Bảo tồn, phát huy văn hóa 5 dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người

Thứ Hai, 09/02/2015, 19:56
Sáng ngày 9/2, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH – TT & DL) phối hợp cùng Ban chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy văn hóa của 5 dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người”.

Hội thảo đã được lắng nghe ý kiến phát biểu của 18 đại biểu là các nhà khoa học, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng 5 dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người, gồm: Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu và Ơ Đu.

Tại hội thảo, cơ bản các ý kiến đã làm nổi bật được những khó khăn mà 5 dân tộc thiểu số này đã và đang phải đối diện như thực trạng dân trí thấp, vấn đề hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại, khó khăn về kinh tế, vốn đất canh tác bị mất đi do quá trình di cư xây dựng thủy điện,… Ông Pờ Chà Nga, dân tộc Si La, ở bản Seo Hai, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết: “Từ ngày xây hồ thủy điện, chúng tôi phải di chuyển đến ở khu tái định cư mới. Trước thì đất đai nhiều, nay còn chưa được phân đất canh tác nên đời sống rất khó khăn”.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia về bảo tồn có mặt tại hội thảo cũng cho rằng, để bảo tồn và phát huy được tốt nhất giá trị văn hóa của 5 dân tộc thiểu số này, ngoài sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, tự thân mỗi con người, mỗi cộng động các dân tộc phải là chủ thể chính, phải cố gắng, nỗ lực và có ý thức trong việc tự bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc mình,…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH – TT & DL Hồ Anh Tuấn ghi nhận những ý kiến mà các đại biểu đã chia sẻ trong hội thảo. Thay mặt Bộ VH – TT & DL, ông Hồ Anh Tuấn hứa sẽ sàng lọc các ý kiến, để từ đó lựa chọn đưa vào trong các chương trình hành động cụ thể của Bộ này trong năm 2015, từ đó phát huy được tốt nhất vai trò quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ cũng như thúc đẩy công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của 5 dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người nói trên.

Cảnh Vũ
.
.
.