“Binh pháp”... Calisto

Thứ Sáu, 29/08/2008, 08:08
Để hiện thực hóa giấc mơ vàng tại giải VĐ Đông Nam Áá (AFF Cup), tuyển Việt Nam cần phải tìm ra được một đường binh hợp lý, biết tiến biết lùi đúng lúc, chứ không thể căng sức ra tranh đấu với tất cả các đối thủ, tất cả các trận đấu theo kiểu được ăn cả, ngã về… không.

Cương hay nhu với người Thái?

Lịch thi đấu AFF Cup, mang đến lợi thế cho đội tuyển Việt Nam. Thầy trò Calisto sẽ lần lượt gặp các đối thủ từ cao đến thấp: Đối đầu với Thái trong trận mở màn, tiếp đến là gặp Malaysia và khép lại vòng bảng bằng trận gặp đội xếp thứ nhất vòng loại.

Với những lịch trình như vậy, Calisto có được sự chủ động trong việc tính toán "đường binh" vượt qua vòng bảng. Thậm chí trong trường hợp giằng co tới phút cuối, tuyển Việt Nam vẫn có thể chủ động tạo ra cách biệt bằng hệ số khi gặp đội được coi là lót đường của bảng đấu ở lượt trận cuối cùng.

Thế nhưng, nó cũng đặt bóng đá Việt trước một sự lựa chọn giữa tình cảm và lý trí xung quanh trận đấu mở màn với người Thái. Bóng đá Việt bấy lâu nay, vẫn thường "cay" người Thái bởi cứ mỗi lần kéo quân vào chung kết gặp Thái Lan, là một lần đội tuyển Việt ra về với… HCB.

Thế nên, những cuộc đọ sức với đối thủ nhiều duyên nợ này, luôn được người hâm mộ bóng đá Việt chờ đợi và kỳ vọng về một chiến thắng. Và trận mở màn với người Thái ở AFF Cup tới đây, cũng không phải là ngoại lệ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại bảng B ở AFF Cup, với lợi thế chủ nhà, cũng như trình độ nhỉnh hơn so với các đội khác, Thái Lan là ứng cử viên số 1 cho ngôi đầu bảng. Ganh đua với họ trong trận đấu mở màn để tìm kiếm chiến thắng, thỏa mãn sự chờ đợi của người hâm mộ, là một phương án khá mạo hiểm và tiềm ẩn bất trắc.

Bởi lẽ để có cơ hội thắng người Thái trên đất Thái, chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ phải dốc toàn bộ sức lực và nhân sự. Trong một trận tử chiến như thế, chúng ta không thể tránh khỏi việc đối mặt với nguy cơ chấn thương và thẻ phạt, cũng như hao tổn thể lực.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của tuyển Việt Nam ở vòng bảng, là Malaysia. Cuộc đối đầu với đội bóng này ở lượt trận thứ 2, mới mang tính quyết định tới khả năng đi tiếp hay phải chia tay của thầy trò Calisto sau vòng bảng.

Vậy nên, nếu tỉnh táo và nhìn xa, tuyển Việt Nam nên dưỡng quân và giữ sức ở bước khai cuộc với người Thái để tập trung sức mạnh cho trận đấu với Malaysia sau đó.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là "đoàn quân" Calisto sẽ nhập cuộc trận đấu với người Thái bằng tư tưởng "buông súng" chủ bại. Một trận thua, thậm chí là thua đậm ở vạch xuất phát, có thể dẫn tới sự suy sụp về mặt tinh thần. Xem ra, với tuyển Việt Nam, phương án dùng hòa cho trận mở màn này là chia điểm với Thái Lan và bảo toàn quân số, cũng như sức lực.

"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng"

Bóng đá Việt đã xác định Malaysia là đối thủ chính trong cuộc tìm kiếm chiếc vé còn lại của bảng B. Giờ là thời điểm, chúng ta cần phải thu thập thông tin về đối thủ này, nhất là ở 2 kỳ tổ chức gần đây, bóng đá Việt và người Mã chưa có cơ hội đọ sức trên cấp độ đội tuyển QG.

May mắn là trước khi bước vào cuộc so găng chính thức ở AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam có dịp "do thám" thực lực và nhân sự của đối thủ này qua Merdeka Cup, diễn ra vào trung tuần tháng 10 tới đây.

Đáng nói hơn, Merdeka Cup là một giải đấu quốc tế truyền thống của Malaysia nên họ sẽ phải tung thành phần đội tuyển QG vào "tham chiến" để tranh đấu thành tích.

Trong khi đó, thành phần nhân sự đại diện cho Việt Nam tham dự giải đấu này, lại các cầu thủ U.23 có bổ sung một số tuyển thủ QG do ông Mai Đức Chung, trợ lý HLV của Calisto, dẫn dắt, chứ không phải đội tuyển QG "xịn". Nghĩa là lực lượng chủ lực, cũng như chiến thuật và lối chơi của "đoàn quân" Calisto sẽ không bị phơi ra trước con mắt của người Mã.

"Trực tiếp dẫn quân tham dự Merdeka Cup, tôi sẽ ghi chép và báo cáo đầy đủ những điểm mạnh-yếu về Malaysia với HLV Calisto", ông Chung nói về vai trò "điệp viên" của mình

Bảo Hân
.
.
.