Bóng đã nữ cũng cần chống tiêu cực

Thứ Hai, 16/01/2006, 10:00

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự SEA Games 23, đồng thời là Trưởng bộ môn bóng đá Ủy ban TDTT Mai Đức Chung đã cảnh báo như vậy trong cuộc họp báo về giải bóng đá nữ Vô địch quốc gia và Đại hội TDTT lần thứ V-2006 vào sáng 13/1.

Ông Chung cho biết: "Trong thực trạng tiêu cực đang ‘hành hạ’ nền bóng đá như hiện tại thì bóng đá nữ không phải là khu vực ‘miễn nhiễm’. Chúng ta không nên chủ quan cho rằng, tiêu cực không thò ‘vòi bạch tuộc’ vào ‘địa hạt’ bóng đá nữ. Bản thân tôi đã có lần chứng kiến có những thành phần ngoài xã hội gạ gẫm cầu thủ nữ của chúng ta bán độ".

Cụ thể hơn, ông Chung kể: "Trong một giải bóng đá nữ quốc tế mở rộng tổ chức ở Hà Nội năm 1998 có sự tham dự của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và 3 đội khách mời quốc tế, hiện tượng tiêu cực đã xuất hiện. Trước một trận đấu, có nữ cầu thủ đã gặp trực tiếp tôi và báo cáo: "Chú ơi, có một người lạ mặt cứ bám theo cháu gạ ‘bán’ trận này. Anh ấy còn nói: ‘Số TP Hồ Chí Minh (cầu thủ - NV) đã chấp nhận "nằm" hết rồi, chỉ còn bọn em thôi’. Tôi lập tức đi tìm ‘đối tượng’ để hỏi cho ra lẽ, nhưng hắn đã nhanh chân ‘lặn’ mất".

Từ câu chuyện của mình, ông Chung cảnh báo: "Không thể coi thường tiêu cực được. Chúng ta phải tiến hành công tác phòng chống các hiện tượng tiêu cực trong bóng đá một cách thường xuyên, liên tục, đặc biệt là ở cấp độ CLB".

Tại buổi họp báo, lãnh đạo đội Hà Tây cũng cho rằng, Ban tổ chức nên quan tâm tới việc tăng "số lượng" và "chất lượng" của giải thưởng đối với bóng đá nữ, chí ít là phải bằng 40% so với các VĐV Nam.

Phần thưởng cho chức vô địch giải bóng đá nữ Vô địch quốc gia và Đại hội TDTT lần thứ V-2006 chỉ là 80 triệu đồng. Một con số quá nhỏ bé nếu so với 700 triệu đồng cho chức vô địch V.League 2006 của các cầu thủ nam. Có thể lãnh đạo đội Hà Tây không nói ra, nhưng rõ ràng cách đặt vấn đề của họ cũng cho thấy nâng cao mức thưởng cho VĐV để hạn chế tiêu cực.

Được biết, BTC giải bóng đá nữ Vô địch quốc gia 2006 - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V cũng đã yêu cầu tất cả đội bóng tham dự giải phải ký vào cam kết "Chống tiêu cực".

Tham dự giải năm nay có 6 đội bóng là Hà Nội, Than Cửa Ông (đại diện cho Quảng Ninh), Thái Nguyên, Hà Tây, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam. Về thể thức thi đấu, các đội sẽ đá vòng tròn 2 lượt, tính điểm để xếp hạng. Bên cạnh đó, để xác định thành tích ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V-2006, Ban tổ chức sẽ tổ chức hai trận đấu tranh HCV, HCB và HCĐ. Cụ thể là đội xếp thứ 3 ở vòng loại gặp đội xếp thứ 4 để tranh HCĐ; đội xếp thứ nhất ở vòng loại gặp đội xếp thứ nhì để xác định HCV, HCB Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V-2006.

Theo dự kiến, giải sẽ khởi tranh vào ngày 8/3. Ngày 17/4 sẽ diễn ra 2 trận tranh HCV, HCB và HCĐ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V-2006

Bảo Hân
.
.
.