Bảo tàng Dân tộc Đắk Lắk được xếp bảo tàng hạng I

Thứ Bảy, 23/08/2014, 15:21
Ngày 23/8, tiến sỹ sử học Lương Thanh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2641/QĐ-BVHTTDL xếp hạng I cho Bảo tàng Dân tộc Đắk Lắk.

Bảo tàng Dân tộc Đắk Lắk được tỉnh Đắk Lắk đầu tư xây dựng trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại (một di tích lịch sử của tỉnh Đắk Lắk, nằm tại số 02 đường Y Ngông, TP. Buôn Ma Thuột). Bảo tàng là công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên. Công trình được xây dựng có sự hợp tác của các chuyên gia người Pháp và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong khuôn khổ Dự án FSP “Phát huy di sản Bảo tàng Việt Nam”. Bảo tàng chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 21/11/2011.

Một góc Bảo tàng Dân tộc Đắk Lắk.

Bảo tàng có quy mô xây dựng trên 9.200m2, gồm 2 tầng với chiều dài khoảng 130m, rộng 65m. Không gian trưng bày được tổ chức thành ba phòng với ba phần nội dung lớn: Đa dạng sinh học, Văn hoá dân tộc và Lịch sử với lối trưng bày theo quan niệm của bảo tàng học tiên tiến và phương pháp hiện đại, với 1.000 hiện vật hình ảnh, phim tư liệu có giá trị về văn hóa của hơn 44 dân tộc đang quần cư sinh sống tại Đắk Lắk.

Một số hình ảnh, hiện vật mang đậm giá trị văn hóa dân tộc được trưng bày trong bảo tàng.

Đặc biệt, Bảo tàng Dân tộc Đắk Lắk là Bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam sử dụng đến 4 ngôn ngữ khác nhau trong trưng bày. Ngoài tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp còn có thêm tiếng Êđê, ngôn ngữ của cư dân bản địa đông nhất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các hiện vật còn được chú thích bằng tiếng chính chủ nhân của nó

Văn Thành
.
.
.