Bóng đá thời… nghi hoặc

Thứ Hai, 18/07/2011, 10:16
Khoảng chục năm về trước, giải VĐQG Việt Nam chìm trong lớp sương mờ mờ - ảo ảo của những nghi hoặc. Nhưng khi V.League được định danh và khi bóng đá doanh nghiệp dần chiếm lĩnh trận địa thì cái thứ "bóng đá nghi hoặc" giảm nhiệt trông thấy. Ai dè, vòng 21, 22 V.League, hàng loạt nghi hoặc lại nổi lên khiến nhiều người tự hỏi: Phải chăng chúng ta đang "may mắn" được quay về quá khứ?

Vòng 21, người ta nghi Thanh Hóa "nằm" cho Sông Lam, qua đó giúp đội bóng xứ Nghệ có nhiều ưu thế trong cuộc đua vô địch. Sang đến vòng 22, những nghi hoặc càng được củng cố khi Thanh Hóa căng mình đá với SHB.Đà Nẵng (hòa 0-0), trong khi ai cũng biết, Đà Nẵng chính là đối trọng lớn của Sông Lam.

Nhưng tại sao Thanh Hóa lại bị nghi ngờ ra sức giúp Sông Lam? Người ta bảo, tại vì bán kết Cup QG tới đây, Thanh Hóa gặp Sông Lam, nên nếu nghĩa hiệp với Sông Lam ở V.League thì sẽ được Sông Lam nghĩa hiệp trở lại ở Cup  QG!? Mà cái chuyện "đánh đổi" giữa V.League với Cup QG thì HLV Thanh Hóa - ông Lê Thụy Hải nằm lòng hơn ai hết.

Hai năm trước, hồi còn dẫn Thể Công, quân ông Hải cần một chiến thắng trước Đà Nẵng ở vòng đấu cuối cùng, để chính thức trụ hạng. Thế là Thể Công đã thắng, và thắng trong một trận đấu mà thủ thành Đức Cường của Đà Nẵng chơi bóng hệt như "mời ông xơi".

Khán giả Thanh Hóa đốt lửa, phản ứng trận cầu khả nghi Thanh Hóa - Sông Lam. Ảnh: Quang Minh.

Nhưng đổi lại, ở trận chung kết Cup QG sau đó, Thể Công "thua đẹp" Đà Nẵng, khiến cho màn ăn mừng, rồi trao - nhận tiền thưởng của cầu thủ Đà Nẵng hôm đó không khác gì một… màn kịch. Thế nên những nghi ngờ đổ dồn về trận Thanh Hóa - Sông Lam, cái trận mà Thanh Hóa đang dẫn 2-1, ông Hải đột nhiên rút 3 ngoại binh ra sân, khiến đội nhà thua ngược 2-3, xét cho cùng, cũng chẳng phải là một nghi ngờ gì mới.

Nhưng nào riêng gì Thanh Hóa, ngay cả SHB.Đà Nẵng cũng đang bị…nghi ngờ. Sau một trận đấu tưng bừng ở vòng 20, sang vòng 21, Đà Nẵng lại bất ngờ ngã ngựa trước chủ nhà Khánh Hòa bị đánh giá yếu hơn và non kinh nghiệm chiến trường hơn. Những dích dắc nằm ở chỗ, Khánh Hòa còn một trận chưa đấu với HN.T&T, người anh em của Đà Nẵng, cũng là người đang cùng Đà Nẵng chạy đua quyết liệt với Sông Lam.

Thế nên khi Đà Nẵng thua lạ Khánh Hòa, thì người ta đã lập tức tiên tri rằng, khi trận đấu bù diễn ra, kiểu gì Khánh Hòa cũng sẽ bị HN.T&T "làm gỏi". Nếu tất thảy những nghi ngờ trên đây đều đúng, thì hóa ra trong cuộc chạy đua vô địch bây giờ, tay anh chị nào cũng có đồng minh cả: nếu Sông Lam có "đồng minh" Thanh Hóa, thì cặp anh em Đà Nẵng - HN.T&T cũng nhanh nhảu kéo về mình "đồng minh" Khánh Hòa chăng?

Nhưng chưa hết, những nghi ngờ còn nằm ở việc một ĐT.LA tưởng như chết đến nơi bỗng nhiên quật khởi, thắng liền 2 trận trước Hoàng Anh.Gia Lai và Navibank Sài Gòn. Mà trước trận Đồng Tâm - Navibank, hàng loạt trang báo đã đặt ra nghi vấn về việc đội bóng Sài thành sẽ "nằm", đến nỗi ông Chủ tịch CLB phải rào trước là "chúng tôi kiên quyết không nằm". Vậy mà rốt cuộc Navibank vẫn thua - thôi thì hãy tin đấy là cái thua đơn thuần vì chuyên môn, và vì kém may mắn như lý giải của ông thầy Mai Đức Chung, chứ không phải thua vì…nằm.

Còn 4 vòng đấu nữa V.League hạ hồi, ai cũng than là không ngờ cái thứ "bóng đá nghi hoặc", giết chết niềm tin của người hâm mộ, tưởng như chỉ có ở thời bao cấp, bỗng nhiên lại ùa về dữ dội. Chẳng nhẽ lại phải cố tin rằng người hâm mộ vẫn sẽ đến sân, nhưng không phải đến để xem, mà đến để kiểm chứng những…nghi hoặc của mình? Và chẳng nhẽ lại bảo những nghi hoặc ấy thôi thì cũng tạo ra sự "thú vị" riêng, mà chỉ BĐVN mới "may mắn" có!?

HLV Lê Thụy Hải rời vị trí?

Sau khi bị lãnh đạo CLB Thanh Hóa tạm đình chỉ làm nhiệm vụ 1 trận (trận Đà Nẵng - Sông Lam), HLV Lê Thụy Hải đã được động viên cầm quân trở lại. Tuy nhiên, vị HLV cá tính này vẫn tiếp tục phản ứng mạnh với những người đã bất ngờ cách chức mình. Trong trường hợp ông Hải không chịu cầm quân, HLV trưởng Thanh Hóa trong 4 vòng đấu tới sẽ là HLV Đàm Văn Hải - người vừa giúp Thanh Hóa có trận hòa 0-0 trên sân Chi Lăng vòng 22 V.League. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.