Các bầu sô quan tâm tới khu vực nông thôn

Thứ Ba, 06/10/2015, 14:49
Người dân ngoại tỉnh đang dần trở thành đối tượng tiêu dùng có thể sinh lợi nhuận và được các nhà sản xuất, phát hành sản phẩm văn hóa, nghệ thuật liên tục quan tâm tiếp cận, đầu tư bài bản hơn...
Fahasa - đơn vị giữ kỷ lục Hệ thống nhà sách lớn nhất Việt Nam cho biết, chỉ riêng năm 2015, đơn vị mở thêm 16 nhà sách mới và dự kiến năm 2016 mở thêm từ 7 đến 10 nhà sách. Trong đó, riêng quý IV năm 2015 có 10 nhà sách mới được thành lập. Trừ 3 nhà sách tại TP Hồ Chí Minh và cũng là nhà sách nằm ở ngoại thành thành phố thì tất cả các nhà sách còn lại đều nằm ở khu vực ngoại tỉnh.

Cùng với 16 nhà sách của năm 2015, trang phát hành sách nói riêng, văn hóa phẩm nói chung: fahasa.com cũng chính thức đưa vào hoạt động. Tất nhiên, ngoài khách hàng khu vực trung tâm của TP Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội thì đối tượng mà fahasa hướng đến là người dân ngoại thành, ngoại tỉnh, đặc biệt là các thành phố, thị xã, thị trấn các tỉnh thành khác.

Thực tế không chỉ có sách, vài năm trở lại đây, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh cũng rục rịch tổ chức các chuyến lưu diễn mang tính chất “thăm dò” thị trường các tỉnh song song với các chương trình  biểu diễn mang tính chất phục vụ, có hỗ trợ kinh phí của nhà nước.

Những nhà sách có quy mô lớn, sang trọng đến gần hơn với người dân ngoại tỉnh khi họ được xác định là đối tượng mang lại doanh thu cao.

Riêng tại TP.Hồ Chí Minh, người dân ngoại thành trở thành điểm “an cư lạc nghiệp” của nhiều bầu sô mới: sân khấu Sao Minh Béo, sân khấu kịch Lê Hay…

Nhiều nghệ sĩ, sau các chuyến lưu diễn ngoại tỉnh trở về cũng đều chung chia sẻ: thu nhập không cao nhưng các tỉnh thành vẫn là mảnh đất có thể mang lại doanh thu mà các bầu sô chưa hẳn khai thác nhiều…

Với sân khấu kịch, người dân ngoại thành đang là đối tượng khách hàng nhiều tiềm năng.

Mới đây nhất, khi Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam, đối tượng thụ hưởng sản phẩm văn hóa nghệ thuật, cụ thể là điện ảnh trở thành một trong những nội dung được quan tâm khá nhiều. Người dân ngoại tỉnh, ngoài việc là đối tượng được phục vụ để đơn vị, doanh nghiệp thể hiện hoạt động xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng cũng đã trở thành “đích đến” được quan tâm của nghệ thuật thứ 7.

Việc người dân ngoại tỉnh mà trước mắt là các khu thành thị, kể cả thị xã, thị trấn trở thành đối tượng được quan tâm đầu tư và xác định đầu tư có mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân  hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật sẽ góp phần kéo gần hơn khoảng cách về hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật giữa các địa phương, giữa người dân các khu vực.

Tuy nhiên, việc đầu tư hướng đến đối tượng khách hàng này, nói theo cách của Tổng giám đốc Fahasa, ông Phạm Minh Thuận là không thể đòi hỏi mang về doanh thu trong một sớm một chiều.

N.Nguyễn
.
.
.