Bao giờ Festival Huế mới chuyên nghiệp?

Thứ Năm, 08/06/2006, 13:23
Hàng loạt các lễ hội cộng đồng diễn ra liên tiếp trong các ngày diễn ra festival Huế, tuy nhiên cũng như năm trước, năm nay khâu chuẩn bị sắp xếp lịch trình vẫn chưa hết phần lúng túng.

Sau 4 kỳ tổ chức festival thành công, Thừa Thiên - Huế đang hướng tới tổ chức một festival chuyên nghiệp và xây dựng thành phố Huế trở thành thành phố Festival. Mặc dù Festival 2006 có mới hơn một số chương trình biểu diễn để thu hút du khách, nhưng cách tổ chức như hiện nay thì vẫn còn quá nhiều chuyện đáng nói…

Sự lộn xộn bởi tính chất nghiệp dư trong khâu tổ chức lễ hội được thể hiện ngay trong đêm diễn ra lễ khai mạc Festival Huế 2006, một số vấn đề đáng lẽ không nên xảy ra ví như thẻ báo chí mà Ban tổ chức lễ hội cấp cho các phóng viên để tác nghiệp, khi vào cổng chính một số phóng viên đã không được nhân viên bảo vệ chấp nhận. Khi được hỏi lý do, thì câu trả lời cũng hết sức vô tâm "đi mà hỏi Ban tổ chức"!?

Khổ nhất là tác phẩm tham gia trình diễn "Mùa lục lạc" của họa sĩ người Huế - Đinh Khắc Thịnh được đặt tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, chỉ sau đêm khai mạc đã trở  thành một… bãi phất phơ giấy rác chỉ vì một số du khách tham quan đang tâm bẻ phá, giẫm đạp tả tơi.

Sáng 4/6, hàng trăm du khách đến khu Trung tâm vui chơi giải trí Thiên An - Hồ Thủy Tiên đã tỏ ra không hài lòng vì tiền vé vào các khu vực này hết sức nhập nhằng và vô lý. Hỏi ra mới biết nguyên nhân do giá vé đã bị một số nhân viên ghi chèn bằng mực bút bi, chênh lệch với giá in sẵn từ 3 - 10 nghìn đồng.

Theo ông Ngô Hòa - Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2006, mặc dù đây là lần thứ 4 Huế tổ chức và gặt hái những kinh nghiệm nhất định của các kỳ festival diễn ra trước đây, thế nhưng, lần này cũng lại "vừa học vừa làm và tiếp tục công tác tập huấn cán bộ".

Vấn đề chính đang trở thành "nóng", quan tâm của du khách cho các kỳ festival tới là làm sao để trở thành một festival chuyên nghiệp. Và quan trọng hơn, việc tiến đến chuyên nghiệp hóa nhanh hay chậm. Bức thiết của thực tế được đặt ra tại một lễ hội tầm cỡ quốc tế này, có lẽ Ban tổ chức cần phải xem xét những vấn đề còn chưa ổn như khâu đề tài, làm sao để có đề tài hấp dẫn, thực sự thu hút du khách tham quan!

Festival 2006, dù có xuất hiện thêm một số chương trình mới gây không ít chú ý cho đông đảo người xem, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay lượng du khách đến Festival 2006 cũng chỉ trên dưới 8 nghìn người. Một số khán giả Hà Nội và Đà Nẵng cho rằng chương trình nghệ thuật chẳng có gì khác các năm về trước.

Theo nhận xét của một vị quan chức trong Ban tổ chức lễ hội Festival 2006: Cố vấn và tài trợ chương trình chính cho festival lần này cũng là đơn vị đã liên tục 4 năm liền tham gia, mặc dù đã cố gắng nhiều trong một số chương trình nhưng có lẽ vì thế mà không thể thoát trên nền một cái cũ đã từng diễn ra trong các kỳ festival trước.

Lượng khách nước ngoài đến Festival Huế giảm

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, tính đến ngày 5/6 đã có trên 8.000 lượt khách du lịch tham gia các tour trong Festival Huế 2006, tại các điểm: Nhà vườn Phú Mộng (Kim Long), tour du lịch "Ấn tượng Huế xanh", "Chợ quê ngày hội" (xã Thủy Thanh - Hương Thủy), tour du lịch làng cổ Phước Tích... Riêng trong hai ngày 3 và 4/6 đã có 13.208 lượt khách lưu trú tại các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ... trong đó có 2.213 lượt khách quốc tế, 10.995 lượt khách nội địa và Việt kiều. Festival Huế 2006, lượng du khách nước ngoài đến Huế giảm hơn so với các kỳ Festival trước.

V.H.

X. T. - V. Hiếu
.
.
.