Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế "khoe" 10.000 cổ vật

Thứ Bảy, 16/04/2016, 23:21
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, hiện Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế sưu tầm, bảo quản và trưng bày hơn 10.000 cổ vật.


Các loại cổ vật được chế tác bằng đủ loại nguyên liệu như vàng, bạc, đồng, thủy tinh, đất nung, đá, gỗ, mây, tre vải, da, giấy..., phần lớn liên quan đến đồ ngự dụng, quan dụng, đồ dùng của triều đình, hoàng gia, các tác phẩm mỹ thuật từng được trưng bày trong các cung điện tại kinh triều Nguyễn. 

Tháng 4-2016, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (cùng với Bảo tàng Dân tộc học và Bảo tàng chứng tích chiến tranh) đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải Bảo tàng yêu thích nhất Việt Nam năm 2015.

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (bao gồm cả 2 cơ sở là điện Long An và cung An Định) thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, đã có những nỗ lực đổi mới phương pháp trưng bày, cung cách phục vụ, nội dung trưng bày... để thu hút khách tham quan. 

Riêng năm 2015, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã đón 118.946 lượt khách; trong đó có 60.508 lượt khách nước ngoài, tăng hơn năm trước 8.307 lượt khách.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết: Trong sự gắn kết giữa bảo tàng và toàn bộ quần thể di tích Cố đô Huế - nơi ghi dấu những thăng trầm của một thuở vàng son triều Nguyễn, có thể nói mỗi di tích trong Đại Nội, Huế hay mỗi cụm lăng vua Nguyễn cũng đều là một bảo tàng thu nhỏ, góp phần làm phong phú thêm những hành trình khám phá Cố đô Huế đối với du khách.

Một số ấn ngà thời Tự Đức hiện đang trưng bày ở Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã và đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, tăng cường đầu tư để đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, không ngừng cải thiện cảnh quan và môi trường du lịch trong địa bàn di tích, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách, xứng đáng là lá cờ đầu trong ngành bảo tồn di sản ở Việt Nam.

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là một trong những bảo tàng ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Năm 1923, vua Khải Định ký chỉ dụ thành lập Musée Khải Định với mục tiêu “sưu tầm và bảo tồn những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu phản ánh đầy đủ đời sống chính trị, xã hội, nghệ thuật và nghi lễ của nước Đại Nam”. Từ đó, điện Long An trở thành nơi trưng bày chính của Musée Khải Định (nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Được đánh giá là ngôi điện đẹp nhất trong hệ thống kiến trúc cung đình Nguyễn, điện Long An là sự kết hợp hài hòa giữa kết cấu kiến trúc và nghệ thuật trang trí. Ngôi điện có kiểu kiến trúc “trùng thiềm điệp ốc” (nhà kép), mái lợp ngói hoàng lưu ly. 

Nội thất ngôi điện hội tụ nhiều đồ án trang trí với các kỹ thuật và chất liệu như chạm nổi, sơn thếp, khảm xương, ngà, xà cừ được bài trí rất tinh tế, hài hòa. Điều này còn thể hiện trên các ô hộc theo lối “nhất thi nhất họa” (một bài thơ xen kẽ một bức tranh) hay “nhất họa nhất tự” (một ô tranh xen kẽ một ô chữ) trên các liên ba đố bản. 

Với sự kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật kiến trúc và trang trí, điện Long An được xem như là một tuyệt tác nghệ thuật, là một cổ vật lớn nhất và có giá trị nhất của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế...

Quốc Việt
.
.
.