Bế mạc Đại hội Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ VII

Thứ Năm, 17/12/2009, 09:39
Sau 2 ngày diễn ra, chiều 16/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ VII (nhiệm kỳ 2009-2014) đã bế mạc tại Hà Nội. Đại hội vinh dự được đón Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát biểu.

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đánh giá lại các hoạt động của Hội: 5 năm qua, Hội đã làm tốt nhiệm vụ trọng tâm là sáng tác và công bố tác phẩm; tổ chức nhiều đợt thực tế, tạo cảm hứng cho hội viên sáng tác; tổ chức 95 trại sáng tác cho hơn 1.100 lượt người; tài trợ cho 1.148 tác phẩm.

Hội đã tổ chức 262 triển lãm với khoảng 7.500 tác phẩm, 5 hội thảo lớn về vấn đề mỹ thuật thời kỳ đổi mới; trao 20 giải thưởng và 146 giải chính thức từ việc xét chọn 5.728 tác phẩm, thúc đẩy sáng tác. Các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam tiếp tục phát triển về số lượng tác giả và tác phẩm với xu hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa…

BCH Hội Mỹ thuật VN nhiệm kỳ VII.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng thành tựu của Hội Mỹ thuật Việt Nam, đồng thời chỉ ra những tồn tại cần khắc phục: Nhiều người còn chưa có sự khám phá về ngôn ngữ tạo hình trong sử dụng chất liệu và hình thức thể hiện; một số người lúng túng trong hướng đi; phê bình mỹ thuật còn ít tác phẩm lý luận sâu sắc, thiếu chiều sâu học thuật; bài viết thiếu khách quan, đề cao hoặc phê phán các tác phẩm, tác giả chưa đúng.

Trong giai đoạn tới, Hội cần chú trọng xây dựng toàn diện cả số lượng và chất lượng các loại hình nghệ thuật; tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ và đa dạng đề tài, nội dung, loại hình và phương pháp sáng tác; làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò chủ động, tích cực xã hội và tài năng sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ tạo hình.

Ngày 16/12, Đại hội đã bầu ra BCH khóa VII gồm 11 đồng chí. Họa sĩ Trần Khánh Chương đã tái trúng cử Chủ tịch Hội; 2 Phó Chủ tịch Hội là nhà điêu khắc Phan Gia Hương, họa sĩ Vi Kiến Thành và Ủy viên Ban Thường vụ Hội gồm họa sĩ Lương Xuân Đoàn và nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh; Trưởng ban Kiểm tra là họa sĩ Thành Chương.

Trong lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Trần Khánh Chương nhấn mạnh hoạt động của BCH nhiệm kỳ tới: Coi trọng dân chủ, công bằng trong tổ chức giải thưởng và phát huy hiệu quả giải thưởng để tôn vinh tác phẩm và tác giả. Nêu cao trách nhiệm công dân để có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thấm đẫm tính nhân văn v.v…

Thanh Hằng
.
.
.