Bài tính của A.Rield và Charnwit

Chủ Nhật, 21/01/2007, 09:16

Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan ở trận lượt đi vòng bán kết giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup), diễn ra ngày 24/1 trên sân Mỹ Đình, đã đặt ra cho hai nhà cầm quân A.Riedl và Charnwit những bài tính riêng…

Trở về sau vòng bảng, thầy trò A.Riedl ngay lập tức bắt tay vào tập luyện để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón người Thái vào ngày 24/1 tới. Rõ ràng với thể thức lượt đi và lượt về của vòng bán kết, nếu muốn nuôi hy vọng có mặt ở trận chung kết AFF Cup, A.Riedl và các học trò không có đích ngắm nào ngoài cái đích phải đánh bại người Thái ở trận đấu trên sân nhà để rộng đường tính toán trước khi mang thân đi làm khách ở Bangkok sau đó 4 ngày.

Trả lời báo chí sau buổi tập của đội tuyển sáng 19/1, nhà cầm quân người Áo tỏ ra khá tự tin khi ông đánh giá người Thái đã chơi không thật ấn tượng ở vòng loại bảng A AFF Cup vừa qua. Thậm chí, A.Riedl còn cho rằng, những thể hiện của "đoàn quân" Charnwit ở vòng bảng còn kém hơn cả King's Cup 2007. "Người Thái đã chơi với một phong độ không tốt ở vòng loại. Nếu so với King's Cup, chúng ta có thể thấy họ đang đi xuống", A.Riedl nói.

Cho rằng "đối thủ đang đi xuống", nhưng A.Riedl cũng không quá lạc quan mà quên giữ sự cẩn trọng thường thấy: "Tất nhiên, chúng ta khó có thể đoán định người Thái sẽ thể hiện diện mạo như thế nào ở trận bán kết tới. Biết đâu phong độ thấp của họ ở vòng bảng chỉ là nhất thời. Thế nên đừng vội loại Thái Lan ra khỏi vị trí ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch".

Đánh giá về điểm mạnh của đối thủ, A.Riedl tỏ ra khá "ngưỡng mộ" kinh nghiệm và bản lĩnh của các "chiến binh" trong đoàn quân của Charnwit, nhất là khi họ phải đối mặt với những thách thức. Theo A.Riedl, với những "cựu binh" như Kiatisak, Niweat, Nirut… Thái Lan vượt trội so với các đối thủ khác trong khu vực trên phương diện kinh nghiệm thi đấu, cũng như khả năng thích nghi với hoàn cảnh dù là khó khăn nhất.

Tất nhiên, khi đánh giá đối thủ, A.Riedl cũng đã cố "thoát ly" khỏi hiện thực là ngay chính đội bóng của ông cũng chưa thể hiện được đúng phong độ và khả năng ở vòng bảng. Với quãng thời gian ngắn ngủi 4 - 5 ngày còn lại, nhà cầm quân người Áo có khá nhiều việc phải làm với các học trò cho một cuộc "lột xác" trong ván bài quyết tử với người Thái.

Sân nhà là một lợi thế lớn của tuyển Việt Nam, nhưng nếu lối chơi của chúng ta không có được sự cải biến tích cực, thì ước muốn tái lập "kỳ tích" lật đổ người Thái như 8 năm về trước tại bán kết Tiger Cup 1998, là khá mong manh.

Bên cạnh đó, bài toán giữ quân và dưỡng quân trước vấn nạn chấn thương và quá tải, cũng được đặt ra cho Riedl. Chẳng nói đâu xa, ngay trong buổi tập đầu tiên của đội kể từ khi trở về từ Singapore, trung vệ Huy Hoàng đã bị "dính" chấn thương cơ đùi phải. Một chấn thương mà theo chẩn đoán ban đầu thì Hoàng sẽ phải nghỉ tập 3 buổi.

Trong khi A.Riedl đang cố gắng đi tìm lời giải cho những "bài toán" của mình, thì bên kia chiến tuyến, HLV trưởng đội tuyển Thái Charnwit cũng có những tính toán cho cuộc làm khách ở sân Mỹ Đình.

Phát biểu trên tờ Bangkok Post vào sáng qua, Charnwit không hề che giấu mục tiêu cầm hoà đội chủ nhà Việt Nam ở trận đấu vào ngày 24/1 tới: "Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ tìm kiếm một trận hoà ở Hà Nội, sau đó đánh bại tuyển Việt Nam tại trận lượt về trên sân nhà để lấy vé vào chung kết".

Trong những cuộc đối đầu gần đây giữa hai đội, phần thắng thường nghiêng nhiều về người Thái. Vậy lý do gì khiến Charnwit phải "khiêm tốn" khi đặt ra "đường binh" cầm hoà tuyển Việt Nam? Đơn giản bởi, ông thầy người Thái này khá "thấu hiểu" cái lợi thế sân nhà của đối thủ. Chẳng gì thì Charnwit từng 2 lần nếm trải cái sức ép của biển người trên sân Mỹ Đình khi người Thái làm khách của tuyển Việt Nam tại Agribank Cup 2005 và 2006.

"Sẽ rất khó khăn khi phải đối đầu với đội tuyển Việt Nam trên sân nhà của họ. Chơi dưới sức ép của các khán đài chật cứng CĐV cuồng nhiệt của đội chủ nhà là một thách thức lớn đối với chúng tôi", Charnwit nói. Và để tăng độ chịu đựng trước áp lực của sân khách, Charnwit trông cậy khá nhiều vào những cựu binh giàu kinh nghiệm bởi họ có khả năng thích nghi tốt với hoàn cảnh thi đấu. Tuy nhiên, việc sử dụng các cầu thủ lớn tuổi ở trận lượt đi tại Mỹ Đình, cũng sẽ đặt ra cho HLV này bài toán thể lực.

Chưa kể, tuyển Thái sẽ còn phải đối mặt với điều kiện khí hậu khá lạnh ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Bởi thế Charnwit cho biết sẽ mang quân sang Hà Nội sớm để có thời gian thích nghi với thời tiết. Dự kiến vào hôm nay (21/1), tuyển Thái sẽ có mặt ở Việt Nam để chuẩn bị cho trận đấu vào 3 ngày sau đó.

Bên cạnh những yếu tố bất lợi về mặt khách quan, nhà cầm quân người Thái cũng khá lo ngại về tình hình nhân sự của đội. Hai gương mặt khá quan trọng trong đội hình của tuyển Thái là nhạc trưởng Thonglao và tiền vệ Nirut đều gặp phải chấn thương. Khả năng họ kịp hồi phục để ra sân vào ngày 24/1 tới là một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ cho Charnwit. Vậy nên, việc "tướng" Thái chỉ "chủ hòa" trong cuộc làm khách ở Việt Nam, là một mục tiêu khá hợp lý với hoàn cảnh hiện thời của họ.

A.Riedl quyết thắng, còn Charnwit muốn thủ hòa. Mục tiêu của nhà cầm quân nào sẽ được thỏa mãn khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên? Hãy chờ trận đấu ngày 24/1 tới cho ra câu trả lời!

Bảo Hân
.
.
.