Bảng D đêm nay: Đôi công

Thứ Ba, 10/06/2008, 12:30
Cuộc gặp của hai "cố nhân" Tây Ban Nha và Nga hay cú va chạm "giấc mơ" giữa người Hy Lạp và Thụy Điển, hai trận đấu mở màn của bảng D đêm nay (10/6) sẽ khép lại lượt trận đầu tiên của Euro 2008.

Khi bước vào trận đánh tại Tivoli Neu (Innsbuck) đêm nay, có lẽ trong lòng những "dũng sĩ đấu bò" và cả "bầy gấu Nga", đều cất lên tiếng gọi cố nhân đầy thổn thức. Vâng, 4 năm trước trên đất Bồ Đào Nha, cũng ở lần ra quân đầu tiên tại Euro 2004, họ đã gặp nhau trong một trận cầu mà bàn thắng và chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha, còn thẻ đỏ và thất bại nằm trong tay người Nga.

4 năm sau, hai đội lại phải đối đầu với nhau nơi vạch xuất phát Euro 2008, trong một trận cầu mà kết quả có thể là chìa khóa để mở ra con đường vào tứ kết. Bởi lẽ, so với các bảng đấu khác, bảng D là nơi có tương quan trình độ giữa các đội cân bằng nhất. Không có đội yếu và cũng chẳng có kẻ mạnh rõ rệt, cơ hội lấy vé vào vòng sau chia đều cho cả 4 đội. Thế nên, một chiến thắng ở bước khởi đầu không chỉ đơn giản là 3 điểm, mà còn đưa người thắng bứt xa khỏi đối thủ một khoảng cách dài trên đường đua.

Ý nghĩa quan trọng của trận đấu làm sâu sắc hóa tính đối đầu; sự tương đồng của hai đội về lối chơi dựa trên nền tảng kỹ thuật và có xu hướng tấn công, tất cả những điều đó khiến người ta chờ đợi cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Nga, sẽ là một trận chiến căng và nóng, nhưng cũng không kém phần cởi mở và cống hiến.

Tất nhiên, nếu đặt hai đội lên bàn cân cơ hội, Tây Ban Nha có vẻ ưu thế hơn nhờ danh tiếng và lịch sử đối đầu. Trong 8 lần đối đầu giữa hai đội, các "matador" đã thắng 4, hòa 3 và chỉ thua 1. Thêm một thuận lợi khác cho Luis Aragones và các học trò khi ở trận đấu đêm nay, đối phương không có được sự phục vụ của hai quân bài chủ lực là tiền vệ Andrei Arshavin và tiền đạo Pavel Pogrebnyak vì thẻ phạt và chấn thương. Trong khi đó, Tây Ban Nha không gặp nhiều vấn đề về nhân sự. David Villa, Iniesta đã quay trở lại tập luyện bình thường, còn David Silva và Sergio Garcia đều đang hồi phục tích cực.

Máy tính dự đoán

+Tây Ban Nha -Nga: 2-1. Khả năng thắng của Tây Ban Nha là 44%, hoà là 32% và Nga thắng là 24%.

+Hy Lạp - Thụy Điển: 1-1. Khả năng thắng của Hy Lạp là 30%, hòa là 40% và Thụy Điển thắng là 30%.

Dẫu vậy, màn trình diễn mê hồn của Zenits Saint-Petersburg, một đội bóng Nga, tại UEFA Cup vừa qua, khiến người ta phải nhìn nhận "bầy gấu Nga" tại Euro lần này với con mắt khác. Hơn thế đừng quên rằng, dẫn dắt tuyển Nga tới với Euro lần này là một chiến lược gia đã để lại dấu ấn đậm đà nhất trong làng bóng thế giới kể từ World Cup 2002 đến nay: Guus Hiddink. Ông chính là "kiến trúc sư" xây dựng nên những "hiện tượng" Hàn Quốc ở World Cup 2002, Australia ở World Cup 2006.

Với bóng đá Tây Ban Nha, Hiddink cũng không phải quá xa lạ khi từng dẫn dắt Valencia, Real Madrid, Real Betis. Thế nên ông thày người Hà Lan này có năng lực và kinh nghiệm đủ để trở thành đối trọng đáng ngại với "nhà hiền triết" Luis Aragones bên phía Tây Ban Nha trong cuộc chiến cân não trên băng ghế HLV.

Ngay cái cách mà Guus Hiddink nhìn nhận về chuyện mất mát nhân sự, cũng đủ cho thấy sự tự tin và đẳng cấp của vị HLV này: "Đừng than khóc về chuyện vắng những cầu thủ quan trọng. Tôi tin rằng, những người còn lại đủ sức thay thế họ. Chúng tôi sẽ chơi tấn công".

Vậy nên, đừng ngạc nhiên, nếu như không có sự dễ dàng chờ đợi "đoàn quân" Tây Ban Nha trong cuộc đọ sức đêm nay.

Trong cặp đấu còn lại của bảng D, nhà ĐKVĐ cũng sẽ có một bước khởi đầu khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vua của mình khi tiếp Thụy Điển.  Một điều khá trùng hợp ở cặp đấu này là những câu sologan trên những chiếc xe chở họ tại Euro đều có một từ "giấc mơ". Nếu như của người Hy Lạp là "Chung một giấc mơ", thì người Thụy Điển là "Thụy Điển, giấc mơ là đây". Vậy thì đêm nay, tại Wals Siezenheim (Salzburg), "giấc mơ" nào sẽ trở thành hiện thực?

4 năm trước, Hy Lạp làm cả châu Âu ngỡ ngàng khi đăng quang với một lối chơi thực dụng và chặt chẽ. Thế nhưng, giờ thì đội bóng của Otto Rehhagel đã đánh mất đi một thứ "vũ khí đặc biệt" của 4 năm trước: sự bất ngờ. Nghĩa là đối thủ sẽ không còn coi họ là một đội bóng "kèo dưới" để rồi đánh mất đi sự thận trọng. Bản thân đối thủ mà họ sẽ đụng độ ở vạch xuất phát Euro 2008, Thụy Điển cũng là một đội bóng có thừa tính thực dụng với lối chơi bóng dài và tốc độ mang đặc trưng Bắc Âu.

Thậm chí, trước giờ bóng lăn, nhà cầm quân Thụy Điển, Lars Lagerback còn tuyên bố sẽ nhập cuộc với sự thận trọng, thay vì tấn công toàn lực. Và nếu như Zlatan Ibrahimovic kịp bình phục để đá cặp tiền đạo với Henrik Larsson, Thụy Điển sẽ càng trở nên đáng ngại hơn với Hy Lạp trong lối chơi phản công nhờ một tuyến đầu giàu tốc độ và có sức càn lướt.

Mặt khác, thày trò Otto Rehhagel cũng đừng quá tin vào những lời tâng bốc như "đội hình tốt nhất, một trong số đội bóng có chất lượng nhất" mà nhà cầm quân Thụy Điển, Lars Lagerback nói về họ. Đơn giản bởi, với đòn "hoả mù" đó, những người Viking đang chờ đợi ở Hy Lạp sự chủ quan để ra đòn quyết định

Bảo Hân
.
.
.