Bên lề Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng

Thứ Năm, 26/07/2007, 12:09
"Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tham gia buổi lễ bốc thăm chính là sự thoải mái và tinh thần thân thiện của các bạn. Giải đấu của các bạn càng thành công hơn khi có sự tham gia của phía Trung Quốc, chính sự hiện diện này càng làm cho không khí của các trận túc cầu trở nên sôi động và hấp dẫn." - Bí thư Thứ nhất ĐSQ Myanmar Soe Thet Na Ung, nói.

Tuỳ viên quân sự ĐSQ nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Vương Chính Bảo: "Trung Quốc sẵn sàng đăng cai giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng sau nước chủ nhà Việt Nam"

Bộ Công an Việt Nam và Báo CAND tổ chức giải đấu này là cách làm hay để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Công an Trung Quốc và các nước, đồng thời nâng cao trình độ thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trong lực lượng Công an.

Đội bóng của chúng tôi tham dự giải không phải là đội bóng chuyên nghiệp, các cầu thủ là cảnh sát của Công an tỉnh Vân Nam (tỉnh biên giới giáp với Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng của Việt Nam). Chiều cao trung bình của đội bóng là 1m77. Một số cầu thủ là tuyển thủ của đội bóng tỉnh Vân Nam.

Đội bóng mới được thành lập và luyện tập từ 15 ngày trước. Hiện đội đang thi đấu tại giải Vô địch bóng đá tỉnh Vân Nam. Đội đã lọt vào vòng trong và có nhiều khả năng vô địch.

Giải đấu của tỉnh Vân Nam đến ngày 31/7 mới kết thúc, đúng vào ngày khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng, Cúp Báo CAND 2007. Vì thế, chiều 31/7, đội mới bay sang Việt Nam, sẽ không kịp tham dự lễ khai mạc giải.

Tôi đánh giá cao công tác tổ chức và ý nghĩa của giải bóng đá lực lượng Công an, Cảnh sát các nước lần này. Trung Quốc sẵn sàng đăng cai tổ chức các giải bóng tương tự vào những năm sau.

Thiếu tá Khăm Phiên Sitđaphon, Phó Tuỳ viên Quân sự ĐSQ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào: Đội bóng Bộ Công an Lào sẽ thi đấu hết mình

Chúng tôi rất vui mừng được tham gia giải bóng đá của lực lượng Công an, Cảnh sát các nước trong khối ASEAN mở rộng tổ chức tại Việt Nam. Bộ Công an các nước có điều kiện hiểu biết lẫn nhau, rút kinh nghiệm về công tác thể thao trong lực lượng, nhất là phong trào phát triển bóng đá Công an. Đội bóng đá Bộ An ninh Lào tham gia giải cũng là để tiếp cận, học hỏi Công an, Cảnh sát các nước.

Nhân đây, chúng tôi xin cảm ơn Bộ Công an Việt Nam đã giúp đỡ đội bóng của Bộ An ninh Lào trong thời gian tập huấn tại Việt Nam. Đội bóng của chúng tôi sẽ thi đấu hết mình để giành được huy chương, góp sức cho sự thành công của giải, tạo tiền đề để các nước tổ chức giải này lần sau. Nước chúng tôi cũng rất mong muốn được đăng cai tổ chức giải đấu này nhưng phải một vài năm nữa.

Ngài Tawatchai Koopirom, Phó Đại sứ Đại sứ quán Thái Lan: Quan trọng là được thi đấu trong tình hữu nghị

- Xin ngài cho biết đôi nét về đội tuyển Cảnh sát Hoàng gia (CSHG) Thái Lan? Ngài ấn tượng cầu thủ nào nhất?

Đội tuyển CSHG chúng tôi được thành lập từ trong lực lượng Cảnh sát Công an của Hoàng gia Thái Lan và cũng đã tham dự nhiều giải đấu trong nước. Đội tuyển chưa có những cầu thủ nổi tiếng tham dự đội tuyển quốc gia nhưng đây là những cầu thủ xuất sắc nhất trong lực lượng Cảnh sát, Công an Thái Lan.

Đội CSHG Thái Lan từng thi đấu giải vô địch quốc gia của Thái Lan và là một trong những đội mạnh của giải quốc gia Thái Lan.

Khi nhận được thư mời của Bộ Công an Việt Nam về giải đấu, chúng tôi đã gửi ngay thư về đội CSHG Thái Lan, tới Ban huấn luyện đội tuyển và họ nhận lời tham dự ngay với quyết tâm sẽ thi đấu hết mình.

Đại diện Đại sứ quán các nước tham gia bốc thăm chia bảng. Ảnh: Quang Hào.

Bí thư Thứ nhất ĐSQ Myanmar - Soe Thet Na Ung: Tôi quá ngạc nhiên vì không khí sôi động của buổi lễ bốc thăm

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tham gia buổi lễ bốc thăm chính là sự thoải mái và tinh thần thân thiện của các bạn. Giải đấu của các bạn càng thành công hơn khi có sự tham gia của phía Trung Quốc, chính sự hiện diện này càng làm cho không khí của các trận túc cầu trở nên sôi động và hấp dẫn. Tôi thực sự hào hứng với công việc của Ban tổ chức và hy vọng giải đấu sẽ kết thúc tốt đẹp.

Đội bóng Công an - Cảnh sát Myanmar tham gia giải đấu lần này đã được chuẩn bị khá kỹ, theo tôi nghĩ là chưa thực sự mạnh, nhưng sẽ có tinh thần thi đấu tốt. 

Ông Amarjit  Sarjit Singh - Bí thư Thứ nhất  Đại sứ quán Malaysia: Ở bảng tử thần, thi đấu trận khai mạc với đội Công an Việt Nam là rất khó khăn

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Amarjit Sarjit Singh cho biết, mặc dù  ngày 28/7, đội tuyển Công an, Cảnh sát Malaysia mới sang Việt Nam, song ông cũng biết rằng, phía Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo tất cả các khâu cho giải đấu từ việc đi lại của các cầu thủ đến sân bãi tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển. Đặc biệt là vấn đề ăn uống, phía Việt Nam cũng chuẩn bị khá chu đáo theo yêu cầu của từng quốc gia.

Thời gian tổ chức giải đấu hơi gấp nên đội tuyển Công an, Cảnh sát Malaysia không có nhiều thời gian chuẩn bị cho giải. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu hết mình, đội tuyển Công an, Cảnh sát Malaysia cũng sẽ sang Việt Nam thi đấu với một đội hình mạnh nhất.

Một số nét nổi bật về cầu thủ của các đội tuyển

- 2 cầu thủ cao tuổi nhất giải là Bùi Sỹ Thành (Việt Nam) và Hoàng Côn Minh (Vân Nam,Trung Quốc) đều sinh năm 1966.

- Cầu thủ trẻ tuổi nhất giải là Yim Pros (Campuchia) sinh năm 1988.

- Đội tuyển có độ tuổi trung bình thấp nhất là đội tuyển Cảnh sát Quốc gia Campuchia, các cầu thủ đều thuộc thế hệ 8X (sinh từ năm 1980 đến 1988).

- Đội tuyển có độ tuổi trung bình cao nhất là đội tuyển Công an Việt Nam.

Do đội bóng Công an tỉnh Vân Nam - Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa sang Việt Nam muộn vào chiều ngày 31/7, đội sẽ không thể thi đấu với đội Cảnh sát Malaysia vào lúc 18h ngày 31/7 nên lịch thi đấu của Đội Công an tỉnh Vân Nam - Nước CHND Trung Hoa sẽ được thay thế bằng đội tuyển Bộ An ninh Lào.

Sau khi bốc thăm chia bảng và lên lịch thi đấu, đội Bộ Công an Việt Nam sẽ thi đấu trận khai mạc với đội Công an, Cảnh sát Malaysia.

HLV trưởng đội bóng đá Bộ Công an Việt Nam Mai Trần Hải cho rằng: "Đội Việt Nam rơi vào bảng A, một bảng đấu hay và cũng là bảng tử thần của giải đấu năm nay. Khó ngay từ đầu thì càng dễ về sau. Trải qua 3 tháng luyện tập gian khổ, chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, sẵn sàng ra trận và tràn trề hy vọng đi đến trận đấu cuối cùng".

PV (thực hiện)
.
.
.