Ca sĩ... nhái!

Thứ Năm, 10/04/2008, 11:11
Ca sĩ nhái là những người thích hình tượng một ca sĩ thật nào đó. Họ ra sức bắt chước sao cho giống, từ giọng hát, phong cách, trang điểm đến việc “luộc” trọn vẹn những bài hit.

Trong lúc ca sĩ thật nỗ lực tìm vị trí của mình trong làng nghệ thuật thì ca sĩ giả, ca sĩ nhái tung hoành trên khắp các điểm diễn.

Chuyện ca sĩ thật bị nhái đã thường tình như chuyện ca sĩ nổi tiếng phải có người hâm mộ. Đa phần các ca sĩ nhái là những người thích hình tượng một ca sĩ thật nào đó. Họ ra sức bắt chước sao cho giống, từ giọng hát, phong cách, trang điểm đến việc “luộc” trọn vẹn những bài hit.

Cách đây 3 tuần, ở Sóc Sơn có một chương trình do bầu Bách thực hiện có quảng cáo Đan Trường, Cẩm Ly, Mỹ Tâm. HT Productions đã phải tức tốc liên hệ với công an và Sở Văn Hóa Thông Tin tại Hà Nội để thông báo không có sự tham gia của Đan Trường. Ngay tối hôm đó, show lừa này đã bị hủy.

Bầu sô Hoàng Tuấn bức xúc: “Có một số bầu như Hà Bách Linh, Hoàng Tiến…thường xuyên có chiêu lừa khán giả bằng cách in hình Đan Trường rất lớn trong tờ rơi để phát cho khán giả và chú thích bên cạnh dòng chữ “Tặng ảnh” rất nhỏ làm mọi người lầm tưởng là có sự tham gia của Đan Trường. HT Productions đã gởi thông báo đến Sở Văn hóa Thông Tin các tỉnh về vấn đề này vì đây là hành vi vi phạm tác quyền hình ảnh của ca sĩ và lừa đảo khán giả”.

Quang Hà đành bó tay với hàng nhái.

Quang Hà đau không biết bao lần khi nhìn tên anh trên bandrol rất to và phía trước có những chữ nhỏ xíu như Triệu, Tiêu, Ly…

Quang Hà than thở: “Việc giả mạo Quang Hà có từ mấy năm nay rồi. Những cái tên như Triệu Quang Hà, Ly Quang Hà, Tiêu Quang Hà, Quang Hào... xuất hiện khắp nơi. Hiện nay những ca sĩ này vẫn tồn tại, họ vẫn đi hát.

Bi kịch nhất là nhiều lúc Quang Hà vẫn hát chung show tạp kỹ đại nhạc hội với những ca sĩ này. Ban đầu Quang Hà và anh Quang Cường (manager của Quang Hà) rất bực và khó chịu nhưng lúc đó cũng chỉ biết nói với bầu show là lần sau đừng mời Quang Hà hát chung thôi”.

Đau đớn hơn Quang Hà, ca sĩ Lưu Chí Vỹ lưu diễn tại các tỉnh thường phát hiện mình bị nhái một cách rất... dã man. Ca sĩ nhái chẳng cần phải thay đổi nhiều tên của anh, chỉ cần thay thành Lưu Chí Vĩ (thay y thành i), thế là tha hồ lừa thính giả.

Hiện nay, tình trạng ca sĩ nhái ngày càng lộng hành hơn bao giờ hết. Nhiều đến nỗi chính ca sĩ thật lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Gần đây, nhóm Huyền Thoại gửi thư cầu cứu đến các cơ quan chức năng vì bị nhái tràn lan. Lần đầu diễn các tình phía Bắc cũng là lúc nhóm Huyền Thoại phát hiện mình bị nhái.

Nhóm cho biết: “Vào tháng 9/2007, Công ty tổ chức biểu diễn Quang Minh tại Hà Nội mời chúng tôi biểu diễn ở một số tỉnh phía Bắc. Trong thời gian này chúng tôi vô cùng bất ngờ vì phát hiện thấy có rất nhiều chương trình quảng cáo tên chúng tôi ở các tỉnh Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương… mà chúng tôi không hề được mời tham gia. Qúa bức xúc chúng tôi đã tìm hiểu và biết đây là chương trình của các bầu sô... Giang “xiếc” và Phi “phò”!”

Hậu quả của việc bị nhái tràn lan là khi nhóm Huyền Thoại thật bước lên sân khấu đã bị khán giả nghi ngờ là… đồ giả. Để bày tỏ sự thông cảm này, nhóm Huyền Thoại cho biết thêm: “Ca sĩ Thu Thủy mà ra Bắc biểu diễn thì cũng giống Huyền Thoại mà thôi. Sẽ bị khán giả cho là đồ giả vì mỗi ngày không biết có đến bao nhiêu ca sĩ Thu Thủy hát”.

Vài tháng sau trở lại biểu diễn tại Hà Nội, nhóm Huyền Thoại lại phát hiện bị giả ngay tại Hà Nội chứ chẳng cần đi đâu xa. Tối ngày 24/11/2007, nhóm đã đến Trung tâm triển lãm Nông Nghiệp số 2 Hoàng Quốc Việt - Hà Nội và tận mắt nhìn thấy bandrol bên ngoài quảng cáo tên Huyền Thoại, không chỉ tại điểm diễn mà treo tràn ngập trên đường phố Hà Nội.

Bandrol và tờ rơi quảng cáo nhóm Huyền Thoại giả sẽ biểu diễn tại Hà Nội.
 

Trên bandrol quảng cáo rõ ràng tên nhóm Huyền thoại ở dưới là tên bài hát hit 2 - 1 = 0. Theo tìm hiểu riêng cuả nhóm thì chương trình này là của bầu sô Giang “xiếc” và một thành viên nhóm Huyền Thoại giả là Hoàng Anh, quê ở Hải Dương, hiện đang học tại trường Đại học Nghệ thuật Quân Đội.

Việc ngăn chặn các nhóm, ca sĩ nhái không phải dễ. Nhóm Huyền Thoại chọn cách giải quyết thỏa hiệp: “Chúng tôi đã trực tiếp gọi điện cho bầu sô chương trình hỏi tại sao lại làm như vậy, họ đã nhận lỗi và hứa sẽ không tái diễn”.

Thế nhưng sự thỏa hiệp xem ra bất thành vì trong lần biểu diễn vào đầu tháng 4/2008, nhóm đã thấy tên Huyền Thoại cùng bài hát 2-1=0 độc quyền của nhóm tiếp tục xuất hiện trên các bandrol quảng cáo được treo đầy đường. Cụ thể nhất là chương trình sẽ diễn vào ngày 5/4 tại Nhà thi đấu Gia Lâm.

Đến nay, người quyết tâm tìm và diệt những nhái sĩ gần như chỉ có bầu Hoàng Tuấn. Khi bài hát Nội tôi của Đan Trường bị ca sĩ Ngô Quốc Linh tung đĩa lậu, anh đã đòi kiện đến cùng để bảo vệ ca sĩ của mình. Còn việc các ca sĩ hát bài độc quyền của Đan Trường trên sân khấu, HT productions cũng có những mức… phạt khác nhau.

Ví dụ đối với các ca khúc độc quyền của Đan Trường, nếu là những ca sĩ trẻ - mới, có hát và biểu diễn trong các chương trình không có sự tham gia của Đan Trường thì HT sẽ cho qua. Nhưng đối với những ca sĩ đã biết rõ mà vẫn hát, nhất là trong các chương trình có sự tham gia của Đan Trường thì HT sẽ tiến hành… phạt tiền họ. Còn phạt bao nhiêu thì tùy vào… mức độ nặng nhẹ và thái độ của ca sĩ đó.

Nhạc sĩ Nhất Trung- Giám đốc công ty Thiên Thi, đơn vị độc quyền Lưu Chí Vỹ, Minh Hằng, Tim - cũng quyết liệt trong việc diệt hàng nhái. Anh khẳng định: "Nếu thấy ca sĩ giả danh ca sĩ của công ty, tôi sẽ lập tức gửi đơn lên Sở VHTT nơi diễn ra show để yêu cầu can thiệp".

Khi hàng nhái đã trở nên phổ biến, ca sĩ Quang Hà đành thở dài nhận xét: “Tóm lại việc giả mạo cũng chẳng có cách giải quyết đâu! Còn giải quyết kiểu… giang hồ thì Quang Hà không thể nào làm được!” Không lẽ hàng thật phải sợ hàng nhái?

Theo Thanh Chung (VietNamNet)
.
.
.