Bóng đá thời... tiền mặt

Thứ Năm, 13/08/2009, 10:07
Bóng đá thời tiền mặt, làng bóng nhiều phen vì tiền mà loạn, còn làng thông tin không biết vì cái gì mà cũng loạn theo!

1. Mấy ngày gần đây làng bóng Việt cứ thế mà sôi lên sau từng bước đi và từng cái "gật" - "lắc" của ông Đỗ Quang Hiển, ông chủ CLB T&T Hà Nội và SHB Đà Nẵng. Ông Hiển sang Bồ bàn thảo lần cuối về việc đưa cầu thủ của mình (Lê Công Vinh) đá ở giải vô địch QG Bồ - chuyện ấy đã rõ, và có thể tin được 100%.

Ông Hiển đã liên lạc với nhà môi giới nổi tiếng Mendes, và qua nhà môi giới này sẽ mời cầu thủ Ronaldo tới Việt Nam biểu diễn vào một ngày không xa - chuyện này dù hơi "vĩ mô" nhưng cũng có thể tin được. Bởi thật ra muốn mời Ronaldo sang đá biểu diễn 1, 2 trận, người ta cần đầu tiên là TIỀN và sau nữa là QUAN HỆ, mà cả hai cái này với bầu Hiển bây giờ đều không khó.

Thế nhưng hôm qua thì đúng là như một quả bom thông tin khi vài tờ báo loan tin rằng bầu Hiển đang tính đến việc mời Deco - ngôi sao đang thi đấu cho Chelsea và Nistelrooy - ngôi sao đang thi đấu cho Real Madrid sang Việt Nam thi đấu.

Theo những thông tin này thì không ngoại trừ khả năng, Deco sẽ đá cho T&T Hà Nội còn Nistelrooy sẽ đá cho SHB Đà Nẵng. Câu hỏi đặt ra: Những thông tin này bắt nguồn từ đâu và mức độ tin cậy của nó là bao nhiêu?

2. Deco và Nistelrooy hiện đang đá cho hai CLB danh giá nhất và giàu có nhất châu Âu. Vì vậy việc họ chấp nhận từ bỏ môi trường châu Âu để đến Việt Nam là điều nằm mơ cũng không bao giờ có.

Ở phương diện khác, Deco và Nistelrooy chẳng biết bất cứ một thông tin gì về bóng đá Việt Nam. Như nhận xét của chính bầu Hiển thì ở châu Âu, khi nhắc đến bóng đá Đông Nam Á thì người ta dường như chỉ biết đến Thái Lan.

Vậy nên việc đòi hỏi Deco cùng Nistelrooy chơi một ván bài mạo hiểm khi từ bỏ bóng đá châu Âu để đến với bóng đá Việt Nam đích thị là một việc hoang đường. Đấy là còn chưa nói mức thu nhập của hai cầu thủ này so với chúng ta thuộc vào dạng kỷ lục. Và một người giàu cỡ bầu Hiển cũng chẳng dễ gì chấp nhận cái mức kỷ lục ấy.

Tìm hiểu đi, tìm hiểu lại, cuối cùng mới vỡ lẽ ông Hiển mới chỉ dừng lại ở việc: "Tôi mong muốn họ thi đấu ở Việt Nam", chứ không phải là "tôi đã mời được họ sang Việt Nam". Mà thật ra những gì gọi là "tôi mong muốn" (chứ không phải là "tôi làm được") thì con người ta có thể thả sức mà bay bổng...

Vấn đề đặt ra, vì sao cái "mong muốn" của ông Đỗ Quang Hiển lại được người ta bám sát và thi nhau bốc thơm đến thế? Vì người ta tin rằng cái "mong muốn" đó sẽ thành sự thật trong một tương lai không xa? Hay vì khi đưa cái "mong muốn" ấy lên mặt báo và cho nó bay vút lên "chín tầng mây" thì thương hiệu của một ông bầu và một doanh nghiệp sẽ vì thế mà bóng loáng?

3. Chuyện bầu Hiển liên kết với một CLB Bồ Đào Nha và đưa Công Vinh sang Bồ Đào Nha là có thật. Chuyện bầu Hiển mời Ronaldo qua đá biểu diễn 1, 2 trận ở Việt Nam trong năm tới cũng là có thật. Nhưng việc ông Hiển mang sao nọ sao kia về V.League thì e là đã bị thổi lên một cách thái quá.

Nó cũng giống như việc, để tô hồng cho chuyến sang Bồ của Công Vinh một số phương tiện truyền thông khẳng định rằng HLV Calisto thậm chí đã nhờ HLV Carlos Queiroz - đương kim HLV trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha làm người đại diện cho Công Vinh.

Song hôm qua, chính HLV Calisto đã khẳng định rằng không hề có chuyện này. Thế mới biết, bóng đá thời tiền mặt, làng bóng nhiều phen vì tiền mà loạn, còn làng thông tin không biết vì cái gì mà cũng loạn theo!

Trịnh Phan Phan
.
.
.