Bình Dương đứng trước ngưỡng cửa lịch sử

Thứ Năm, 17/09/2009, 15:13
SVĐ Rajamangala (Thái Lan) đêm 15/9, Becamex Bình Dương đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi quyết định chơi đôi công với chủ nhà Chonburi (Thái Lan), và đã khiến Chonburi trở tay không kịp.

Trước trận tứ kết lượt đi này, ai cũng nghĩ Bình Dương sẽ đá thủ. Thế nên khi tiếng còi trận đấu bắt đầu, HLV Mai Đức Chung chủ trương để các học trò ào ạt tấn công thì ai cũng bất ngờ. Và càng bất ngờ hơn khi thế công ấy đã tạo ra vô số tình huống nguy hiếm, và đã đẩy Chonburi vào thế trận phòng ngự khổ sở. Kết quả là 2 bàn thắng của Quang Thanh và Vũ Phong đã đưa Bình Dương 2 lần vượt lên dẫn trước.

Dù sau đó, Chonburi kịp đưa trận đấu về tỷ số hòa 2-2 thì với Bình Dương kết quả này cũng là một điều không thể tốt hơn. Bởi hòa 2-2 trên đất Thái cũng có nghĩa là Bình Dương chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 trên sân Gò Đậu trong trận lượt về sắp diễn ra là sẽ nghiễm nhiên vào bán kết.

Đứng trước "ngưỡng cửa của lịch sử", HLV trưởng Bình Dương Mai Đức Chung tự tin cho biết: "Hiện tại, toàn đội đang chuẩn bị tất cả cho trận lượt về. Tôi tin rằng khi lượt về diễn ra, với lợi thế sân nhà và khán giả nhà, chúng tôi sẽ vượt qua Chonburi".

Cầu thủ Bình Dương đang đứng trước một thời cơ lớn.

Nếu những gì ông Chung nói trở thành hiện thực, rằng Bình Dương sẽ vượt qua Chonburi thì đây chính là đội bóng Việt Nam đầu tiên vượt qua vòng tứ kết một giải châu lục cấp CLB.

Lịch sử bóng đá Việt Nam đã từng chứng kiến rất nhiều những trận thảm bại của các CLB Việt Nam mỗi khi tham dự sân chơi châu lục. Chẳng hạn như cái thảm bại 0-15 của Đà Nẵng trước Osaka Nhật Bản hay 1-9 của Nam Định trước Krung Thái Bank. Những trận thảm bại mà với nó người ta buộc phải thừa nhận rằng bóng đá việt Nam vẫn chưa đủ "trình" để vươn ra những sân chơi lớn.

Thực tế thì cũng đã có những lúc, một số đội bóng Việt Nam quyết định chơi tới cùng ở sân chơi này, điển hình nhất là lúc HA.GL vô địch V.League năm 2003. Hồi ấy, bầu Đức tuyên bố, HA.GL sẽ cố gắng để vượt qua vòng loại cúp châu Á. Nhưng sự thực là HA.GL sau một vài khởi đầu ấn tượng, đã lập tức rơi vào "chu kỳ thua", để rồi cuối cùng phải nghẹn ngào bỏ cuộc.

Nhìn nhận lại cả một lịch sử đường trường như thế, mới thấy rằng những gì Bình Dương đang làm và hứa sẽ làm thực sự là cả một bước tiến rất dài. Cái bước tiến mà với nó, không chỉ Bình Dương hãnh diện, mà cả nền bóng đá này đều có quyền hãnh diện.

Hôm qua, trò chuyện với chúng tôi, cầu thủ Nguyễn Vũ Phong - người đã ghi bàn thắng thứ hai trong trận hòa 2-2 ở trận lượt đi cho biết: "Chonburi dưới sự dẫn dắt của Kiatisuk là một đội bóng mạnh. Nhưng họ đang gặp vấn đề lớn về thể lực, vì vừa phải tham dự cúp châu Á, vừa phải dự giải bóng đá quốc gia Thái Lan.

Trong khi đó, chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch V.League, và giờ chỉ còn duy nhất một mặt trận mà thôi". Cứ theo phân tích này thì rõ ràng là Bình Dương đang tràn đầy cơ hội bước qua Chonburi để giúp cho BĐVN sang trang sử mới.

Vậy thì tốt nhất là hãy đặt niềm tin vào những đôi chân Bình Dương và hãy cùng chờ 90 phút nữa để nói lời chia vui với đội quân đất Thủ.

Nỗi buồn Kiatisuk

Sau trận hòa 2-2 với Bình Dương, HLV Kiatisuk của Chonburi đã tỏ ra vô cùng buồn bã. Theo Kiatisuk thì phong độ của Chonburi trong trận tứ kết lượt đi với Bình Dương không phải là phong độ tốt nhất. Tuy nhiên, Kiatisuk cũng tin rằng những kinh nghiệm mà anh đã có với bóng đá Việt Nam sẽ giúp Chonburi đá tốt hơn ở trận lượt về. Chờ xem, trong trận đấu quyết định này, Kiatisuk rồi sẽ giở chiêu gì!?

Hoàng Yến
.
.
.