Bí mật sau ánh hào quang của Rafael Nadal

Thứ Tư, 08/06/2011, 11:33
Quật đổ Roger Federer trong trận chung kết Roland Garros, Rafael Nadal lại cho thấy, anh xứng danh "ông vua sân đất nện" như thế nào. Song hành cùng vinh quang mà Nadal gặt hái được là vô khối bí mật mới được hé mở…

1. Nhìn lại diễn biến của màn so găng vừa qua giữa Nadal và Federer, có thể thấy, chính sự bền bỉ, dẻo dai đã giúp Nadal đánh bại Federer với tỷ số  7-5, 7-6, 5-7, 6-1. Quả thực, bản lĩnh của một chuyên gia sân đất nện đã giúp tay vợt người Tây Ban Nha đăng quang ngôi VĐ lần thứ 6 ở Roland Garros. Đấy là ở trên sân đấu, chứ còn trước đó, Nadal đã giành phần thắng trước tay vợt người Thụy Sỹ, Federer trong cuộc chiến tâm lý. Nói đúng hơn, Nadal luôn biết cách sử dụng đòn tâm lý chiến để đánh phủ đầu đối phương như thế.

Chỉ ngay trước thời điểm diễn ra màn tái ngộ với đối thủ kình địch Federer, Nadal đã "đăng đàn" tuyên bố: "Dù thế nào, đây sẽ là trận đấu mà tôi muốn chứng minh khả năng cũng như phong độ thi đấu của mình". Bên cạnh đó, Nadal cũng không quên dành những lời đánh giá cao với Federer. Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, Nadal đã cảnh báo luôn, anh sẽ không để cho Federer cảm thấy thoải mái trong trận CK. Thế là rõ. Tung ra đòn tâm lý chiến, Nadal dường như đã "nắn gân" đối thủ trước khi bước vào màn chạm trán ở trận CK giải Pháp mở rộng năm nay. 

2. Nói gì thì nói, một trong những yếu tố giúp Nadal vượt qua Federer trong gần 4 tiếng đồng hồ thi đấu chính là nền tảng thể lực cực kỳ tốt. Hay nói cách khác, việc tay vợt người Tây Ban Nha giành danh hiệu Grand Slam lần thứ 10 trong sự nghiệp bắt nguồn nhờ chế độ luyện tập đặc biệt. Từng gặp vấn đề ở cả hai đầu gối nhưng nhờ tuân thủ chế độ luyện tập hợp lý, Nadal mau chóng lấy lại hình ảnh của mình. Đặc biệt, Nadal luôn nhận được những lời tư vấn từ những bác sỹ hàng đầu ở Tây Ban Nha như Angel Ruiz Cortorro, Joan Forcades…

Một điều rất thú vị là Nadal thường dành nhiều thời gian luyện tập nhằm tăng sức mạnh cũng như khả năng chịu đựng của hai cánh tay và lưng. Cũng phải nhắc thêm, phòng tập thể dục đa năng của Nadal được trang bị những máy móc, thiết bị luyện tập cực kỳ hiện đại.

Đến ngay cả loại bóng mà Nadal dùng để rèn thể lực cũng là loại bóng chuyên dụng. Hỗ trợ cho chế độ luyện tập là chế độ dinh dưỡng cực kỳ hợp lý. Nếu để ý kỹ sẽ thấy Nadal không bao giờ sử dụng những loại đồ uống có chất kích thích như trà hay cà phê trước mỗi trận đấu.

Không chỉ có thế, thành công mà Nadal có được như hiện nay là nhờ ông bác Toni. Chính Toni đã khuyên Nadal từ bỏ giấc mơ trở thành một cầu thủ Real Madrid để chuyên tâm vào tập luyện tennis. Tới  hiện tại, Toni vẫn là HLV duy nhất cho tay vợt nổi tiếng người Tây Ban Nha. Ngoài ra, thành công của Nadal phần nào còn bởi chất xúc tác tình ái từ cô gái xinh xắn Maria Perello.

Bạn có biết?

Với danh hiệu VĐ Roland Garros 2011, Nadal nghiễm nhiên giành được số tiền thưởng 1,2 triệu euro. Một con số mơ ước với nhiều người. Cũng như Nadal, tay vợt nữ người Trung Quốc, Li Na đã kiếm được số tiền thưởng tương tự như trên sau khi đánh bại đối thủ người Italia, Francesca Schiavone ở trận CK nội dung đơn nữ.

Bảo Quyên
.
.
.