CĐV Thanh Hóa lại làm khổ đội nhà

Chủ Nhật, 20/05/2007, 23:24
Phút 63, khi chủ nhà Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn đã dẫn trước 2-0, trận đấu trên sân QK7 (TP HCM) phải dừng lại. Khán giả xứ Thanh thi nhau ném chai nước, mũ cối, dép..., và cả ghế của SVĐ cũng được gỡ ra để quẳng xuống sân rất nguy hiểm.

Phút 56, đội chủ nhà Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn được trao cơ hội nâng tỷ số lên 2-0, khi được hưởng quả phạt đền. Helio đi bóng vào bên mé trái của vòng cấm địa và ngã trong pha tranh chấp của trung vệ Amakuro. Trọng tài Đặng Thanh Hạ không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt 11 m, và rút chiếc thẻ vàng thứ hai cho Amakuro buộc cầu thủ này phải rời sân.

Ngay sau đó, Helio đã lạnh lùng sút thành công phạt đền, nâng tỷ số lên 2-0. Trước đó, ở phút 15, A Vỹ đã mở tỷ số 1-0 bằng cú sút chéo góc.

Sau khi bị dẫn hai bàn, cùng với mất người, hàng nghìn cổ động viên Thanh Hóa ngồi chật khán đài A đã ném những chai nước nhựa xuống sân. Trận đấu vẫn được tiếp diễn, nhưng trước tình hình người hâm mộ Thanh Hóa mỗi lúc một quá khích, phút 63, trọng tài Hạ đã buộc phải ngừng trận đấu.

Diễn biến trên sân sau đó càng căng thẳng hơn. Tại khán đài B, khoảng 1000 khán giả CSG và cổ động viên Thanh Hóa đã xảy ra xô xát. Hai bên đã túm áo nhau, nhưng được lực lượng bảo vệ can thiệp. Nhưng rồi họ lại liên tục ném tất cả những gì có trong tay về phía nhau.

Trong khi đó, tại khán đài A, nơi nóng nhất với sự có mặt của hơn 5.000 cổ động viên đội khách, nhiều vật cứng như dép, nón cối, mũ bảo hiểm... và sau đó khi đã ném hết xuống sân, cổ động viên Thanh Hóa còn gỡ luôn cả những chiếc ghế nhựa của SVĐ ném xuống đường piste rất nguy hiểm.

Ngay cả giám sát trận đấu, ông Trần Đắc Thành cũng đã bị một vật cứng ném vào tay. Không dừng lại ở đó, những băng rôn đem đi cổ vũ, quần, áo cũng đã được CĐV Thanh Hoá mang ra đốt trên khán đài.

Bình thường trên sân QK7, khi Thép Cảng đá sân nhà, chỉ có một nhóm hội cổ động viên tới theo dõi trực tiếp. Nhưng ở trận gặp Thanh Hóa chiều nay, khán đài A đã không còn một chỗ trống, bởi người hâm mộ xứ Thanh đang sinh sống và làm việc tại TP HCM đã kéo đến để cổ vũ cho đội nhà, sau thành tích ấn tượng mà tân binh này đạt được (chưa thua sau 11 vòng đấu, không tính lần bị BTC xử thua vì sự cố khán giả tràn vào sân).

Họ đem đến sân nhiều cờ và băng rôn với những dòng chữ như: "Thanh Hóa biến sân khách thành sân nhà; Thanh Hóa vô địch; Thanh Hóa bất khả chiến bại...". Và sự phấn khích của họ đã bị đẩy lên mức thái quá.

Trước cảnh bạo động hung hăng của khán giả khách, BTC sân đã phải bó tay đứng nhìn, bởi lực lượng bảo vệ sân quá ít ỏi. "Nếu lúc này chúng tôi thông báo hoãn trận đấu thì có thể họ sẽ tràn xuống sân", một thành viên BTC sân cho biết. Khoảng hơn 30 phút sau khi tạm dừng, BTC định cho trận đấu tiếp tục, nhưng khi tổ trọng tài vừa từ đường hầm chui lên, thì họ cũng phải nhanh chân chạy trở vào vì nhiều vật cứng đã được nhắm thẳng vào họ.

Phải khoảng một tiếng sau sự cố, 3 trung đội cảnh sát cơ động TP HCM tới tiếp ứng thì tình hình trên sân mới giảm nhiệt. Nhưng cũng có nhiều người vẫn không chịu ra về và phải đợi áp giải, tắt điện trên sân thì họ mới chấp nhận rời sân. Và sau gần 80 phút ngắt đoạn, BTC sân mới thông báo trận đấu bị hoãn lại, và chờ phương án xử lý từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Lực lượng bảo vệ sân đã bó tay trước sự quá khích của cổ động viên Thanh Hóa.

Nhiều khả năng BTC sân QK7 sẽ bị phạt vì không kiểm soát được sự cố. Còn đội Thanh Hoá cũng khó tránh được hình phạt vì lỗi của CĐV, nhất là khi họ cũng mới bị xử thua cách đây vài vòng vì sự cố khán giả tràn quá nhiều vào sân. Trong khi đó, chắc chắn TMN.CSG sẽ được xử thắng trận này.

Những người trong cuộc nói gì

Về phản ứng quá khích của cổ động viên Thanh Hoá, HLV Trần Văn Phúc cho rằng chính trọng tài Hạ đã gây ức chế dẫn đến hậu quả trên sân. "Đội tôi chấp nhận thua. Nhưng tình huống như thế mà ông ấy cho phạt 11m thì là quá kém. Hơn nữa ông Hạ cứ liên tục rút thẻ vàng, thẻ đỏ nhắm vào đội tôi, thử hỏi sao họ không quá khích được.

Tôi không phải dọa ông ấy đâu, chứ cổ động viên Thanh Hóa dữ lắm đấy. Họ vào Sài Gòn làm ăn một tháng có vài trăm nghìn mà đến xem như vậy thì hỏi sao họ không tức. Nhưng thú thật BTC sân cũng có một phần trách nhiệm. Họ đã để cho người hâm mộ đem nhiều vật dụng vào sân, nếu không có thì họ lấy gì mà ném. Nếu tổ chức ở sân khác thì chắc không đến nỗi nào".

Trong khi đó, HLV Hoàng Bửu của đội chủ nhà thì nói: "Bóng đá mà như thế này xuống dốc phải rồi. Trọng tài đã hoàn toàn chính xác khi cho chúng tôi hưởng quả 11m. Trò bạo động khi thua xưa lắm rồi. Nhưng tôi cho rằng BTC sân QK7 đã chưa thể lường hết hậu quả nên đã để xảy ra tình trạng náo loạn như thế này".

Ông Trần Đắc Thành, giám sát trận đấu cho biết: "Đây là trách nhiệm của BTC sân, tôi không có ý kiến gì. Tôi chỉ có trách nhiêm giám sát trận đấu và tường trình lại. Trước mắt Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi chỉ đạo chúng tôi cứ làm theo luật".

Sau khi chứng kiến cảnh náo loạn, ông Nguyễn Hữu Bàng, phó tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết sẽ tường trình lên cấp trên và có hướng xử lý sau. "Khi trận đấu đang diễn ra, trọng tài mới là người có quyền quyết định tất cả. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm để không còn cảnh này tiếp diễn".

Ông Lê Quang Nhật, Phó giám đốc CLB Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn, cho rằng việc khán giả Thanh Hóa bạo động ngay cả trên sân khách là quá mức, và không thể chỉ xử thua đội là đủ. "Ở trận thi đấu lượt về chúng tôi sẽ đề nghị với Liên đoàn cho được đá trên sân trung lập. Còn nếu đá sân nhà của Thanh Hóa thì chỉ có đá trên sân không người chúng tôi mới chịu. Chứ thử hỏi đá sân khách mà họ còn dám náo loạn như thế này, thì về sân nhà nếu chúng tôi thua thì thôi còn thắng liệu họ có cho chúng tôi về".

Sau khi có mặt của lực lượng Cảnh sát cơ động, cầu thủ của hai đội mới chịu rời sân. "Chúng tôi không thể rời sân khi khán giả còn đứng rất đông ngoài cửa", ngay cả HLV Trần Văn Phúc của đội Thanh Hóa cũng phải thốt lên.

Trước cổng ra về chiều nay, lực lượng cảnh sát cơ động đã túm những người không mang dép lại, nhưng cũng chỉ to tiếng rồi thả đi

Theo An Nhơn (Vnexpress)
.
.
.