Bản lĩnh trong đấu tranh chống tiêu cực

Thứ Hai, 22/06/2009, 12:05
Bám sát thực tế sôi động của cuộc sống, nhất là các sự kiện nóng bỏng về kinh tế, văn hóa, xã hội, các tác phẩm của Báo CAND luôn giành được giải cao tại các Giải Báo chí Quốc gia.

Tại lần trao giải báo chí năm nay, Báo CAND tiếp tục khẳng định vị trí của mình với 2 giải thưởng: Giải B được trao cho tác phẩm "Gian lận xăng dầu - hành vi nghiêm trọng phải xử lý nghiêm bằng pháp luật" của nhóm tác giả Đặng Hồng Quang, Hồng Thái, Nguyễn Xuân Xe, Nguyễn Thị Thu Phương, Ngô Hương Sen, Trần Thị Hằng, Nguyễn Hương, Nguyễn Đức Thắng và giải khuyến khích dành cho tác phẩm "Đấu tranh chống những hành vi vi phạm luật đất đai ở Hà Nội" của nhóm tác giả Lưu Vinh - Đăng Trường.

Mỗi giải thưởng của Báo CAND không chỉ ghi nhận sự trưởng thành của các phóng viên trực tiếp tham gia viết bài, mà còn thể hiện sự nắm bắt, xử lý nhanh nhạy các vấn đề thời sự nóng bỏng được dư luận xã hội quan tâm của Ban Biên tập Báo CAND. Thành công của tác phẩm "Gian lận xăng dầu - hành vi nghiêm trọng phải xử lý nghiêm bằng pháp luật" là một ví dụ.

Ngay khi Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công bố kết quả kiểm tra việc phát hiện gian lận về đo lường chất lượng trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên cả nước, khiến dư luận rất bất bình về cách thức và quan điểm xử lý của cơ quan chức năng, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND đã chỉ đạo các phóng viên tiến hành điều tra vụ việc đang làm nhức nhối công luận, với yêu cầu có được loạt bài trung thực, đảm bảo tính pháp luật, đáp ứng yêu cầu bức xúc của nhân dân.

Đại tá Hồng Thanh Quang, Phó Tổng biên tập Báo CAND được phân công trực tiếp chỉ đạo nhóm phóng viên để thực hiện ý tưởng của Tổng Biên tập. Thượng tá Hồng Thái, Phó Ban Thư ký tòa soạn có nhiệm vụ thường trực tham mưu cho Ban Biên tập và truyền đạt tinh thần chỉ đạo của Ban Biên tập đối với nhóm phóng viên Báo CAND ở 2 miền Nam, Bắc cùng vào cuộc, đồng loạt có mặt ở các địa bàn trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa để thu thập tư liệu.

Loạt bài "Gian lận xăng dầu - hành vi nghiêm trọng phải xử lý nghiêm bằng pháp luật" của nhóm tác giả Báo CAND.

Quá trình thực hiện chùm bài, đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND vẫn theo dõi sát sao để kịp thời định hướng cho từng số báo. Sự quyết liệt và tiến hành điều tra ở diện rộng đã giúp các phóng viên có các bằng chứng, tư liệu xác thực, tạo nên chùm bài mang tính bao quát với những luận điểm thuyết phục, để cơ quan chức năng đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Thành công của loạt bài 13 kỳ đã tạo được sự đồng thuận xã hội cao: Trước kết quả điều tra của phóng viên khi có những điểm kinh doanh xăng dầu đã gian lận tới 13%, Bộ KH&CN, Bộ Công thương, Hội Luật gia Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã chung tiếng nói phải đưa hành vi móc túi người tiêu dùng như thế này ra trước ánh sáng của dư luận và pháp luật. Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã đăng đàn ở Quốc hội về vấn đề trên.

Bộ Công an, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và nhiều đại biểu Quốc hội đã đồng thuận phải khởi tố vụ án, thậm chí, nếu cần, có thể sửa Luật, để ngăn chặn những hành vi phạm pháp trong kinh doanh xăng dầu. Tiếp đó, Bộ KH&CN, Bộ Công thương đã nhất trí phối hợp rút giấy phép kinh doanh của hàng chục cơ sở gian lận. Chủ các phương tiện cơ giới, những người lái taxi, ôtô bày tỏ sự ủng hộ với loạt bài trên Báo CAND.

Đường dây nóng của Báo CAND đã nhận được điện thoại tin nhắn kỷ lục về thông tin liên quan đến hành vi gian lận xăng dầu trên toàn quốc. Vụ việc kết thúc, cho đến nay, Báo CAND vẫn là nơi bạn đọc tin cậy thông báo kịp thời mọi tin tức về việc kinh doanh gian lận ở các cây xăng.

Các nhà báo được giải cho rằng: Những người trực tiếp tham gia viết bài "Gian lận xăng dầu - hành vi nghiêm trọng phải xử lý nghiêm bằng pháp luật" chỉ là đại diện, còn thành công chính là công trình tập thể của cả Tòa soạn mà linh hồn là đồng chí Thiếu tướng, Tổng Biên tập và các đồng chí Phó Tổng Biên tập Phạm Văn Miên, Lưu Vinh chỉ đạo, cũng như của đông đảo bạn đọc Báo CAND đã tin tưởng đồng hành trong suốt quá trình điều tra, cung cấp thông tin về các thủ đoạn, hành vi ăn cắp ở các cây xăng.

Tác phẩm "Đấu tranh chống những hành vi vi phạm luật đất đai ở Hà Nội" của nhóm tác giả Lưu Vinh - Đăng Trường cũng ghi nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo Báo CAND và sự năng động các tác giả. Khi vụ việc về tranh chấp đất đai ở khu vực nhà thờ Thái Hà và Nhà Chung gây xôn xao dư luận, Đại tá Lưu Vinh - Phó Tổng biên tập Báo CAND đã trực tiếp cùng phóng viên Đăng Trường về từng nơi, xem xét tài liệu, đồng thời gặp gỡ chính quyền, cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân để tìm hiểu và có thông tin nhiều chiều.

Quá trình điều tra, xác minh, nhóm tác giả thấy sự việc không như đơn kiện, nên đã dựa trên cơ sở pháp luật để trao đổi, lập luận và làm rõ kết quả, đồng thời từng bước gỡ rối những băn khoăn của người dân. Ban Biên tập Báo CAND cũng thường xuyên chỉ đạo để các bài viết được mạch lạc, đảm bảo đúng pháp luật, đúng yêu cầu đặt ra.

Dựa trên các cơ sở pháp lý về nguồn gốc lịch sử của các mảnh đất, loạt bài 5 kỳ "Đấu tranh chống những hành vi vi phạm Luật Đất đai ở Hà Nội" đã làm rõ được vấn đề mà dư luận ở Hà Nội, cũng như nhiều địa phương khác đang quan tâm, để mọi người cùng hiểu bản chất của vụ việc: Thực chất chỉ là khiếu kiện đất đai thuần túy, chứ không phải vấn đề tôn giáo. Từ đây, người đọc có thể hiểu được rằng, một số người cố tình gắn vấn đề tôn giáo cho vụ việc là không đúng sự thật.

Các tác giả đã đưa ra bài học kinh nghiệm quí cho người dân: trước khi khiếu kiện, cần phải nắm rõ nguồn gốc sự việc, để tránh bị lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự

Thái Hoàng
.
.
.