Bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới: Quan trọng là "bấm nút"

Thứ Tư, 02/01/2008, 08:33

Theo tin vừa nhận được, tính đến ngày 31/12/2007 cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên đang diễn ra trên toàn thế giới và điều bất ngờ là Vịnh Hạ Long của Việt Nam tạm được xếp thứ 15, tụt 4 bậc so với trước. Hai kỳ quan khác của Việt Nam là đỉnh Phanxipang và Phong Nha - Kẻ Bàng đều bị tụt 5 - 6 bậc.

Trong top 10 của đợt bầu chọn này không có dịa danh nào của nước ta. Kết quả không vui này trong năm mới là điều đáng để chúng ta suy nghĩ. Có phải người Việt Nam bận bịu hay chưa nóng vội để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long của mình hay không?

Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Phanxipang đều là những địa danh được thiên nhiên nước Việt ban tặng cho hậu thế. Di sản tuyệt vời ấy còn quý hơn vàng. Bởi sự trường tồn trước nắng mưa thời gian, sẽ càng ngày càng sinh lãi cho con cháu. Đó là kho báu sẽ không bao giờ vơi cạn như chiếc niêu cơm đất của Thạch Sanh ngày nào.

Bỗng nhớ những câu thơ ám ảnh của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong trường ca "Mặt đường khát vọng" mà ông từng viết từ thuở chiến tranh ác liệt: "Người học trò nghèo góp cho đất nước mình núi Bút non Nghiên. Con cóc con gà quê hương cũng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh… Ôi đất nước bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy. Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…".

Vịnh Hạ Long dưới ngọn bút của nhà văn tài hoa lão thành Tô Hoài thì hiện lên như một bức họa trứ danh: "Hạ Long cách Hà Nội 165km, trên đường ra biển Đông không thấy mấy bước gọi là xa. Nhưng từ vùng đồng bằng sông Hồng phẳng lặng bờ tre ruộng lúa đến chân mây, chỉ xê dịch một chốc lát ngắn ngủi đã ra tới nơi mênh mang cát trắng và đá tảng của ba nghìn hòn đảo. Thiên nhiên thật là muôn vẻ phong phú. Hạ Long đúng như tên gọi, trên một vùng nước xanh biếc, tỏa ra như một đoàn Rồng uốn khúc. Và xa xa, Bái Tử Long có nghĩa là Rồng con về chầu Rồng mẹ lại là những đảo xanh liên tiếp vờn trên trời. Mỗi bước đến gần, mỗi bước thấy khác, theo mỗi chúng ta, một tình cảm, một lúc nhìn. Đấy là một buổi sớm. Một ngày sang xuân. Hay buổi trưa dịu nắng đương vào đông. Đứng trên đỉnh núi Bài Thơ trông ra Vịnh Hạ Long tưng bừng như một điệu múa lụa. Cả vạn cô tiên văn công đương uốn mình giữa mênh mông trời nước…".

Vịnh Hạ Long của ta đẹp đến mê hồn, một kỳ quan thiên nhiên, một địa danh mắt xích cực kỳ quan trọng của ngành "công nghiệp không khói" hằng năm thu hút hàng triệu khách thập phương, nếu được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan của thế giới sẽ là niềm tự hào của mỗi con dân nước Việt. Và "Kho vàng xanh" ấy đang trang điểm cho biển Đông, khi được bảo vệ và tôn vinh sẽ đẻ trứng vàng từ đời này qua đời khác.

Vì thế mà mới đây Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Ninh phát động chiến dịch bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Thế nhưng rất không vui là sau chiến dịch ấy, trong khi các kỳ quan khác của thế giới đều nâng bậc lên thì Vịnh Hạ Long của chúng ta bị tụt bậc. Không ai nghi ngờ về lòng yêu nước, yêu thiên nhiên của người Việt Nam, cả trong nước và nước ngoài. Thế nhưng, phải chăng có nhiều người dân nước Việt trong số 83 triệu con Lạc cháu Hồng còn chưa quen với việc vào mạng Internet, chưa quen với thao tác hay thủ tục bầu bán qua thư điện tử.

Có thể sự tụt bậc của Vinh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng hay Phanxipang là do hàng triệu người cảm thấy còn lúng túng, thấy chưa tiện lợi để bấm nút. Nên chăng, chúng ta có thể tham khảo kinh nghiệm của Bangladesh, chỉ trong tuần lễ cuối năm 2007, hai địa danh của họ là bãi biển Coxs Bazar và rừng Sundarbans đã nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng, trong khi vào ngày 22/12 Coxs Bazar còn nằm khiêm tốn ở hạng 27 và rừng Sundarbans ở hạng 21.

Bangladesh, trong một số trang web quảng bá du lịch, người ta còn đặt một box nhỏ ở cột phải, mời khách viếng thăm bầu chọn cho Coxs Bazar và Sundarbans. Khách chỉ cần điền địa chỉ email của mình vào ô trống rồi ấn nút "Bầu cho Bangladesh" là hoàn tất thủ tục, ban quản trị trang web sẽ lo các thủ tục còn lại.

Ở ta khi nhiều người chưa quen với thao tác trên mạng thì chuẩn bị cho họ một nút bấm tiện lợi như ở Bangladesh lại càng cần thiết. Được như thế chắc chắn kỳ quan Vịnh Hạ Long sẽ dễ đạt điểm cao để lọt vào top 10 của thế giới trong nay mai.

Và nữa, tại sao nhân dịp đầu năm mới chúng ta lại không thể tổ chức một chương trình truyền hình trực tiếp quảng bá và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Rồi nữa tại các điểm du lịch trên cả nước hoàn toàn có thể đặt những điểm Internet sẵn sàng giảm giá vé để khách nước ngoài cùng bấm nút cho Vịnh Hạ Long.

Như vậy, quan trọng nhất cho việc bầu chọn Vịnh Hạ Long là "bấm nút" như thế nào. Điều đó là không khó với các nhà quản lý Vịnh Hạ Long, các nhà quản lý du lịch và các nhà khoa học phần mềm Việt Nam

Nguyễn Trần Thảo Anh
.
.
.