác giả Nguyễn Mạnh Tiến hiện làm việc tại Viện Văn học với tư cách chuyên gia nghiên cứu các vấn đề ngữ văn tộc người thiểu số.

Trân Trân
.
.
.