Cái nhìn phía sau...

Thứ Sáu, 30/05/2014, 09:58
"Trọng tài Việt Nam có chất lượng khá tốt" - đấy là nhận xét của tân HLV trưởng ĐTVN Shiya Miura. Nhận xét mà với nó, người ta phải đặt câu hỏi: Ông Miura nói kiểu xã giao, hay quả đúng là ông đang nghĩ như mình nói?

Tính đến lúc này, ông Miura đã xem cả thảy 3 trận đấu V.League, và có tới 2/3 trận đấu ấy diễn ra vấn nạn trọng tài. Ở trận Sông Lam Nghệ An - SHB.Đà Nẵng, trọng tài Võ Minh Trí bị tố đã không công nhận một bàn thắng hợp lệ của Sông Lam, còn ở trận Hải Phòng - Quảng Nam thì trọng tài Trần Trung Hiếu bị tố đã tưởng tượng ra một quả phạt 11m cho đội khách Quảng Nam. Trận này cầu thủ, CĐV Hải Phòng "cay" trọng tài Hiếu tới mức đã đồng loạt phản ứng, và những thông tin từ nội bộ Ban trọng tài cho hay có nhiều khả năng ông Hiếu sẽ bị ngầm treo còi tới hết mùa giải.

Ông Miura nói thêm là trong thời kỳ đầu tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp, bóng đá Nhật Bản cũng gặp nhiều sự cố liên quan đến vấn đề trọng tài. Sau đó, công ty tổ chức giải chuyên nghiệp Nhật Bản đã mời trọng tài nước ngoài vào cuộc, và nhờ những tác động tích cực của trọng tài ngoại mà đội ngũ cầm còi Nhật Bản đã dần đảm nhiệm tốt công việc của mình. Do vậy, ông Miura tán đồng quan điểm mời trọng tài nước ngoài sang bắt V.League và tin rằng với sự xuất hiện của những "ông vua" ngoại, đội ngũ "vua" nội sẽ tiến bộ thêm rất nhiều.

Thực ra những điều ông Miura nhận xét đều đúng cả, nhưng rõ ràng việc mới chân ướt chân ráo đến Việt Nam mới chỉ giúp ông nhìn thấy những hiện tượng mang tính bề nổi của V.League. Ông không (hoặc chưa) nhìn được rằng vấn đề cốt lõi của bóng đá Việt Nam lúc này không hẳn là chuyện trọng tài trình độ cao, trình độ thấp đến đâu, mà là mối quan hệ  giữa cầu thủ, BHL các đội bóng với đội ngũ cầm cân nảy mực đã xuống cấp nghiêm trọng. Xuống vì xưa nay nhiều đội bóng sẵn sàng "đi đêm" với trọng tài, "cho tiền" trọng tài nên sau này cứ hễ trọng tài bắt không như ý mình thì lại lăn tăn suy nghĩ: "Liệu trọng tài có quan hệ gì đó với đối thủ của mình không nhỉ?".

Tân HLV trưởng ĐTVN Miura trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: H.M.

Bây giờ nhiều trọng tài có sai đơn thuần về mặt chuyên môn và chỉ vì chuyên môn thì các đội bóng cũng không tin như thế...Vậy nên việc thuê trọng tài ngoại cầm còi V.League không đơn thuần để giải quyết vấn đề chuyên môn (nói như ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi thì đến trọng tài World Cup cũng sai sót kia mà), mà cái chính là để cấp cứu mối quan hệ xuống đến mức không thể cứu vãn giữa đội bóng với các trọng tài nhà ta.

Phân tích tỉ mỉ câu chuyện trọng tài để thấy rằng với bóng đá Việt Nam, người ta cần phải nhìn ra được những cái ngóc ngoáy phía sau, chứ không đơn thuần là nhìn hiện trạng. Mà kiểu nhìn ngóc ngoáy này thì một con người có vẻ thật thà, lại đến từ một nền bóng đá ở một đẳng cấp chênh lệch rất xa bóng đá Việt Nam như ông Miura không dễ gì có được.   

Ai cũng biết ông Miura sang đây không phải để phụ trách, cải tạo công tác trọng tài, mà để dẫn dắt ĐT U.23 Việt Nam và ĐTVN. Vấn đề nằm ở chỗ, ngay trong mảng việc cụ thể của mình ông cũng cần phải có những cái nhìn phía sau, thay vì chỉ nhìn kiểu đơn giản trên bề mặt. Ví dụ như mới đây VFF đã cung cấp cho ông một bộ phận tư vấn, nhưng lập tức nhiều tờ báo, nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi: Tại sao lại có một bộ phận tư vấn khiến người ta phải nghi ngờ về năng lực? Có phải ai đó muốn ở gần ông Miura là những người dễ nghe, dễ bảo, chứ không đơn thuần là những người thực sự giỏi nghề?

Hy vọng là dần dần ông Miura sẽ thực sự hiểu công việc của mình, và hiểu rồi thì ông sẽ biết nhìn người - nhìn việc sao cho hiệu quả!

Chuyện hai người Nhật

Trên ghế VIP sân Hàng Đẫy trận HN.T&T - SHB.Đà Nẵng (2-0) chiều thứ tư vừa rồi không chỉ có riêng "người Nhật" Miura, mà còn có cả "người Nhật" Tanake Koji - trưởng BTC V.League 2014. Ông Koji ngồi cách ông Miura vài hàng ghế, và cũng xem xét, mổ xẻ trận đấu một cách tỉ mỉ.

Ai cũng biết thâm niên ở Việt Nam của ông Koji hơn ông Miura, và suốt quãng thời gian ở Việt Nam vừa qua, ông Koji cũng có những lúc phát sốc với những thứ nằm ngoài tưởng tượng của mình. Chẳng hạn như ông sốc với việc các cầu thủ không ngại hùng hổ lao về phía trọng tài hệt như ngoài đường ngoài chợ, rồi đặc biệt sốc với việc có cả nhóm cầu thủ Ninh Bình làm độ ở AFC Cup, rồi bị tình nghi làm độ ở V.League. Cái tình nghi mà với nó, Ninh Bình bỏ cuộc không thương tiếc, thế là cái giải do ông phụ trách vì thế bị xới tung lên.

Có lần phóng viên Báo CAND đặt câu hỏi cho ông Koji: "Suốt thời gian làm việc ở đây, có bao giờ ông muốn hành động một điều gì đấy nhưng rốt cuộc lại bất lực với điều đó hay không?". Câu trả lời của ông Koji là "không", nhưng có lẽ cái "không" đầy xã giao của ông Koji cũng na ná với cái "có" của ông Miura khi ông bảo: "Trọng tài Việt Nam rất có nghề!".

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.