Những “sứ giả” trẻ nối nhịp cầu văn hóa tới thế giới

Thứ Sáu, 30/01/2015, 14:30
Với niềm đam mê quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Tình nguyện Hướng dẫn Du lịch Hà Nội đã đưa du khách khám phá một Hà Nội đời thường theo cách rất riêng và hoàn toàn miễn phí.

Người bạn đồng hành thân thiện

Được thành lập từ năm 2010, Câu lạc bộ tình nguyện Hướng dẫn Du lịch Hà Nội hay Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) hoạt động dưới hình thức là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận. Mục đích chủ yếu là nơi rèn luyện, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ cho các bạn sinh viên, và đặc biệt là giúp đỡ du khách quốc tế hiểu hơn những nét đẹp văn hoá, con người Tràng An.

Các thành viên trong CLB trong một chuyến dẫn tour cho những du khách nước ngoài tới Chùa Một Cột.

Đúng như sứ mệnh đó, trong mỗi tour của mình, các bạn “hướng dẫn viên không chuyên” đã đưa các vị khách ngoại quốc tới các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mang tính biểu tượng của Hà Nội như: Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố Cổ, Lăng Bác, nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, làng lụa Vạn Phúc, làng nghề Bát Tràng, làng rắn Lệ Mật…

Không đơn thuần cung cấp các thông tin hướng dẫn du lịch, nhóm bạn trẻ này đã truyền tải tới các du khách thông điệp về các sự tích, câu chuyện lịch sử, ý nghĩa của mỗi địa danh một cách khá bài bản và trọn vẹn.

Điểm đặc biệt mà nhóm TNV này đã làm được đó là không gò bó khách du lịch theo lịch trình khuôn mẫu đã lên sẵn. Tùy theo nhu cầu, họ sẵn sàng là người đồng hành cùng du khách rong ruổi trên khắp các con ngõ nhỏ xíu và lộn xộn đúng kiểu Hà Nội, hòa mình với nhịp sống của người dân địa phương và thưởng thức sự tinh tế của văn hóa ẩm thực đường phố.

Như một người bạn đồng hành thân thiện, họ đã đưa khách du lịch khám phá và trải nghiệm một Hà Nội đời thường qua cái nhìn của những người trẻ.

Có lẽ không ở đâu, những người bạn từ phương xa được “chạm” và “cảm” một Hà Nội bình dị và rõ rệt đến thế, từ những thói quen tao nhã như đi chợ hoa buổi sớm; dự lễ thượng cờ ở Lăng Bác; ăn phở buổi sáng cho đến việc nhâm nhi tách cà phê nồng nàn trong quán cafe cũ; tản bộ quanh hồ Gươm và phố cổ; thưởng thức ly trà chanh, tán gẫu với bạn bè…

Chính sự phá cách trong hành trình hướng dẫn du lịch và lòng nhiệt thành của sức trẻ đã khiến CLB đem lại một cái nhìn thiện cảm và đậm nét văn hóa bản địa đối với các vị khách quốc tế.

Giao lưu và trao đổi văn hóa

Dưới hình thức dẫn tour du lịch miễn phí, các “sứ giả” đang làm tốt vai trò là nhân tố truyền thông tích cực cho văn hóa, lịch sử Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã được đền đáp xứng đáng khi CLB nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ du khách trên các trang web du lịch uy tín như Lonely Planet, TripAdvisor…

Du khách có tên GregGeelong đến từ Melbourne, Australia chia sẻ rằng: “Mặc dù không được trả phí nhưng các bạn sinh viên vẫn hướng dẫn rất nhiệt tình và chu đáo như những hướng dẫn viên chuyên nghiệp vậy. Họ không chỉ cởi mở mà còn rất thân thiện và vui tính nữa. Mô hình này giúp tôi có thêm thông tin về lịch sử, văn hóa của Việt Nam và giúp các bạn sinh viên có môi trường học tiếng Anh rất tốt. Đây là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ các bạn trẻ bản xứ năng động để hiểu thêm về Hà Nội qua lăng kính của họ”.

Mặt khác, thông qua các hoạt động như thế này, thế hệ trẻ và du khách nước ngoài cùng nhau chia sẻ, trao đổi và bồi đắp văn hóa. Bên cạnh đó, HFTGs chính là môi trường tốt để các TNV trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, trí tuệ và văn hoá giao tiếp, ứng xử.

Gắn bó với CLB được 3 năm, dù hiện tại đã có công việc ổn định nhưng Minh Trang (cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương) vẫn không từ bỏ “thói quen” đi tour – TNV tích cực của HFTGs chia sẻ: “Càng đi mình càng thêm yêu Hà Nội hơn, hiểu hơn về lịch sử - văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Việc tiếp xúc và trò chuyện với những người bạn quốc tế vừa giúp mình nâng cao trình độ ngoại ngữ, vừa tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới ngay trên quê hương. Sau mỗi hành trình trở về, những câu chuyện của họ giúp mình mở mang nhiều điều cả về kinh nghiệm sống lẫn việc suy nghĩ cởi mở hơn.”

Minh Trang chia sẻ, sau mỗi hành trình, cô có thêm nhiều người bạn nước ngoài và tích lũy được nhiều trải nghiệm quý giá.
Những hành động đầy ý nghĩa của các bạn TNV trong HFTGs đã khẳng định mong muốn tích lũy kiến thức văn hóa, phát triển tiềm năng của bản thân và khát vọng cống hiến vì cộng đồng vẫn luôn cháy trong tim mỗi người trẻ.

Và cứ như thế, hàng ngày, các bạn TNV của HFTGs lại miệt mài chia sẻ, giới thiệu những nét đẹp văn hóa của dân tộc Viêt Nam qua các câu chuyện về lịch sử, văn hóa tới khách du lịch nước ngoài từ khắp bốn phương. Có lẽ, chính sự yêu thích công việc tình nguyện và niềm đam mê quảng bá văn hóa đã tạo nên nguồn động lực để các “đại sứ nhỏ” của Hà Nội tiếp tục nhiệm vụ đặc biệt: Nối nhịp cầu văn hóa.

Qua 5 năm hoạt động, CLB hiện có khoảng 400 tình nguyện viên, chuyên tổ chức tour miễn phí cho khách nước ngoài nói 8 thứ tiếng (Anh, Pháp, Nga, Trung, Hàn, Nhật, Đức và Tây Ban Nha). Năm 2014, CLB đã cán mốc tổ chức gần 3000 tour miễn phí. Gần đây, CLB vinh dự là 1 trong 11 tập thể được vinh danh trong Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2014.
Khánh Linh
.
.
.