Bế mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 26

Thứ Hai, 15/01/2007, 08:52

Tối 13/1, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 26 đã khép lại với việc lựa chọn được 330 tác phẩm tiêu biểu trong 695 tác phẩm dự thi. Có 41 tác phẩm được trao huy chương vàng, 104 tác phẩm được trao huy chương bạc và 185 tác phẩm được trao bằng khen.

Thể loại phóng sự ngắn có số lượng tác phẩm đoạt giải nhiều nhất: 8 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 38 bằng khen. Thể loại phim truyện truyền hình có số lượng tác phẩm tham gia ít nhất nhưng tổng thời lượng dự thi lớn nhất có 2 giải vàng, 6 giải bạc, 4 bằng khen. Trong đó, phim "Chạy án" là phim truyện truyền hình dài tập duy nhất được trao huy chương vàng, được đánh giá là phim có sức cuốn hút, đi đúng hướng của thể loại phim truyền hình.

Phát biểu tại lễ bế mạc liên hoan, ông Vũ Văn Hiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá các chương trình dự thi năm nay khá tốt.

Phóng sự, phóng sự ngắn vẫn là thể loại hấp dẫn, đa dạng về đề tài, phong phú về nội dung, đề cập được những vấn đề bức xúc, được dư luận quan tâm nhiều…

Các chương trình Khoa giáo, Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Ca múa nhạc thơ, Chương trình dành cho thiếu nhi, Game show, Sân khấu, Truyền hình tiếng dân tộc có thành công và nâng cao về mặt chất lượng. Phim tài liệu có số lượng dự thi ít nhưng chất lượng cao hơn về mọi mặt.

Với thể loại phim truyện truyền hình, phim dài tập được khẳng định và được quan tâm cả về nội dung, nghệ thuật, các đề tài đều xuất phát từ nhu cầu bức xúc của người xem nên cuốn hút và có sức hấp dẫn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm dự thi chưa đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức thể hiện. Tại các hội thảo nghiệp vụ, hội thảo về các vấn đề đang đặt ra đối với các đài phát thanh - truyền hình cả nước trong điều kiện hội nhập đã có nhiều phát biểu, tham luận thẳng thắn, nêu nhiều vấn đề còn bất cập về quá trình xã hội hóa, về vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước, về vấn đề nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ sản xuất…

Về kết quả chấm thi, mặc dù chỉ có 4 ngày để chọn lọc ra những tác phẩm tiêu biểu trong tổng số tác phẩm lớn gửi về tham dự liên hoan nhưng kết quả chấm thi của 11 Ban giám khảo cho 11 thể loại nhận được sự đồng thuận cao từ phía các đại biểu cũng như sự dự đoán kết quả khá sát của các đoàn.

Ngay từ khi Ban giám khảo vẫn đang trong quá trình làm việc, đại biểu Nguyễn Bảo Lâm của Đài Phát thanh - Truyền hình đã cho biết, hy vọng "vàng" của đài đặt vào phóng sự ngắn "Những đứa trẻ vùng quặng", Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn đặt hy vọng vào phim ca nhạc "Tín vật tình yêu"… Và kết quả nhận được đúng như họ mong đợi.

Đại biểu Nguyễn Bảo Lan của Đài Truyền hình Việt Nam lại tâm sự: Lần đầu tiên đến với Liên hoan Truyền hình toàn quốc, ngoài tâm thế "hy vọng mình đạt được một cái gì đó…" còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi, xem phim của các đồng nghiệp, nhất là các đài địa phương, các đài ở vùng sâu vùng xa, ít có cơ hội được gặp gỡ trao đổi vào những ngày thường.

Ngược lại, các đồng nghiệp ở những địa phương còn khó khăn về cơ sở vật chất sẽ có điều kiện tiếp cận với những phương tiện, cách làm truyền hình hiện đại của các đơn vị lớn hơn…

Còn với đại biểu Nguyễn Quang Vinh của Đài Truyền hình Vì an ninh Tổ quốc thì liên hoan năm nay không phải là mùa "bội thu" đối với đài vì chỉ đoạt 1 huy chương vàng cho phóng sự "Chuyện từ một làng nghề", 1 huy chương bạc cho phóng sự "Đổi đời cũng khóc" trên tổng số 14 tác phẩm đi dự thi liên hoan.

Điều kiện, sự giao lưu trao đổi, học hỏi giữa đại biểu các đoàn chưa nhiều do được bố trí ở phân tán; có rất ít đại biểu cùng ngồi xem các chương trình của đài bạn, hy vọng liên hoan năm sau sẽ có thêm nhiều điều kiện, nhiều hoạt động giao lưu sâu hơn, gắn với nghề nhiều hơn… là nhận xét và nguyện vọng chung của nhiều đại biểu thuộc nhiều đài khác nhau tại liên hoan này

N.Hoa
.
.
.