Ca sĩ Tùng Dương: Không tạo scandal để mong nổi tiếng

Chủ Nhật, 03/07/2011, 15:11
Tùng Dương "kỵ" nhất dùng scandal để nổi tiếng, bởi những cái đó sẽ nhanh qua và không phải là giá trị thực để tồn tại. Mà nổi tiếng và tai tiếng có hiệu ứng như nhau, nhưng ý nghĩa lại hoàn toàn trái ngược. Bởi thế, dẫu là một ngôi sao, Tùng Dương không phải là ca sĩ giàu có như một số ca sĩ nhạc thị trường.

Tùng Dương là một ca sĩ đặc biệt của làng âm nhạc Việt Nam. Niềm đam mê cùng sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong nghệ thuật đã giúp Tùng Dương không chỉ chinh phục được hàng loạt giải thưởng, ghi dấu ấn trong thế hệ mình, mà còn giữ được độ nóng trên thị trường âm nhạc khá bền bỉ. 2 chương trình mới nhất là "Yêu" (Tùng Dương và Thanh Lam), "Dương Lý" (Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý) có sức hấp dẫn mạnh mẽ đã minh chứng điều đó. Ngày 12 và 13/7 tới, Tùng Dương sẽ là khách mời trong chương trình của Nguyên Lê, một nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp gốc Việt, tổ chức tại Việt Nam.

1. Con đường tưởng chỉ trải hoa hồng ấy được kết lên từ những giọt mồ hôi lao động nghệ thuật nghiêm cẩn của Tùng Dương.

16 tuổi, Tùng Dương thi đỗ vào Nhạc viện Quốc gia và đến nay, Dương đã có được tấm bằng đại học, song hành cùng rất nhiều giải thưởng trong nỗ lực khẳng định tên tuổi. Nhưng với Dương, để định hình phong cách, phải tự tìm hiểu, quan sát và sáng tạo chứ không phụ thuộc vào các bài giảng. Bởi thế, ngay khi xuất hiện, Tùng Dương đã ý thức và tạo dựng được một không gian âm nhạc riêng, một cá tính độc đáo. Ngay đến mỗi tên gọi album của Tùng Dương cũng mang tính trừu tượng, đầy khác lạ, như "Những ô màu khối lập phương", "Chạy trốn", "Li ti" …. gợi lên nhiều cảm xúc, ý nghĩa triết học, đúc kết từ sự chiêm nghiệm trong quá trình khám phá cuộc sống, chứ không đơn thuần chỉ là một bài hát.

Thành công ở nhiều thể loại âm nhạc, nhưng dấu ấn của Tùng Dương in đậm ở phong cách jazz và dân gian đương đại. Từng được mời dự Festival âm nhạc châu Âu, Tùng Dương hiểu được vai trò quan trọng của văn hóa truyền thống trong sự phá cách của mình. Bởi thế, khi chọn dòng nhạc Electronica khá mới mẻ với công chúng Việt Nam, dân ca vẫn là cái gốc, không lai tạp trong sự kết hợp âm nhạc Đông - Tây để phát triển của Tùng Dương. Nếu năm 2004, ở Sao Mai Điểm hẹn, cái tên Tùng Dương thường đi kèm với cụm từ "cháu nhạc sĩ Trần Hoàn", thì giờ đây, với công chúng, chỉ có một Tùng Dương với giọng hát quyến rũ đến ma mị và luôn như có lửa mỗi khi trên sân khấu. Niềm đam mê không có điểm dừng đã cho Tùng Dương trở thành nam ca sĩ hàng đầu ở phong cách jazz và dân gian đương đại.

2. Tùng Dương quan niệm rằng, người nghệ sĩ thành công chỉ có 50% là năng khiếu trời cho, 45% do bản thân học tập rèn luyện và chỉ 5% là may mắn. Nhưng Tùng Dương không đánh giá cao sự may mắn. Với anh, nghệ thuật phải luôn sáng tạo, cống hiến riêng. Âm nhạc là cuộc chơi, thử thách đầy gian truân nhưng lại rất thiêng liêng với Dương. Vì thế, nghệ thuật đích thực là cái đích mà Tùng Dương luôn theo đuổi, dẫu biết rằng sẽ phải đối mặt với nhiều hy sinh. Có thể là sự thị phi, là rào cản cố ý hoặc vô tình, là những ham muốn vật chất nhất thời… Nhưng Tùng Dương luôn có chính kiến quyết liệt, để thực hiện mong muốn mang cho âm nhạc Việt Nam một gương mặt mới lạ bằng sự tìm tòi con đường đi riêng, không lẫn giữa đám đông.

Trở thành một nghệ sĩ đương đại theo khuynh hướng âm nhạc độc lập là khao khát khiến Tùng Dương đang dồn tâm sức chinh phục thử thách. Niềm đam mê sáng tạo luôn rực cháy trong trái tim, nên Tùng Dương sẵn sàng chấp nhận thất bại, bởi Dương hiểu, con đường trở thành một nghệ sĩ đương đại cần nhiều yếu tố và không dễ được chấp nhận. Nhưng đó là trách nhiệm nặng nề tự anh đặt ra để thực hiện.

Dĩ nhiên, khi hết mình vì nghệ thuật thì nghệ sỹ phải hy sinh. Điều quan trọng với người nghệ sĩ đương đại là phải có sự bứt phá và tiên phong, không thể đặt mục đích tài chính lên trên, càng không thỏa hiệp chấp nhận những cái đại chúng. Mong muốn có một "Li ti" mang màu sắc mới, Tùng Dương kiên quyết thu âm album ở nước ngoài, theo phong cách nhạc điện tử, nhưng vẫn đậm chất dân gian.

Để làm được, Tùng Dương đã phải dồn toàn bộ vốn liếng được chừng 30.000 euro (khoảng 1 tỷ đồng) để đầu tư. Dĩ nhiên, chỉ để cống hiến cho thị trường âm nhạc một album chất lượng, thay vì chạy theo số lượng. Cái được lớn nhất là, con đường của Tùng Dương đã được đón nhận, động viên anh tiếp tục khám phá, sáng tạo.

Ca sĩ Tùng Dương trình bày bài hát “Lời hò hẹn cuối cùng” (sáng tác Hữu Ước).

Dương "kỵ" nhất dùng scandal để nổi tiếng, bởi những cái đó sẽ nhanh qua và không phải là giá trị thực để tồn tại. Mà nổi tiếng và tai tiếng có hiệu ứng như nhau, nhưng ý nghĩa lại hoàn toàn trái ngược. Bởi thế, dẫu là một ngôi sao, Tùng Dương không phải là ca sĩ giàu có như một số ca sĩ nhạc thị trường.

Tùng Dương chia sẻ: Không hay lắm khi phải sống trong một vỏ bọc, mà phải sống bằng tài năng, đúng với phong cách chính mình. Sống với những giá trị thực của mình, Dương luôn có một bộ phận khán giả am hiểu âm nhạc trung thành, ủng hộ anh ở dòng nhạc kén người nghe này. Hơn thế, BGK của nhiều cuộc thi đã đánh giá cao cống hiến của anh. Đó là hạnh phúc với người nghệ sĩ đầy ắp đam mê và sẵn sàng hy sinh vì nó.

3. Tùng Dương còn có một khả năng thiên bẩm đặc biệt ít người biết đến là sự nhạy bén nghề nghiệp. Nó giúp anh sớm định hình được phong cách, cũng như biết "nhìn xa trông rộng" để chọn bài hát phù hợp và tự tin đi đến thành công. Tùng Dương rất kén chọn bài hát, lựa bài phù hợp, cũng như dự cảm được thành công của ca khúc đó. Giữa hàng ngàn bài hát, Tùng Dương luôn nhìn ra được tầm vóc và sức quyến rũ của tác phẩm từ trong trứng nước và muốn chinh phục. Để rồi, sự sáng tạo, cá tính của anh đã in dấu thành công cho nhiều ca khúc.

Khi dự thi Sao Mai Điểm hẹn, Tùng Dương mạnh dạn đến xin nhạc sĩ Trần Tiến cho hát bài "Quê nhà" của ông, dù chưa ai hát trong cuộc thi này. Nhưng nhạc sĩ Trần Tiến lại khuyên "bài hát này quá mộc mạc, không phù hợp với cuộc thi lớn như Sao Mai Điểm hẹn, nếu con hát, chắc chắn sẽ thất bại". Nhưng Tùng Dương vẫn tin vào cảm nhận của chính mình và quả thật, với sự sáng tạo đậm nét của Dương, "Quê nhà" đã trở thành bài hát nổi tiếng.

Đọc "Lời hò hẹn cuối cùng" của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Tùng Dương đã nhận lời hát vì thấy phù hợp với chất giọng mình và cũng biết rằng sẽ thành công. Mới nghe giai điệu và ca từ của "Con cò" (nhạc sĩ Lưu Hà An), Tùng Dương cũng nhận ra ca khúc như đo ni đóng giày cho giọng hát của mình và sẽ là bài "hit", được công chúng đón nhận. Niềm tin đó cũng mang đến cho anh cả những giải thưởng lẫn khán giả. Với "Đồng hồ treo tường" dự cảm về thành công của Tùng Dương cũng thành sự thật khi dự thi Bài hát Việt 2009. Về sau, các ca khúc "Mưa bay tháp cổ", "Ôi quê tôi" v.v… cũng đều gắn liền với tên tuổi Tùng Dương và có chỗ đứng trong lòng công chúng. Đó cũng là mối quan hệ tương hỗ giữa ca sĩ và nhạc sĩ.

Một kỷ niệm đẹp với Tùng Dương là khi anh biểu diễn ca khúc "Trên đỉnh Phù Vân" ở Đức. Dương hát như nhập đồng khiến nhiều khán giả tưởng Tùng Dương … lên đồng thật, khán phòng rộ lên những tràng vỗ tay không ngớt, cho Tùng Dương được sống trong trạng thái thăng hoa trên sân khấu.

Tùng Dương tâm sự: Ca sĩ chỉ có giọng hát là chưa đủ, nhất là khi công nghệ phát triển như hiện nay, càng cần hoàn thiện kỹ năng biểu diễn, vốn hiểu biết, lựa chọn dòng nhạc … Lựa chọn phong cách chính là nhạy bén với thị trường âm nhạc. Người nghệ sĩ thông minh sẽ không quá vất vả để tìm ra phong cách riêng, còn nếu không thì chứng tỏ họ không có khả năng biết mình hợp với cái nào.

Kỹ năng chọn bài hát là một trong nhiều yếu tố cần lưu ý bởi nó chiếm 50% thành công. Cảm nhận của ca sĩ rất quan trọng, nhưng không phải ca sĩ nào cũng đủ khả năng nắm bắt và thẩm định được bài hát. Nhiều cuộc thi giọng hát đã có được những giọng hát tốt, nhưng không ít thí sinh vẫn yếu ở phần chọn bài. Dù hát hay đến mấy mà chọn bài không đúng, vẫn không hiệu quả, ngược lại, có giọng hát không xuất sắc nhưng chọn đúng bài, sẽ nâng được giọng hát lên và bài hát vẫn vẫn có sức sống. Với Tùng Dương, hát còn là cách thể hiện thẩm mỹ văn hóa của nghệ sĩ, để công chúng cảm nhận được con người ca sĩ: nồng nàn, mãnh liệt hay không tinh tế… 

4. Chặng đường gần 10 năm với những thành công đủ khiến nhiều người mơ ước, là kết quả của niềm đam mê mãnh liệt, sức sáng tạo luôn tràn đầy và cả sự hy sinh cho nghệ thuật của Tùng Dương. Quan trọng hơn, với phong cách biểu diễn nhuần nhuyễn, rõ ràng và độc đáo, dấu ấn của Tùng Dương trong nền âm nhạc Việt Nam là không thể phủ nhận.

Tùng Dương cho biết, để đánh dấu một chặng đường âm nhạc của anh sau 8 năm được công chúng đón nhận, Dương sẽ tổ chức liveshow vào tháng 12/2011 gồm các bài hát “hit” và nhiều bài hát mới, kết hợp với ekip của đạo diễn Việt Tú. Dương mong muốn, chương trình của mình sẽ độc đáo như cá tính, như phong cách của Dương. Còn những ngày tới, Tùng Dương rất tự hào khi sẽ được biểu diễn cùng với nghệ sĩ tầm cỡ thế giới Nguyên Lê và anh đang hào hứng đón chờ phút khai màn, để được thăng hoa và cống hiến …

.
.
.