Bóng đá nữ quyết tâm trả "món nợ" SEA Games 24

Thứ Tư, 02/12/2009, 09:49
Để chuẩn bị cho chuyến xuất quân sang Lào, chiều 1/12, đội tuyển nữ quốc gia đã có buổi tập trên sân vận động bóng đá trẻ (Mỹ Đình, Hà Nội). HLV Trần Vân Phát đã dành riêng cho PV Báo CAND buổi trò chuyện về cơ hội giành lại ngôi Hậu đã bỏ lỡ ở SEA Games 24.

PV: Sau khi phải chịu lùi bước trước người Thái, để mất ngôi Hậu ở SEA Games 24, đội tuyển đặt ra mục tiêu gì ở SEA Games 25?

HLV Trần Vân Phát: Trước lúc xuất quân, tôi không muốn đặt quá nhiều áp lực thắng thua lên các cầu thủ. Trong bóng đá chúng ta không thể nói trước được điều gì. Muốn biết kết quả, chúng ta đành phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

PV: Sau SEA Games 24, đội tuyển nữ Việt Nam đã gặp lại Thái Lan 3 lần và đều giành chiến thắng. Điều đó có khiến chúng ta yên tâm rằng, thực lực của Việt Nam tốt hơn?

HLV Trần Vân Phát: Hoàn toàn không. Tôi có cảm giác rằng, trong 3 trận đấu đó, đội Thái Lan đều chơi chưa hết sức. Điều đó dễ khiến chúng ta ngộ nhận rằng, họ đang yếu, và chúng ta sẽ chủ quan. Đó cũng là một "chiêu" để lừa nhau trong bóng đá. Không bao giờ chúng ta được phép coi thường người Thái.

PV: Đội tuyển bóng đá nữ đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng, song thế hệ kế cận chưa đủ sức thay thế thế hệ "vàng" trước đó. Liệu rằng, trong bối cảnh này, người hâm mộ có thể tự tin vào cơ hội giành lại ngôi "Vàng" ở SEA Games 25 của đội tuyển?

HLV Trần Vân Phát nhắc nhở các nữ tuyển thủ trong giờ giải lao. Ảnh: Quốc Khánh.

HLV Trần Vân Phát: Đúng là đội tuyển bóng đá nữ đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng. Chúng tôi cố gắng duy trì trong đội hình các "lão tướng" đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu: Kim Chi, Minh Nguyệt, Ngọc Châm… trong khi vẫn từng bước đào tạo, tìm ra những gương mặt mới. Trước SEA Games, tôi đã cố gắng mời Tuyết Mai tham gia nhưng vì lí do gia đình, Tuyết Mai đã từ chối. Minh Nguyệt lại bị rắn độc cắn trong chuyến tập huấn ngắn ở Tam Đảo. Ngọc Châm thì đã hoàn toàn không thể thi đấu ở SEA Games 25 do bị chấn thương nặng trong đợt thi đấu tại Nhật Bản. Thực sự đội tuyển đang gặp khó ở tuyến hàng công.

PV: Bản danh sách đội tuyển chính thức đã vắng cái tên Ngọc Châm. Ông đã tính đến việc thử nghiệm các phương án thay thế nào cho vị trí này?

HLV Trần Vân Phát: Ngọc Châm không thể thi đấu ở SEA Games 25 là mất mát lớn nhất của đội tuyển. Tuyến hàng công sẽ mất người phối hợp với Kim Chi. Nói thật là, những ngày qua, tôi đã thử nghiệm nhiều phương án thay thế Ngọc Châm nhưng đều không được như mong đợi. Trong những trận đấu tới, căn cứ vào đối thủ mạnh hay yếu mà tôi sẽ cất nhắc.

PV: SEA Games 25 chỉ có 5 quốc gia đăng kí nội dung bóng đá nữ nhưng thực chất chỉ còn là cuộc so tài của 3 đối thủ: Thái Lan, Việt Nam, Myanmar. Thái Lan đã cướp ngôi Hậu của Việt Nam, song Myanmar cũng là đối thủ khó chơi. Đâu sẽ là kình địch chính của Việt Nam tại đấu trường SEA Games 25?

HLV Trần Vân Phát: Cả Thái Lan, Myanmar đều rất mạnh. Thái Lan có lợi thế đội hình trẻ, kỹ - chiến thuật tốt. Myanmar hiện đang rất lặng lẽ, vì thế rất khó xác định đúng thực lực của họ. Tôi biết mấy năm gần đây Myanmar đầu tư rất nhiều tiền cho bóng đá nữ. Bất cứ hành vi xem thường đối thủ nào cũng đều phải trả giá bằng thất bại.

PV: Trước giờ xuất quân, người hâm mộ nước nhà rất muốn nghe một lời hứa từ đội tuyển?

HLV Trần Vân Phát: Chúng tôi không dám hứa trước điều gì. Điều duy nhất tôi có thể nói là, chúng tôi sẽ quyết tâm để trả "món nợ" SEA Games 24.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hà Ly
.
.
.