Bức tranh thêu cuối cùng của nghệ nhân "Bàn tay vàng" được bán đấu giá để ủng hộ người nghèo

Thứ Hai, 31/12/2007, 14:59

Sự xuất hiện của bức tranh "Sư tử ba mẹ con" của nghệ nhân Vũ Đức Trọng trong đêm đại nhạc hội "Nối vòng tay lớn" được tổ chức vào tối 31/12 là một nghĩa cử của người nghệ nhân già dành cho người nghèo và kêu gọi mọi người cùng chung tay làm từ thiện…

Trong chương trình đại nhạc hội "Nối vòng tay lớn" lần thứ 6 do Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Đài THVN tổ chức vào tối 31/12, sẽ có một bức tranh thêu tuyệt đẹp, cả về hình thức lẫn nội dung được bán đấu giá.

Đó là bức "Sư tử ba mẹ con" (khổ 60x80) do chính nghệ nhân Vũ Đức Trọng thêu khi đã ở tuổi 90 và đã từng đoạt giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển cho Quỹ Vì người nghèo để giúp đỡ các hộ nghèo theo tâm nguyện cuối cùng của tác giả.

Bức tranh thêu "Sư tử ba mẹ con".

Bức tranh thêu "Sư tử ba mẹ con" là một tác phẩm nghệ thuật đích thực mà nghệ nhân Vũ Đức Trọng, hội viên cao tuổi nhất của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã dồn tâm sức để hoàn thành trong khoảng thời gian cuối đời.

Họa sĩ Vũ Đức Quỳnh - con trai cả của nghệ nhân Vũ Đức Trọng xúc động trong những kỷ niệm về cha: "Năm 2000, bước vào tuổi 90, biết rằng mình không còn khỏe như trước, cha tôi dự định để lại cho con cháu một sáng tạo nghệ thuật xứng với tên tuổi ông. Vốn thường thêu những bức tranh phong cảnh, nhưng lần này, cha tôi đã lựa chọn một đề tài mới để thể hiện tài hoa và sự sáng tạo của mình, là tình mẫu tử cao quý, để gửi gắm tư tưởng, tình cảm của mình: Sư tử là loài thú dữ, nhưng cũng rất biết thương yêu con.

Bên cạnh ý nghĩa xã hội lớn lao, cha tôi cũng muốn thể hiện tình yêu của mình với các con, cũng là khát khao cả đời của cha bởi cụ phải chịu cảnh mồ côi khi mới lên 6. Ròng rã nửa năm trời, cha tôi công phu lựa từng sợi chỉ tơ tằm, rồi tự tay nhuộm màu theo ý mình định thể hiện. Sau đó, cụ miệt mài bên khung thêu, chuốt từng mũi kim trên nền vải lụa.

Có thể nói rằng, bức tranh như sự gắng gỏi cuối cùng của cha trong việc dồn tình cảm và tài hoa cho nghệ thuật. Cũng từ đó, cha không còn cầm kim thêu nữa…".

Gần chục năm qua, bức tranh thêu "Sư tử ba mẹ con" - tác phẩm cuối cùng nghệ nhân Vũ Đức Trọng thể hiện - đã trở thành tài sản quý của nghệ nhân và đại gia đình ông. Thế nhưng, trước phút lâm chung ở tuổi 97 vào ngày 29/9, ông đã gửi lại mong muốn của mình về việc dùng bức tranh mà ông rất yêu quý cho hoạt động từ thiện.

Trân trọng tâm nguyện của cha, các con ông - dù không phải đã có cuộc sống dư giả - đã đồng lòng hiến tặng kỷ vật vô giá của gia đình cho Ủy ban TW MTTQ Việt Nam để bán đấu giá bức tranh lấy tiền ủng hộ người nghèo và đã được Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt đón nhận với tình cảm trân trọng.

Sự xuất hiện của bức tranh trong đêm đại nhạc hội "Nối vòng tay lớn" là một nghĩa cử của người nghệ nhân già dành cho người nghèo và kêu gọi mọi người cùng chung tay làm từ thiện…

Thanh Hằng
.
.
.