Bước trưởng thành của đội ngũ những người làm báo hình CAND

Thứ Hai, 21/09/2009, 13:49
Tại lễ bế mạc Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII, ông Vũ Văn Hiến nhấn mạnh: "Liên hoan lần này ghi nhận bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ những người làm báo hình CAND. Họ đã đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo vệ ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và trong công tác xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, để được dân tin, dân yêu, dân quí trọng".

Lễ bế mạc Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII đã diễn ra lúc 20h ngày 20/9 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, đồng Chủ tịch Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII; đồng chí Vũ Văn Hiến, Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, đồng Chủ tịch Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Lê Quý Vương, Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các đại biểu và nhiều tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp của lực lượng CAND đã đến dự.

Khai mạc buổi lễ, BTC Liên hoan truyền hình CAND 2009 nhấn mạnh: Cùng với Ban giám khảo (BGK), các phóng viên, biên tập truyền hình CAND, sự quan tâm, giúp đỡ hết lòng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, các ban, ngành trong tỉnh, đặc biệt là Công an tỉnh Quảng Ninh - đơn vị đăng cai - đã đem đến thành công cho Liên hoan.

Đánh giá cao những đóng góp to lớn của các tập thể với Liên hoan, Thiếu tướng Đặng Thái Giáp Cục trưởng Cục công tác Chính trị, Phó Trưởng BTC Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII đã công bố các quyết định khen thưởng của Bộ Công an cho các đơn vị. Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn đã trao giấy khen cho các đơn vị này.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an trao thưởng cho các tác phẩm đoạt giải Vàng của Liên hoan (Ảnh: Giang Hằng).

Đồng hành cùng hàng vạn CBCS Công an đang ngày đêm vững vàng trên mặt trận an ninh, là 500 phóng viên báo hình trong toàn lực lượng đang làm nhiệm vụ chuyển tải hình ảnh người chiến sĩ Công an đến với người xem cả nước, bằng cả sự sẻ chia và tâm huyết. Liên hoan lần này cũng là dịp tôn vinh thành quả của những người làm báo hình CAND.

Tại lễ bế mạc, ông Vũ Văn Hiến nhấn mạnh: "Liên hoan lần này ghi nhận bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ những người làm báo hình CAND. Họ đã đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo vệ ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và trong công tác xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, để được dân tin, dân yêu, dân quí trọng".

Theo các BGK, các tác phẩm dự Liên hoan lần này phong phú cả về thể loại lẫn nội dung phản ánh người thực, việc thực trong nhiệm vụ bảo vệ ANTQ của lực lượng CAND và phong trào toàn dân BVANTQ. Đã có nhiều sáng tạo trong hình thức thể hiện cũng như tính hiệu quả giáo dục, tuyên truyền. Mỗi tác phẩm dự thi là một phát hiện và thể hiện sinh động về hoạt động của lực lượng CAND cũng như các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ ANTQ. 62 chuyên mục truyền hình an ninh của Công an các tỉnh, thành trong toàn quốc là những mảng đề tài sinh động, mang tính đặc thù của lực lượng Công an, có tác dụng lớn đối với đời sống xã hội.

Thể loại phim phóng sự và phóng sự điều tra vốn là thế mạnh của phóng viên truyền hình CAND tiếp tục được phát huy. "Phía sau cơn bão" (Công an tỉnh Phú Thọ), "Dòng sông bị móc ruột" (Công an tỉnh Thái Nguyên) đã thể hiện cách nhìn, cách phát hiện vấn đề, tìm ra các biện pháp để giải quyết những mâu thuẫn cơ bản, nhằm nâng cao tính hiệu quả của thể loại báo chí đấu tranh trực diện này.

Nhiều tác phẩm đã để lại dấu ấn về sự tìm tòi và trách nhiệm công dân của người phóng viên, tạo được rung cảm nơi người xem. Hình ảnh cao đẹp về người chiến sĩ Công an được xây dựng qua những công việc bình dị: họ đã vượt bao khó khăn, thách thức để tìm hồ sơ, tư liệu, minh oan cho một con người đã chịu nhiều oan khuất hàng chục năm như "Hồ sơ đời người", hay "Dạy chữ cho tử tù" để họ được tự tay viết những dòng chữ cuối cùng gửi lại người thân. Sự năng động được thể hiện bằng việc khi phát hiện các tấm gương điển hình từ cuộc sống đời thường như "Hải Khùng" (Công an tỉnh Bình Dương), "Chuyện già làng Aê Bút" (Công an tỉnh Đắk Lắk) v.v… Lắng đọng lại trong người xem không chỉ là phản ánh sự việc, mà chính ở tính nhân văn và hiệu quả giáo dục xã hội sâu rộng. 

Một tiết mục văn nghệ trong đêm bế mạc Liên hoan truyền hình CAND (Ảnh: Hằng Giang).

Dù thể loại văn nghệ và khoa giáo vốn không dễ với phóng viên truyền hình CAND, song, ở Liên hoan này, đã có những tác phẩm có chất lượng: "Vì những tiếng nổ bình yên", "Thủ đoạn trộm cắp, tàng trữ và tiêu thụ xe máy" v.v…, chứng tỏ sức vươn lên của những người làm báo hình CAND. Cho đến nay, chỉ riêng Liên hoan truyền hình CAND là có phần thi phát thanh viên, dẫn chương trình (PTV, DCT). Sự độc đáo này càng thu hút thí sinh tham gia.

51 thí sinh có thanh, có sắc và khả năng ứng biến tốt đã tham dự Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII, cho thấy tiềm năng và hiệu quả của đội ngũ này. Trình độ thể hiện trước ống kính tại trường quay cũng như sự linh hoạt trong các tình huống của các PTV, DCT được nâng lên rõ rệt. Điều này là quan trọng vì họ chính là đại diện tiếng nói của lực lượng CAND trong việc tác động đến nhận thức của xã hội, bởi tình cảm của khán giả luôn được bắt đầu từ ấn tượng trước mỗi PTV, DCT.

Tại lễ bế mạc, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn và các đồng chí trong BGK đã trao 18 Huy chương vàng, 32 Huy chương bạc và 78 Bằng khen cho các tác phẩm xuất sắc nhất, đồng thời, đã trao 4 giải A, 8 giải B và 17 giải C cho các PTV, DCT tiêu biểu. Trong số báo tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu danh sách các tác phẩm và PTV, DCT đã đoạt giải tại Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII.

NSƯT Kim Tiến - Trưởng ban Giám khảo thi phát thanh viên:

So với các kỳ Liên hoan trước, Liên hoan lần này, số lượng và chất lượng thí sinh dự thi cao hơn hẳn. Các thí sinh từng tham dự thi các kỳ Liên hoan trước đều đạt giải cao năm nay, chứng tỏ, chuyên môn của các em đã tiến bộ rõ rệt. Còn những gương mặt mới, tuy diễn xuất chưa nhuần nhuyễn, nhưng được đào tạo, các em sẽ có khả năng phát huy được sở trường.

Những ngày diễn ra Liên hoan, chúng tôi đã tranh thủ trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ cho các em và với những tiềm năng đã có trong lực lượng Công an, tôi tin, các em sẽ dần trưởng thành. Tuy nhiên, tôi cũng luôn nói với các thí sinh rằng, hãy đừng coi đây là cuộc thi, mà hãy nghĩ rằng đó chỉ là cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa mọi người.

Đỗ Văn Hồng - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng BGK chuyên mục

Các tác phẩm dự Liên hoan đều có chất lương tốt, có thể phát sóng và tác dụng tích cực đối với đời sống xã hội. Một số tác phẩm đã tỏ ra khá chuyên nghiệp như của truyền hình CAND Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội với kết cấu mạch lạc, các tin nóng luôn cập nhật, hình ảnh sinh động, phóng sự sâu sắc v.v… và bám sát chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế cần được khắc phục: Nhiều tác phẩm có kết cấu không tốt, ôm đồm quá nhiều thông tin đến mức không còn hình hài một tác phẩm; các phỏng vấn trong tác phẩm còn dài; chưa tìm được cách thể hiện về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nên hiệu quả không cao; phát thanh viên quá mô phạm nên giảm tính hấp dẫn của chương trình.

Công tác đảm bảo an ninh cho Liên hoan truyền hình CAND 2009: An toàn và trọng thị

Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VIII đã khép lại. BTC Liên hoan hoàn toàn hài lòng khi mọi việc diễn ra như mong đợi. Thành công này, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, của Tổng cục XDLL CAND, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi CBCS Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hoạch, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Ngay khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tổ chức Liên hoan, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an ninh tuyệt đối cho các vị khách trong thời gian diễn ra Liên hoan, đồng thời, vẫn giữ được tính nghệ thuật của một hoạt động văn hóa lớn trong lực lượng, dịp có nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham dự.

Bảo vệ an ninh cho gần 1.000 khách trong suốt một tuần ở thành phố du lịch, luôn đông du khách trong nước và quốc tế là điều không dễ dàng gì. Nhưng kinh nghiệm từ việc tổ chức nhiều sự kiện lớn cùng tinh thần trách nhiệm của từng CBCS đã giúp cho công tác chuẩn bị được chu đáo. Các lực lượng nghiệp vụ liên quan trực tiếp được huy động tối đa quân số, ứng trực 24/24h. Từng phương án bảo vệ, phương án chống ùn, ách tắc giao thông ở các khu vực khách sạn có các đoàn nghỉ, điểm diễn ra Liên hoan được xây dựng chi tiết. Trước khi Liên hoan diễn ra 1 tháng, các lực lượng của Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, mở đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào BVANTQ, làm trong sạch địa bàn. Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, nơi có các đoàn tham dự Liên hoan ăn nghỉ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hệ - Trưởng phòng Hậu cần, Công an tỉnh Quảng Ninh, "bật mí": Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn tham gia, ngoài vận động được 25 doanh nghiệp tài trợ cho việc tổ chức Liên hoan, Công an tỉnh Quảng Ninh còn vận động các khách sạn giảm giá phòng từ 30 - 50% cho các đoàn tham dự liên hoan.

Có thể thấy rõ tính khoa học trong công tác chuẩn bị của Công an tỉnh Quảng Ninh khi từng sự kiện sẽ diễn ra trong Liên hoan đều được thông báo chi tiết để các đoàn chủ động. Đặt chân đến Hạ Long, các đoàn khách đã được các chiến sĩ Công an tỉnh đón và đưa về nơi nghỉ chu đáo. Mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức Liên hoan được thông tin đầy đủ trong bộ tài liệu phát cho từng đoàn khách, cùng số điện thoại của các cán bộ có trách nhiệm để tiện liên hệ.

Tại các điểm có đoàn khách nghỉ, Công an tỉnh bố trí cán bộ trực, cán bộ y tế để kịp thời nắm bắt và xử lý mọi tình huống. Trước khi diễn ra các sự kiện, xe ôtô của Cảnh sát giao thông đến tận các điểm khách nghỉ để đón và dẫn đường cho các đoàn; khi có sự kiện diễn ra trên biển đều bố trí các tàu hộ tống. Trung úy Vũ Công Nghiệp - PX15 Công an TP Hồ Chí Minh, cảm động: Sự chu đáo của Công an tỉnh Quảng Ninh khiến chúng tôi không chỉ cảm thấy được an toàn mà còn được trọng thị trong từng bước đi.

Giang - Hằng

Thanh Hằng - Hương Giang
.
.
.