Các ca sĩ khởi động mùa liveshow mới

Thứ Bảy, 18/02/2006, 07:14

Năm 2006 đánh dấu sự trở lại của "làn sóng nữ quyền" với hàng loạt dự định mới. Mở đầu là Thanh Lam với liveshow “Em và tôi” tại Nhà hát lớn Hà Nội đêm 2/3. Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương cũng “rục rịch” chuẩn bị cho chương trình riêng của mình trong năm Bính Tuất này.

Khi mà khái niệm liveshow đã trở nên bão hòa, ca sỹ cũ và mới hoàn toàn bình đẳng trong cái gọi là liveshow, người ta chẳng còn nhọc công để bàn về chuyện thế nào là liveshow nữa. Năm 2005 có quá nhiều các liveshow và truyền hình đã là phương tiện tích cực để các liveshow trở nên "thường kỳ" hóa.

Mỗi tháng có 2 liveshow của các nhạc sỹ truyền hình trực tiếp trên sóng, đó là "Bài hát Việt" và "Con đường âm nhạc". Các nhạc sỹ cũng vào cuộc liveshow đầy hào hứng, nhạc sỹ Thanh Tùng 3 liveshow lớn, nhạc sỹ Hà Dũng làm 2 đêm "Khúc tự tình" đầy tốn kém và được quảng bá mạnh tại Hà Nội và TP HCM. Nhưng đáng nói nhất là liveshow xuyên Việt của Mỹ Tâm, cô ca sỹ đang "hot" nhất của thị trường ca nhạc Việt Nam. Một liveshow dường như im lặng cả từ phía khán giả cho đến sự phản hồi của báo chí.

Nhìn lại những liveshow truyền hình, có thể nói không phải liveshow nào chất lượng cũng tốt, đặc biệt chương trình "Con đường âm nhạc" sau khi ê kíp đổi dòng, ngay lập tức trở thành một chương trình giới thiệu nhạc sỹ thêm phần phỏng vấn (vốn nguyên gốc là cuộc trò chuyện giữa MC và nhân vật, có sự tham gia của khán giả nhằm làm nổi bật con đường mà nhạc sỹ đã trải qua) cho vui.

Liveshow "Bài hát Việt" vẫn chưa thực sự tìm ra bài hát nào có sức thuyết phục mạnh mẽ tới công chúng, thậm chí nếu không có một hướng đi mới thì đây sẽ trở thành một sân chơi cho những người sáng tác nghiệp dư.

Nhìn lại các liveshow cá nhân, có thể nói nhạc sỹ Thanh Tùng đã không thành công với loạt chương trình của mình. Sự trở lại sau nhiều năm im ắng của ông nay lại càng yên ắng hơn.

Liveshow "Đêm thần thoại" đã trở thành một hiện tượng khi nó đã tốn không ít giấy mực của báo chí về sự cách tân nhạc Trịnh Công Sơn.

Nếu có thể, thì năm 2005 đánh dấu một sự nỗ lực của Quang Dũng. "Chuyện của tôi" của Quang Dũng có nhiều dư luận trái chiều, nhưng đây thực sự là một liveshow nghiêm túc, đánh dấu những thành quả lao động của nam ca sỹ này.

Thị trường ca nhạc năm 2006 khởi động khá sớm. Ngay từ đầu năm, một loạt album đã và đang chuẩn bị phát hành. Nổ pháo liveshow đầu tiên là Thanh Lam. Liveshow "Em tôi" do ê kíp Thanh Lam - Lê Minh Sơn - Trần Mạnh Hùng thực hiện sẽ chính thức công diễn vào đêm 2/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Với chủ đề "Chuyện của hai người đàn bà", liveshow có sự kết nối bằng một câu chuyện được dẫn dắt bởi nhà thơ trẻ Phan Huyền Thư. Đây được coi là một "liveshow sạch" vì không hề có bất cứ lôgô quảng cáo nào trên sân khấu.

Nhạc sỹ Lê Minh Sơn, người tổ chức và biên tập liveshow này cho biết, dù không có tài trợ nhưng chương trình vẫn diễn ra một cách sang trọng với giá vé khá cao (300 ngàn đồng). Anh tự tin rằng, khán giả đang rất cần những liveshow nghệ thuật nghiêm túc sau khi đã phải xem quá nhiều chương trình ca nhạc tạp kỹ với nhiều mảng miếng sân khấu mà thiếu đi độ lắng cần thiết. Vì thế, đây không chỉ là một liveshow độc lập của Thanh Lam mà là dự án của cả ê kíp, với dự định 3 tháng có 1 liveshow tại Nhà hát Lớn Hà Nội, giới thiệu những nhạc sỹ và ca sỹ như Nguyễn Cường, Trọng Tấn, Phó Đức Phương… Và liveshow "Em tôi" sẽ là bước khởi động để Thanh Lam chuẩn bị kỹ lưỡng cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của cô vào cuối năm.

Không hẹn mà gặp, Mỹ Linh và ban nhạc Anh em cũng sẽ có loạt liveshow xuyên Việt vào dịp đầu năm. Anh Quân và Huy Tuấn đã từ chối lời mời của VTV trong loạt liveshow "Con đường âm nhạc" để dồn sức cùng Mỹ Linh chinh phục khán giả cả nước. Hai liveshow của hai diva được coi là cuộc đua quyết liệt của hai ê kíp tiếng tăm và chuyên nghiệp nhất của giới làm nhạc Hà Nội.

Cũng vào tháng 4, loạt chương trình "Im the student" của ca sỹ Hồ Quỳnh Hương cũng chính thức được thực hiện tại Hà Nội và TP HCM. Cô ca sỹ trẻ này gần như chiếm trọn các giải thưởng về bầu chọn trong năm 2005 và sự xuất hiện dày đặc trên báo chí và cuộc cãi vã với Mỹ Tâm đến nay vẫn chưa thực sự kết thúc. Chính vì thế, người ta cũng sẽ chờ đợi liveshow của Hồ Quỳnh Hương, để xem cô có sức hấp dẫn họ trong bao nhiêu phút…

Có thể nói, các dự án của các diva luôn là niềm mong chờ của những người yêu nhạc. Và những liveshow mới này có thể sẽ đóng góp được nhiều điều cho nhạc trẻ. Sự trở lại của dòng nhạc nghiêm túc, sự đón nhận của công chúng với các chương trình nghệ thuật đích thực có lẽ chính là niềm hy vọng cho một năm nhạc Việt vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan ngại

Bảo Bình
.
.
.