Ca sĩ Anh Thơ: Muốn được đồng cảm

Thứ Sáu, 24/11/2006, 09:59

Anh Thơ bảo, được biểu diễn trong đêm thơ - nhạc “Vì bình yên cuộc sống”, cô thấy thật vinh dự, chứng tỏ giọng hát của mình được khán giả mến mộ, hơn nữa, có cơ hội để bày tỏ tình cảm với những số phận cần được giúp đỡ.

Trái với vẻ chững chạc trên sân khấu, ngoài đời, Anh Thơ thật hồn nhiên và tươi trẻ. Hồn hậu và dịu dàng nhưng Anh Thơ lại là người nghiêm khắc trong nghệ thuật cũng như đời sống.

Để có hàng loạt giải thưởng cao liên tiếp trong các cuộc thi hát chuyên nghiệp ngay từ khi bước chân vào Nhạc viện Quốc gia Hà Nội, cùng với giọng hát tràn đầy cảm xúc, thấm đẫm chất dân ca của cô, là một quá trình khổ luyện kiên trì trong niềm đam mê âm nhạc truyền thống. Ít ai biết rằng, cô ca sĩ này đã phải vượt qua cả một tuổi thơ đầy gian khó để bước đến vinh quang bằng nỗ lực của chính bản thân.

Bên ly cà phê tại căng-tin Nhạc viện, cô cười mà nước mắt tràn mi khi nhớ lại lần đầu tiên được tham gia vào đội ca múa ở trường phổ thông, nhưng vừa đến tập trung đã bị đuổi về vì… nhem nhuốc quá! Nhà nghèo đến chiếc đài không có để nghe, Anh Thơ không thuộc bất kỳ bài hát nào. Mãi đến lớp 11 mới được cô giáo dạy cho bài "Lá đỏ" để đi thi và bất ngờ "cô Lọ Lem" đã giành giải.

Thật lạ là lớn lên giữa nghèo khó, nhưng niềm đam mê nghệ thuật cứ ngày càng bùng cháy trong cô gái đất Quảng Xương, Thanh Hoá. Gom các giải giành được trong các đợt thi hát, Anh Thơ mới có tiền để ra Hà Nội dự thi vào Nhạc viện. Thi đỗ rồi, Anh Thơ vẫn vất vả khi tự mình phải lo ăn học, nhưng Anh Thơ luôn ý thức tránh xa mọi cám dỗ, để chuyên tâm với nghệ thuật, dù xinh đẹp và tài năng như cô luôn là sự săn đuổi của bao người.

Ngoài giờ học ở trường, Anh Thơ lại lọc cọc đạp xe đến nhà cô giáo Hồ Mộ La ở Kim Liên để học thêm. Trân trọng chất giọng soprano trong sáng, tinh tế của cô gái nghèo, nên dù cũng khó khăn, nhưng cô Hồ Mộ La vẫn tận tình dạy bảo mà không thu một đồng học phí. Chịu học hỏi, khổ luyện, giọng hát của Anh Thơ ngày càng bay xa, chinh phục khán, thính giả mọi miền qua những bản nhạc trữ tình cách mạng, khẳng định là một giọng ca tiêu biểu của dòng nhạc chính thống.

Mỗi lần Anh Thơ cất tiếng hát "Xa khơi", "Người con gái sông La", "Mẹ yêu con"… là mỗi lần người nghe được lắng trong những cảm xúc tràn đầy và ấm áp. Những nghệ sĩ lớn như cố NSND Lê Dung, Thanh Huyền đã có thể yên tâm vì sự kế tục xứng đáng của thế hệ sau. 

Dẫu đã trở thành một ca sĩ tên tuổi và là giảng viên của Nhạc viện Quốc gia danh giá, nhưng Anh Thơ vẫn có một lối sống giản dị như thuở còn ở nhà với mẹ trên đồng đất Quảng Xương. Được biểu diễn trong những chương trình nghệ thuật đích thực, chuyên nghiệp với những khán giả biết thưởng thức âm nhạc, luôn là khao khát của cô.

"Không biết có phải là phong kiến không nhưng em ngại gặp phải những người hâm mộ với lời nói và cử chỉ vồ vập thái quá". Vì thế, không phải "sô" diễn nào Anh Thơ cũng nhận lời. Cô thường thích được diễn sớm và diễn xong là lập tức về nhà với cô con gái nhỏ và những cuốn sách chuyên ngành dày cộp.

Khác với suy nghĩ của nhiều người về giới nghệ sĩ, Anh Thơ là một phụ nữ khá đảm đang, khi không chỉ giỏi nghề, mà còn chăm lo chu toàn cho chồng con và luôn biết bằng lòng với cuộc sống. Cô bảo cô không có tham vọng gì, càng không muốn kiếm tiền bằng mọi giá, dù cuộc sống của cô không dư dả trong khi cô phải lo toan gia đình, lại còn chuẩn bị hoàn thành chương trình thạc sĩ.

Anh Thơ thường xuyên có mặt ở nhiều buổi diễn từ thiện, bởi tự đáy lòng cô chia sẻ với những cuộc đời còn nhiều gian khó. Mỗi lần như thế, bao giờ tiếng hát Anh Thơ cũng lay động và truyền cảm hơn. Vì thế, khi biết đêm thơ nhạc của Báo CAND và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Cung Hữu nghị Việt - Xô vào tối 27/11, Anh Thơ vui vẻ nhận lời. Cô bảo, được biểu diễn trong những chương trình lớn như vậy vinh dự lắm, chứng tỏ giọng hát của mình được khán giả mến mộ, hơn nữa, có cơ hội để bày tỏ tình cảm với những số phận cần được giúp đỡ.

Anh Thơ tâm sự: "Việc các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm đến những cảnh đời không may mắn, chắc chắn sẽ làm xúc động khán giả theo dõi chương trình. Không khí ân tình, đầy cảm xúc từ đêm thơ - nhạc ấy sẽ hoà vào tôi, để tôi mang trở lại người nghe những rung động sâu thẳm của trái tim bằng ca khúc mà mình biểu diễn".

Anh Thơ hy vọng tiếng hát của cô sẽ không chỉ góp phần vào sự thành công của buổi lễ mà còn đánh thức lòng trắc ẩn của nhiều người trước những thân phận cần được sẻ chia

Thanh Hằng
.
.
.