Ca sĩ "vật vã" xây dựng hình tượng

Thứ Năm, 08/11/2007, 15:45
Mặc cho đã rất chịu khó "bịt kín mít", nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa thể nói anh đã thành công cho hình tượng riêng của mình. Cái Phan Đình Tùng để lại sau ngần ấy năm theo đuổi hình tượng đàn ông mạnh mẽ là việc anh tuyên bố sẽ làm 12 CD một năm (?!).

Theo thông tin mà chúng tôi có được thì giải thưởng Làn Sóng Xanh (LSX) năm nay đang gặp rất nhiều khó khăn, do kinh phí từ các nhà tài trợ đã không còn được như mọi năm. LSX là một trong những giải thưởng uy tín của V-Pop trong 10 năm qua. Đây cũng là giải thưởng nhằm tôn vinh các nhạc sĩ, ca sĩ và nhóm nhạc thuộc dòng nhạc trẻ. Nguyên do của sự "hao tổn tài trợ" này liệu có phải chính là dấu hiệu cho thấy V-Pop đã không còn nóng như những năm vừa qua(?).

Thật ra từ lâu nay, V-Pop đã không còn những nhân tố mới thực sự. Thay vào đó, chỉ là chuyện nhập nhằng về giới tính hoặc cách phát biểu hợm hĩnh của các ca sĩ trên mặt báo.

Hơn một thập kỷ nhạc trẻ xuất hiện, quanh đi quẩn lại chỉ là những cái tên quá đỗi quen thuộc với công chúng, như: Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm… Mặc cho hàng ngày, rất nhiều ca sĩ và nhóm nhạc xuất hiện, nhanh chóng ồn ào và nhanh chóng rơi vào lãng quên.

Nếu như trước đây, các ca sĩ thành công với những bài "hit" gắn liền với tên tuổi của mình thì hiện nay, ca sĩ trẻ không có "thói quen" định hình thương hiệu của mình theo cách đó. Nguyên nhân một phần chính là do sự nôn nóng.

Ca sĩ Ánh Tuyết rất đồng tình với chúng tôi về nguyên nhân này. Chị kể: Một ca sĩ đàn em, rất hợp với dòng nhạc trữ tình lãng mạn, không hiểu sốt ruột như thế nào, đã bất chấp lời khuyên của chị để chấp nhận thành một bản sao của Mỹ Linh. Mà đã là bản sao, thì không thể nào thoát khỏi cái bóng quá lớn của diva Mỹ Linh được.

Ngoài yếu tố bài "hit", một nguyên nhân không kém phần quan trọng khác chính là việc xây dựng hình tượng. Nếu như trước đây, Mỹ Tâm rất thành công với hình tượng "Tóc nâu môi trầm", Đoan Trang với "Socola"… thì hiện tại, ca sĩ trẻ đang loay hoay trong con "hẻm cụt" về hình tượng.

Khi tách nhóm 1080, Ưng Hoàng Phúc dưới bàn tay của ông bầu Quang Huy - Thế Giới Giải Trí - khá thành công với hình tượng chàng thanh niên chung thủy nhưng luôn bị… thất tình. Tuy nhiên, Ưng Hoàng Phúc không trụ vững được với hình tượng này lâu.

Cũng tách từ nhóm 1080, nhưng Điền Thái Toàn lại thất bại thảm hại trong việc cố gắng xây dựng mình thành hình ảnh một nam baby kiểu Hàn Quốc. Cái không may của Điền Thái Toàn là anh không thể nào vượt qua được kiểu hình tượng này, do "Hoàng tử Sơn Ca" Quang Vinh thống trị bấy lâu nay.

Ca sĩ Thủy Tiên một thời gian ngắn rất "hot" với loạt bài liên quan đến "Tuyết". Vậy là vội vàng Thủy Tiên chọn cho mình hình tượng "Công chúa Tuyết". Thế nhưng, xét về lâu dài thì hình tượng này không thể tồn tại lâu trong lòng công chúng được. Lượng bài hát liên quan đến "Tuyết" không đủ cả chất lẫn lượng để có thể giúp Thủy Tiên thành công.

Trường hợp của Thủy Tiên khá giống với Lương Bích Hữu. Sau khi trình bày ca khúc "Cô gái Trung Hoa" của Sỹ Luân rất thành công, Lương Bích Hữu đã chọn hình tượng cô gái Trung Hoa cho mình.

Thậm chí, để ấn tượng hơn, cô còn hóa thân vào nhân vật trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung là Nhạc Linh San trong một lần trao giải của Vinagame. Tuy nhiên, cho đến giờ, Lương Bích Hữu vẫn không thể nào làm cho hình tượng cô gái Trung Hoa thăng hoa được.

Phan Đình Tùng từ ngày tách nhóm MTV đã cố gắng khai tác tối đa hình ảnh cái khăn bịt kín đầu khi trình diễn. Theo anh, cứ bịt kín đầu như vậy nhìn sẽ rất đàn ông. 

Mặc cho đã rất chịu khó "bịt kín mít", nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa thể nói anh đã thành công cho hình tượng riêng của mình. Cái Phan Đình Tùng để lại sau ngần ấy năm theo đuổi hình tượng đàn ông mạnh mẽ là việc anh tuyên bố sẽ làm 12 CD một năm (?!).

Công bằng mà xét, thì tuổi nghề của một ca sĩ là không nhiều. Nên việc nôn nóng để nổi tiếng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với tình trạng "loạn" ca sĩ như hiện nay, thì việc xây dựng một hình tượng để lại dấu ấn trong lòng khán giả là điều gần như bắt buộc các ca sĩ phải làm. Nhưng, hình như ca sĩ lại không bận tâm về điều đó.

Ngô Kinh Luân
.
.
.