Ca sĩ Minh Chuyên: Đắm say cùng âm nhạc

Thứ Năm, 20/01/2011, 12:34
Cái tên Minh Chuyên được xướng lên ở ngôi vị cao nhất trong đêm trao giải Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) 2010 đã làm vừa lòng nhiều trái tim yêu âm nhạc. Cô gái nhỏ đến từ Hà Nam khẳng định mình bằng tiếng hát tinh tế và da diết qua những ca khúc đã để lại dấu ấn lớn như: Mây, Nơi thời gian ngừng lại, Người đàn bà trong đêm mùa đông...

Gặp Minh Chuyên những ngày sau đăng quang, ánh mắt vẫn còn đỏ hoe vì thiếu ngủ nhưng ngược lại, cũng ở đôi mắt ấy lại ánh lên những niềm hạnh phúc ngập tràn mà trước đó cô chưa hề trải qua. Những chia sẻ về cuộc sống, tình yêu, công việc trước bước ngoặt lớn của cuộc đời vì thế trở nên chân thành và xúc động hơn bao giờ hết.

- Chào Minh Chuyên, cuộc sống của bạn đã bắt đầu thay đổi như thế nào sau đăng quang SMĐH?

+ Tôi đang cảm nhận sự thay đổi rõ rệt mỗi ngày. Tham gia và đoạt giải ở SMĐH là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Có nhiều người biết đến mình hơn, nhiều lời mời từ các chương trình. Đặc biệt hơn cả là sự trưởng thành từ bên trong con người mình.

Có những câu chuyện giản dị như ra đường được mọi người nhận ra, chào hỏi nhưng lại khiến mình hạnh phúc vô cùng. Tận đáy lòng, mình rất cảm ơn những tình cảm ấy.

- Năm 2009, bạn có tham gia Sao Mai ở dòng nhạc dân gian, giữa một Minh Chuyên nhạc pop và nhạc dân gian có sự liên quan nào không?

+ Thực ra khi tham gia giải Sao Mai 2009, tôi không biết được phân theo dòng nhạc dân gian đương đại. Nhưng khi biết được hát dòng nhạc này, Minh Chuyên không hề sợ mà ngược lại cảm thấy thích thú và tự tin. Vì thực sự với dòng nhạc dân gian đương đại không phải ai cũng thể hiện được.

Năm 2009 ở dòng nhạc dân gian, Minh Chuyên đã không chạm được giải quán quân. Có lẽ người ta vẫn nghĩ nhạc dân gian thì phải có một chút gì đó của ca dao, dân ca. Nó phải mềm mại, liễu yếu đào tơ một tí. Vì vậy mà mình đã không may mắn chăng? Sự thực, tôi thấy âm nhạc dân gian đương đại rất gần với nhạc nhẹ, mạnh mẽ và da diết.

- Hình như con đường trở thành ca sĩ của bạn có vẻ lận đận? Có người nói, bạn là ca sĩ của những cuộc thi?

+ Đúng là con đường nghệ thuật của tôi không hề dễ dàng một chút nào. Có nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc. Nhưng tôi luôn tâm niệm, con đường đi đến thành công không phải là con đường được trải hoa hồng.

Trước khi quyết định đi theo con đường nghệ thuật, tôi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ chính gia đình, thậm chí có cả đòn roi. Có lẽ, bố mẹ thương tôi vì sợ con gái theo "nghiệp cầm ca" sẽ khổ vì trong quan niệm của các cụ đó vẫn là cái nghề nhiều bạc bẽo. Nhưng hình như càng bị cấm thì niềm đam mê âm nhạc càng trở nên cháy bỏng ở trong tôi.

Tôi đến với nhiều cuộc thi âm nhạc như một cách đi tìm cơ hội để khẳng định mình. Và tôi biết ơn những cuộc thi. Chính ở đó tôi đã trưởng thành một cách nhanh nhất.

Ca sĩ Minh Chuyên. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

- Và khi con gái đã đứng được trên bục vinh quang, bố mẹ đã nói điều gì với bạn?

+ Từ lúc đăng quang đến bây giờ, tôi vẫn chưa có thời gian để về nhà và gặp bố mẹ. Niềm vui chỉ mới được chia sẻ qua điện thoại. Nhưng tôi biết bố mẹ rất hạnh phúc và tự hào về tôi.

- Năm nay, Idol và cái tên Uyên Linh được cư dân mạng bàn tán và tung hê nhiều hơn, bạn có cảm thấy chạnh lòng về điều này?

+ Có nhiều người hỏi tôi và cho rằng, việc Minh Chuyên và SMĐH có phần lặng lẽ hơn so với Idol cùng ca sĩ đạt giải quán quân là Uyên Linh. Tôi cũng thẳng thắn trả lời rằng, tôi không hề cảm thấy chạnh lòng hay thua thiệt gì. SMĐH có quy mô lớn hơn Idol rất nhiều. Sân khấu của chúng tôi là sân khấu ngoài trời, khán giả rất đông, âm thanh, ánh sáng rất lớn, mình phải hát làm sao cho phù hợp. Điều đó không dễ. Idol chỉ diễn ra trong một studio nhỏ vì thế cũng hạn chế lượng khán giả. SMĐH là sân chơi của những ca sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và thậm chí đã đi làm. Còn Idol là sân chơi của các bạn không chuyên. Tôi không muốn so sánh. Nhưng sự thực mỗi cuộc thi đều có một vai trò và sức nóng riêng.

Những người xây dựng nên chương trình SMĐH năm nay rất giàu kinh nghiệm nên tôi hoàn toàn tự tin khẳng định chất lượng cũng như quy mô của giải là điều không phải bàn cãi. Bản thân tôi đánh giá rất cao Uyên Linh. Cô ấy thông minh và tinh tế trong cách chọn bài. Điều quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của chúng tôi sau đăng quang. Con đường phía trước còn quá dài. Và dù là quán quân của cuộc thi nào thì mỗi một chúng tôi đều cố gắng để xứng đáng với danh hiệu cao quý đó.

- Hà Hoài Thu được trao giải ca sĩ triển vọng và khiến nhiều người bất ngờ, bạn nghĩ sao về điều này?

+ Tôi nghĩ Hà Hoài Thu hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng này. Cô ấy tương đối về mọi thứ, từ chất giọng đến ngoại hình và khá hợp với âm nhạc thị trường. Ban Giám khảo (BGK) cũng căn cứ vào khả năng phát triển của mỗi thí sinh để trao giải triển vọng. Tôi tin vào sự lựa chọn công tâm của họ.

- Ngay sau khi bạn đăng quang, Thanh Lam đã "chê" bạn có giọng hát nhưng tư duy bị cũ, bạn nghĩ chị ấy có khắc nghiệt quá không?

+ Chị Thanh Lam vẫn luôn có sự thẳng thắn đáng mến như thế. Có lẽ Thanh Lam đã nhìn mình và Uyên Linh bằng sự hoàn hảo của chị ấy nên quên mất một điều là bọn mình mới vào nghề. Cả Minh Chuyên và Uyên Linh còn có nhiều điều thiếu sót và cần hoàn thiện. Thực sự, tôi không hề cảm thấy nặng nề trước lời chê của chị ấy. Ngược lại đó là một động lực để tôi cố gắng hơn.

- Đêm đăng quang, bạn đã khóc, bạn nghĩ gì lúc đó?

+ Minh Chuyên đã nghĩ là mình sẽ khóc nhiều hơn nhưng gần như nước mắt đã "quánh" lại. Giây phút đó không có ngôn từ nào có thể diễn tả được. Mọi thứ cứ như một giấc mơ, giấc mơ có thật. Cảm giác đó vẫn còn đọng lại đến giờ.

- Bạn có một "người bạn lớn" đứng ở phía sau và hỗ trợ trong suốt cuộc thi phải không?

+ Cô giáo Hà Thủy là người trực tiếp giảng dạy mình hiện nay, cũng là người đã tư vấn cho tất cả các thí sinh trong cuộc thi. Cô ấy như một người mẹ và là động lực chính để Minh Chuyên nỗ lực hết mình.

Cô Hà Thủy cũng là một người có nhiều lận đận trong sự nghiệp nên rất thương Minh Chuyên. Lần đầu tiên chứng kiến những giọt nước mắt cô ấy khóc vì mình, tôi đã rất ngạc nhiên và bối rối. Từ đó, tôi hiểu hơn những tình cảm và tâm huyết mà cô ấy dành cho mình.

- Bạn có một giọng hát nồng nàn, da diết, như thể chạm vào nỗi đau của người khác, có khi nào bạn hát bằng nỗi đau của mình?

+ Minh Chuyên chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, nhưng quả thực có nhiều khán giả lớn tuổi đã gọi điện thoại và tâm sự với tôi là đã khóc khi nghe tôi hát. Có lẽ họ đã gặp nỗi đau của mình trong bài hát ấy. Không hiểu vì sao, tôi luôn cảm thấy mình có một nỗi đau dự trữ, một niềm vui dự trữ để thể hiện và hóa thân vào các ca khúc.

- Kế hoạch âm nhạc của bạn sau đăng quang sẽ như thế nào?

+ Minh Chuyên đang lên kế hoạch cho các dự án âm nhạc. Có thể sẽ kết hợp với Tùng Dương vì mình rất thích được song ca cùng anh ấy. Tuy nhiên dòng nhạc Chuyên theo đuổi vẫn là nhạc pop. Minh Chuyên cũng hướng đến một hình ảnh tươi mới, trẻ trung nhưng vẫn nồng nàn, da diết.

- Cảm ơn Minh Chuyên và chúc cho những dự án âm nhạc của bạn thành công!

Bích Đào
.
.
.