Bóng đá Đông Nam Á: Những cuộc đua… trên bàn

Thứ Tư, 26/07/2006, 08:55

Cái tin Australia có thể trở thành thành viên của gia đình bóng đá Đông Nam Á đang làm tất cả các “đại gia” của khu vực sôi lên. Cả Thái Lan, Việt Nam, Indonesia đều đưa ra những tuyên ngôn và những kế hoạch chiến lược. Nó vô tình đã tạo nên

Hãy bắt đầu với tham vọng của “ông kẹ” Thái Lan. Ông ViItr GetkaeW, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan vừa xuất hiện trước truyền thông để công bố mục tiêu đưa bóng đá nước này đạt thành tích tại ASIAD vào tháng 10 năm nay, đồng thời sẽ tham dự VCK World Cup 2010 tại Nam Phi. Theo đó, ĐTQG Thái sẽ nhận được tài trợ khoảng 3 triệu baht/năm từ Hãng bia Chang.

Nếu người Thái đặt hy vọng vào lứa U23 thì người Malaysia lại dồn tất cả vào lứa U20. Họ tin rằng, những cầu thủ U20 sẽ giúp bóng đá Malaysia sống dậy trong 5 năm nữa. Mặc dù ĐT U20 Malaysia vừa thua ê chề trong một giải đấu tập huấn tại Brazil, nhưng người của FAM (LĐBĐ Malaysia) cho biết: "Đó là những trận thua trước những đối thủ rất mạnh...". Không khí lạc quan đang bao trùm dư luận Malaysia.

Indonesia không chịu kém cạnh. HLV trưởng Peter Withe tuyên bố đang làm tất cả vì mục tiêu ASIAD 2007. LĐBĐ Indonesia quyết tâm đến mức đã thỏa thuận với các CLB cho các cầu thủ được lên tuyển tập trung dài hạn, thậm chí sẽ không loại trừ khả năng ĐT sẽ sang Anh tập huấn.

Singapore tỏ ra im hơi lặng tiếng hơn. Họ không còn tuyên bố, cũng chẳng còn mạnh dạn đề ra những "kế hoạch hão" (theo lời của truyền thông nước này) như trước đây. Song, ĐT Singapore cũng không vì thế mà bị xem nhẹ. Sau thất bại tại SEA Games 2003, người Sing đang rất nóng mặt. Họ thành lập một ĐT trẻ, được mệnh danh là "Young Lions" (sư tử trẻ). ĐT này đang thi đấu ở giải VĐQG Singapore và hiện đang dẫn đầu bảng một cách ấn tượng.

Rõ ràng là bóng đá Đông Nam Á đang có những chuyển động hết sức đáng chú ý. Bóng đá Việt Nam sẽ phải ứng phó như thế nào trước những chuyển động ấy?

Tất cả đều biết Việt Nam đã đề ra mục tiêu vươn lên ngôi bá chủ khu vực và Top 10 châu Á trong khoảng thời gian 2007-2020. Theo Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: "Để thực hiện mục tiêu đó, LĐ chuẩn bị xây dựng trung tâm đào tạo trẻ quốc gia ở Mỹ Đình". Nhiệm vụ của trung tâm này sẽ tạo ra những cầu thủ tốt cả về chuyên môn lẫn đạo đức. Và đấy sẽ là nền tảng để bóng đá Việt Nam cất cánh.

Câu chuyện làm chúng tôi nhớ lại những gì đã xảy ra với bóng đá Singapore 10 năm về trước. Khi ấy người Sing tự tin đến nỗi đã lập ra cả một kế hoạch có tên là "Dự án Gold 2010", theo đó thì ĐT nước này sẽ tham dự World Cup 2010. Nhưng chẳng bao lâu sau, kế hoạch này tan vỡ vì Singapore thua liểng xiểng trên đấu trường khu vực. Vậy nên chúng ta cũng cần phải từ đây mà rút ra những bài học cho mình để tránh lặp phải "vết xe đổ" tương tự.

Làng bóng Đông Nam Á đang sôi. Cùng một lúc tất cả đều tuyên bố, đều đưa ra những chiến lược hết sức ngọt ngào. Nhưng vấn đề là cuộc chạy đua… trên bàn ấy sẽ được chuyển hóa thành cuộc chạy đua trên sân bóng ra sao?

Hãy chờ và hãy hy vọng rằng Việt Nam sẽ không thua trên sân chơi… thực tế

Trịnh Phan Phan
.
.
.