"Cánh diều vàng" và những “kỷ lục” lạ đời

Thứ Năm, 03/05/2007, 18:50
Dù mới 4 tuổi đời, nhưng giải thưởng "Cánh diều vàng của" Hội điện ảnh Việt Nam đã là giải thưởng nghệ thuật ầm ĩ với nhiều “kỷ lục” lạ đời nhất.

Phim chưa từng công chiếu đã đoạt giải

Tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2003, phim Trò đùa của Thiên lôi bất ngờ đoạt giải Cánh diều Bạc khiến không ít khán giả và báo chí ngơ ngác. Trước đó (và đến tận bây giờ) khán giả chưa hề được xem bộ phim này.

Giải Cánh diều vàng 2005 được khuấy động nhờ sự góp mặt của hai đạo diễn trẻ Ngô Quang Hải và Bùi Thạc Chuyên với hai tác phẩm điện ảnh nổi trội: Chuyện của Pao Sống trong sợ hãi. Sau khi được trao giải Cánh diều vàng, Cánh diều bạc, hai bộ phim mới được công chiếu.

Cho đến nay vẫn có rất nhiều phim khán giả chưa từng được xem, dù đã tham gia Cánh diều vàng từ những năm trước: Hải quỳ, Đi trong giấc ngủ, Có một chuyến đi, Giải phóng Sài Gòn, Đường thư, Cầu ông Tượng...

Những phim tranh giải Cánh diều vàng năm nay có Khi nắng thu về (mới chiếu cho báo chí và người trong nghề xem). Hà Nội, Hà NộiSinh mệnh chưa có dịp tiếp cận với đại bộ phận khán giả phía Nam, còn Cú đấm lại chưa ra Bắc.

Những thay đổi về giải thưởng

Năm 2003: Thêm giải thưởng Cánh diều đặc biệt cho bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Trước đó, bộ phim này và Người đàn bà mộng du được coi là hai ứng cử viên cho giải vàng. Người đàn bà mộng du sau đó đoạt Cánh diều Vàng.

Năm 2004: Thêm giải Phim hợp tác với nước ngoài hay nhất cho Mùa len trâu. Bộ phim này không được giải vàng dù đã giành nhiều giải thưởng quốc tế. Giải vàng không có, phim Thời xa vắng chỉ giành Cánh diều Bạc.

Năm 2005: Chuyện của Pao được Cánh diều vàng. Giải Cánh diều bạc, Cánh diều đồng.. bị bỏ, thay vào đó Sống trong sợ hãi được trao một giải mới “Phim xuất sắc do báo chí bình chọn”.

Lễ trao giải "Cánh diều vàng" 2004 và 2005.

Năm 2006: Hai giải mới Phim phục vụ người xem nhiều nhấtPhim bán được nhiều vé nhất đang làm các nhà sản xuất phim băn khoăn. Giải Cánh diều bạc lại được khôi phục bên cạnh bằng khen thay cho “Cánh diều đồng”.

Sự kiện nghệ thuật “thù địch” với báo chí nhất

Trong lịch sử mấy năm của Cánh diều vàng, hầu như chưa có một buổi họp báo chính thức nào được tổ chức. Các thông tin về sự kiện đều được các phóng viên – thám tử tự mò mẫm đi điều tra hoặc moi móc được từ các thành viên ban tổ chức “sơ hở”. Các sự kiện chính cũng được hạn chế tối đa giấy mời cho các nhà báo, các hoạt động bên lề cũng hầu như bị phong tỏa.

Từ được nói nhiều nhất trong lễ trao giải

Sau lễ trao giải Cánh diều vàng 2005, diễn viên Chí Trung nói anh đếm được 11 từ vinh dự, 17 từ sung sướng trong các lời giới thiệu trao giải. Chí Trung đã “Đề nghị cấm nói những từ này vì ai được giải cũng đều biết rồi", nhưng thật tiếc cả những người trao giải và được trao giải sau đó đều tiếp tục vinh dự sung sướng...

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Thực ra gọi kịch bản chuyển thể thì chưa thật chính xác, phải gọi là “kịch bản copy xuất sắc nhất” để “tôn vinh” ban tổ chức đã cất công bê gần như nguyên xi kịch bản của đêm trao giải điện ảnh danh tiếng nhất toàn cầu này ở Mỹ về VN. Cũng những đề cử được phóng lên màn hình, cũng những phong bì dán kín nhằm tạo hồi hộp, cũng từng cặp diễn viên được mời trao giải... Thậm chí số lượng phim đề cử cũng là 5 giống Oscar, trong khi tổng phim tham gia là 7.

Giải thưởng bị “vùi dập” nhất

Có tất cả 70 bài viết về Cánh diều vàng tồn tại trên mạng Internet, trong đó quá nửa là các bài viết “đánh đấm”. Chủ tịch Hội Điện ảnh Trần Luân Kim cũng xứng đáng nhận kỷ lục người “chịu đòn” giỏi nhất vì luôn là tâm điểm của mũi dùi truyền thông nhắm vào. Không hiểu người của Hội điện ảnh và ban tổ chức Cánh diều vàng còn có những ai ngoài ông Trần Luân Kim?

“Lời nguyền” Cánh diều vàng

Tất cả những phim đọat giải cao nhất tại Cánh diều vàng: Người đàn bà mộng du (2003); Thời xa vắng (Cánh diều bạc, không có Cánh diều vàng – 2004); Chuyện của Pao (2005) đều là những phim … thất bại thảm hại tại phòng vé. Dù Chuyện của Pao đã được chính Cánh diều vàng lăng xê nhưng khi công chiếu rộng rãi sau đó cũng không thoát cảnh chợ chiều.

Nếu đúng như dự đoán, Áo lụa Hà Đông được tôn vinh tại Cánh diều vàng năm nay thì đây sẽ là tiền lệ đầu tiên, vì đây là một trong những phim đoạt Cánh diều vàng đầu tiên tạo được sự rôm rả nơi phòng vé

Theo Hoàng Hường (Vietnamnet)
.
.
.