Phim gắn mác 18+ sắp trình chiếu trên VTV:

Cần thận trọng khi chọn lựa phim

Thứ Ba, 11/11/2014, 17:00
Bắt đầu từ ngày 10/11, VTV2 sẽ dành riêng khung giờ để chiếu phim gắn mác 18+ (phim dành cho khán giả trên 18 tuổi), một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay ở Việt Nam.

Mở đầu cho khung giờ phim 18+ này là bộ phim tâm lý hài“Sex and the city” (phim Mỹ, dài 94 tập) sẽ được phát sóng trên kênh VTV2 vào 23h ngày 10/11. Các tập tiếp theo của bộ phim này sẽ được phát sóng cùng khung giờ cố định trên vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư hằng tuần. Đây là bộ phim ăn khách trên thế giới về đề tài tình yêu, tình dục. Trong phim sẽ có nhiều cảnh nóng, nhiều đề tài thảo luận về tình dục một cách táo bạo như: quan hệ ngoài luồng, tình đồng giới… Vậy, nội dung phim sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tinh thần của người xem, đặc biệt là đối tượng dưới 18 tuổi?

Phải công bằng mà nói, dành khung giờ riêng để chiếu “phim người lớn” là việc mà nhiều nhà đài trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Những ý kiến ủng hộ chủ trương này cho rằng, đó là một trong những phương thức đối diện trực tiếp với nhu cầu lành mạnh của mỗi con người. Vì đơn cử như nếu không xem được những bộ phim tâm lý thiên về tình dục trên truyền hình, người ta chỉ cần một cái click chuột, họ có thể xem nhiều bộ phim tương tự trên internet, thậm chí là những phim sex thuần túy, tục tĩu hơn.

Bộ phim 18+ “Sex and the city” sẽ được trình chiếu trên VTV2 từ 23h ngày 10/11.

Thêm vào đó, luồng ý kiến ủng hộ cũng cho rằng, việc chiếu phim 18+ trên sóng truyền hình cũng là một trong những cách thức giáo dục giới tính hiệu quả. Lý giải cho vấn đề này, nhiều người cho rằng, Việt Nam là một trong số các nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Mà một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc này đó là giới trẻ chưa được giáo dục giới tính một cách bài bản, chưa có hành trang kiến thức cơ bản về tình dục trước khi bước vào đời ở độ tuổi trưởng thành, nên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, ở luồng ý kiến thứ 2- bên không ủng hộ cho rằng, Việt Nam là một nước Á Đông với văn hóa truyền thống lâu đời, mới hội nhập nên việc truyền bá phim 18+ một cách công khai, nhất là trên sóng của đài truyền hình quốc gia với lượng người xem rất lớn là chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục. Bên cạnh đó, những người đồng quan điểm này cũng cho rằng, việc giáo dục nói chung và giáo dục giới tính nói riêng không phải là chuyện một sớm một chiều. Nó cần một kế hoạch, chiến lược bài bản, dài hạn như có thể đan xen giáo dục giới tính trong môi trường giáo dục phổ thông như môn sinh học ở cấp 2,… Vì vậy, bộ phim dán mác 18+ và phát vào khung giờ 23h, nhưng với đời sống đầy đủ vật chất như hiện nay, khi mỗi phòng ngủ đều có tivi riêng, thì không ai đảm bảo sẽ “cản trở” được các em dưới 18 tuổi xem dòng phim này.

Thêm vào đó, nội dung phim cũng là một trong những vấn đề làm nhiều người băn khoăn nhất. Ví dụ như bộ phim 18+ “Sex and the city” mà VTV chuẩn bị trình chiếu. Trong phim sẽ có nhiều cảnh nóng, nhiều đề tài thảo luận về tình dục một cách táo bạo như: quan hệ ngoài luồng, tình đồng giới… Nhân vật nữ chính trong phim là Carrie Bradshaw, người phụ nữ thành đạt ở New York đã 30 tuổi nhưng vẫn độc thân. Carrie cùng với Samantha, Charlotte và Miranda là 4 người bạn thân thiết, dù tính cách của họ khá khác nhau. Trong phim, họ trò chuyện một cách cởi mở và rất táo bạo về những chủ đề tưởng chừng “nhạy cảm” chỉ của riêng của phụ nữ. Carrie Bradshaw luôn đặt ra những câu hỏi về tình dục và tìm câu trả lời bằng cách phỏng vấn người dân trong thành phố; Samantha Jones có tư tưởng tình dục rất thoáng, cô không muốn có sự ràng buộc trong quan hệ tình dục; trong khi Charlotte York là cô gái ngây thơ nhất trong nhóm, luôn đi tìm người chồng lý tưởng; còn Miranda Hobbes là một luật sư thông minh nhưng khó tính.

Bên cạnh đó, sau mỗi tập phim“Sex and the city” dài 30 phút sẽ là phần trò chuyện 15 phút với chủ đề “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” bàn về nội dung tập phim vừa phát sóng với khách mời là các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí như diễn viên Trương Ngọc Ánh, người mẫu Trang Trần và ca sĩ Trương Quỳnh Anh,… Nhiều người cho rằng, việc có cả một “êkip” ngồi bàn luận thêm về những tình tiết trong phim, đặc biệt là những cảnh “nóng”, thì nó sẽ có tác dụng giáo dục giới tính, hay lại là động tác kích thích, gợi sự tò mò cho người xem, đặc biệt là các đối tượng dưới 18 tuổi?

Chị Nguyễn Thị Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Con trai tôi năm nay học lớp 11- lứa tuổi dậy thì. Cháu thường học bài muộn và thức khá khuya, có khi đến cả 12h đêm. Vì vậy, việc đài truyền hình chọn khung giờ 23h để chiếu “phim người lớn”, theo tôi không thể loại bỏ được đối tượng người xem như các cháu. Các cháu đang tuổi hiếu kỳ, tôi lo là xem phim đó không những không có tác dụng giáo dục, mà có thể nó còn có tác động ngược lại”.

Chưa hết, vấn đề liều lượng các cảnh “nóng” trong phim, rồi quá trình chọn lựa, biên tập, kiểm duyệt phim trước khi công chiếu cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Khi ta mua bản quyền một bộ phim truyền hình của nước ngoài, việc biên tập, cắt gọt nội dung của phim gốc rồi trình chiếu, là hành động có thể bị cho là vi phạm bản quyền. Còn nếu không biên tập, cắt gọt, thì có bao nhiêu phim phương tây phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc? Đó là những vấn đề đặt ra không dễ giải quyết

Cảnh Vũ
.
.
.