Về làng Phúc Lý xem đấu vật

Thứ Bảy, 04/04/2015, 09:30
Nhiều năm qua, hội vật truyền thống được tổ chức tại thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) theo thông lệ hàng năm từ 12/2 - 15/2 âm lịch. Đây là giải vật có từ lâu đời, nhằm hun đúc tinh thần vật võ của nhân dân.

Ông Chu Thiên Chung, Trưởng Ban tổ chức hội vật làng Phúc Lý cho biết: “Hội vật truyền thống của làng luôn được duy trì tổ chức đều đặn vào dịp đầu năm mới với mục đích nêu cao tinh thần thượng võ, cầu mong một năm mới sức khỏe”.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm nay giải vật có hai hệ thống giải, một cho thiếu niên dưới 15 tuổi và một cho các đô vật tranh tài.

Ngoài những thanh niên của thôn Phúc Lý còn có nhiều đô vật đến từ các lò vật có tiếng khác như Thạch Thất, Từ Liêm (Hà Nội), Hồng Hà (Đan Phượng), Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội), Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội), Từ Sơn (Bắc Ninh), Quân đội… Trong đó, có sự tham giả của kiện tướng quốc gia Nguyễn Thế Anh (HCV SEA Games 2011) và nhiều thành viên của đội tuyển quốc gia.

Khác với những giải vật chuyên nghiệp, hội vật không phân chia hạng cân, lứa tuổi nên rất đông người tham gia tranh tài theo hình thức “đánh trống ghi tên”. Mọi người có sức khỏe, tinh thần thể thao, kể cả các vận động viên có đẳng cấp đều được tham gia thi đấu trong khuôn khổ giải.

Luật thắng theo bộ luật vật truyền thống “trắng bụng, hai vai chấm thảm, bổng toàn thân khỏi mặt đất là thua”. Thắng thua do trọng tài chính trên sàn quyết định.

Kết quả chung cuộc, đô vật Nguyễn Thế Anh là quán quân của hội vật thôn Phúc Lý năm nay.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hội vật cổ truyền thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, Bắc Từ Liêm (Hà Nội):

Hội vật truyền thống diễn ra từ 12/2 - 15/2 âm lịch tại thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, Bắc Từ Liêm (Hà Nội), có sự tham gia của các lò vật có chất lượng chuyên môn cao.
Trước khi vào cuộc đấu thực sự, các đô vật sẽ thực hiện một lễ nghi thành kính gồm: Ra Giàng, Múa Hạc hay Xe Đài vừa là cách khởi động mang tính dân tộc, vừa là cách trình diễn của đô vật với khán giả, tạo một không khí hào hứng lành mạnh.
Khi thi đấu, đô vật phải mặc quần đùi đóng khố, khi vật được cầm khố đối phương và tuyệt đối không được đánh miếng hiểm.
Nội quy năm nay ghi rõ thể thức thi đấu giải gồm: lèo trong 2 ngoài 2, giải trong 3 ngoài 3, không có lèo khảo giải.
Dù thời tiết nắng nóng nhưng các đô vật vẫn thi đấu hết sức mình, mang đến cho khán giả những màn trình diễn đặc sắc.
Niềm vui chiến thắng của các đô vật.
Rất nhiều khán giả thập phương và người dân địa phương đến xem và cổ vũ cho các đô vật, nhiều người không ngần ngại trèo cây, leo tường để theo dõi trận đấu một cách rõ nét.
Kiện tướng quốc gia Nguyễn Thế Anh - HCV SEA Games 2011 (đai vàng) cũng tham gia tranh giải trong hội vật cổ truyền thôn Phúc Lý lần này.
Sau nhiều lần tổ chức, hội vật cổ truyền thôn Phúc Lý ngày càng chuyên nghiệp trong khâu tổ chức thi đấu, hứa hẹn thu hút ngày càng nhiều du khách.
Khánh Linh
.
.
.