Bóng đá Việt Nam: Hai ngày, hai trận đấu

Thứ Ba, 07/01/2014, 09:02
Chỉ trong hai ngày, bóng đá Việt Nam diễn ra hai trận đấu với hai hình ảnh và tạo ra hai luồng cảm xúc hoàn toàn đối lập.

Đầu tiên là "trận đấu" ở trụ sở VFF mà theo kế hoạch là sẽ diễn ra từ sáng đến chiều hôm Chủ nhật tuần rồi. Cái trận đấu mang tên "Đại hội thường niên VFF" được báo chí, người hâm mộ kỳ vọng sẽ mổ xẻ rất nhiều vấn đề của một nền bóng đá trong một năm thất bát rốt cuộc đã diễn ra... nhạt nhẽo ngoài tưởng tượng.

Có người ví von rằng "pha bóng" đẹp nhất trong trận đấu này là "pha bóng" ông quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trao kỷ niệm chương cho người mới nhường ghế cho mình - cựu Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ. Một "pha bóng" khiến các thành viên trong "trận đấu bóng" vỗ tay rào rào, và vỗ tay rồi thì tất cả đều quên một câu hỏi cực kỳ quan trọng: Rốt cuộc ông cựu chủ tịch đã làm được gì trước khi hạ cánh? Trong cái năm mà ĐTQG thảm bại ở vòng loại Asian Cup, ĐT U.23 không qua nổi vòng bảng SEA Games, ĐT nữ thì không thể bảo vệ ngôi vô địch SEA Games, còn ông chủ tịch lại từ chức ngay thời điểm SEA Games bắt đầu thì rõ ràng là vai trò, trách nhiệm của những người điều hành nền bóng đá cần phải được mổ xẻ thật rõ ràng. Nhưng hình như ai cũng coi đấy là chuyện đã qua nên chẳng thấy mổ xẻ tí nào.

"Trận đấu" ở hội trường VFF diễn ra quá nhạt. Ảnh: H.M.

Người ta hướng đến những chuyện sẽ diễn ra như việc ĐTQG phải đá tốt ở AFF Suzuki Cup 2014, ĐT nữ phải lọt vào top 5 VCK Asian Cup 2014 rồi ĐT U.19 phải lọt vào Top 4 VCK U.19 châu Á 2014. Một nhà báo nhìn vào những mục tiêu mĩ miều ấy lập tức nêu lên câu hỏi: đặt ra mục tiêu, nhưng phải làm gì để cụ thể hoá mục tiêu?

Chỉ một ngày sau cái "trận đấu" nhạt như không thể nhạt hơn ở hội trường VFF lại là trận đấu rất nóng của ĐT U.19 quốc gia với U.19 AS Roma (Italia) tại giải quốc tế Nutifood 2014 trên sân Thống Nhất TP HCM. Trận đấu mà trước đó cả trăm, cả ngàn khán giả đã chen lấn nhau mua vé vào sân, và ai cũng đến sân với thật nhiều hy vọng. Bản thân rất nhiều quan chức tham gia "trận đấu nhạt" hôm trước đã tức tốc bay từ Hà Nội vào TP HCM để xem "trận đấu nóng" của U.19. Trận đấu mà khi ngồi ở ghế VIP xem các em, các cháu chơi một thứ bóng đá tinh khôi, sạch sẽ, không loại trừ khả năng sẽ có người giật hụi với câu hỏi: Sự tinh khôi, sạch sẽ của mình đâu rồi?

Phan Đăng
.
.
.