Bách Việt Cup: HLV Rield “leo thang”?

Thứ Ba, 14/11/2006, 09:12

Với cách xếp lịch thi đấu, dường như BTC Bách Việt Cup (BV Cup) muốn đưa thầy trò ông A.Riedl đi theo lộ trình từ dễ đến khó theo "dự đoán" của họ về trình độ của các đội khách mời...

Olympic Phần Lan, đối thủ trong trận đầu ra quân của đội chủ nhà, là khách mời đầu tiên có mặt ở Việt Nam và phần nào đã lộ diện với lực lượng đa phần là những cầu thủ trẻ sinh từ năm 1983 đến 1986. Chưa hết, HLV trưởng của đội bóng này, Markku Kanerva còn thật thà "mách": Đội bóng của ông không có được nhân sự tốt nhất vì các CLB ở châu Âu giữ quân, không cho về tập trung. Đồng thời, thành phần sang Việt Nam của Olympic Phần Lan cũng mới chỉ tập hợp lại, chưa có nhiều thời gian tập trung với nhau.

Với nhân sự và sự chuẩn bị như vậy, sức mạnh của các vị khách Phần Lan chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, các cầu thủ đến từ châu Âu luôn gặp phải một đối thủ "khó chịu" ở Việt Nam: Thời tiết. Khí hậu nóng ẩm sẽ là một thách thức không nhỏ đối với khả năng thích nghi của các cầu thủ trẻ của HLV Markku Kanerva. Tất cả những điều đó có vẻ như cho thấy, "thực lực" của Olympic Phần Lan đúng với dự đoán và ý đồ của BTC khi chọn họ làm đối thủ của đội chủ nhà trong ngày khai mạc với tư tưởng "đầu xuôi, đuôi lọt".

Tất nhiên, người ta cũng ngán ngại cho thầy trò ông A.Riedl khi nhìn vào thể hình lý tưởng của đội khách (ước chừng khoảng 1m80). Thế nhưng, chẳng phải ở Agribank Cup vừa qua, các cầu thủ U.23 New Zealand cũng có thể hình "đẹp" và kỹ thuật tốt đấy sao, mà đá đâu có ra gì.

Vượt qua "vạch xuất phát" Phần Lan, theo lịch thi đấu, đội chủ nhà sẽ phải đối đầu với "người quen" Peter Withe và các cầu thủ Indonesia. Ở đây thì BTC và HLV A.Riedl đã không cùng chung nhận định. Trong khi BTC chỉ xếp trình độ đội bóng xứ vạn đảo ở "tầng 2", thì ông thầy người Áo lại coi Indonesia của "cáo già" Peter Withe ở "tầng thượng" với nhận xét: "Indonesia là đối thủ đáng gờm nhất và là ứng viên cho chức vô địch BV Cup". 

Dĩ nhiên, ông Riedl có lý do để "ngán" Indonesia khi quá hiểu cái đầu "có sỏi" của đồng nghiệp nhiều duyên nợ bên kia chiến tuyến. Cái đầu mà trong sự nghiệp cầm quân đánh trận của mình ở khu vực Đông Nam Á, Riedl chưa một lần thắng được. Cái đầu đã trở thành nỗi ám ảnh của bóng đá Việt Nam trong những "món nợ khó đòi" ở Tiger Cup 2004, Honda Cup 2005 và ở vòng bảng SEA Games 23. Cái đầu mà lãnh đạo LĐBĐVN khóa trước đã  "săn" hụt với bao tiếc nuối.

Trước khi sang Việt Nam tham dự BV Cup ít ngày, cái đầu của Peter Withe lại thêm một lần phát huy tác dụng khi dẫn dắt các học trò của mình vượt qua những nhà ĐKVĐ Tiger Cup Singapore với tỷ số 2-1 trong khuôn khổ một trận giao hữu. Một trận đấu, mà chính HLV trưởng của đội tuyển Singapore, Avramovic dù tiếc hùi hụi về những cơ hội ghi bàn vào lưới Indonesia bị các học trò của mình bỏ lỡ, nhưng cũng phải thừa nhận các cầu thủ xứ vạn đảo không chỉ may mắn mà còn rất biết tận dụng và thực dụng trong những tình huống có thể ăn bàn.

Vì những "duyên nợ" quá khứ và vì vị thế ở hiện tại, ông Riedl muốn gặp người Indo ở "chung kết" BV Cup, nhưng BTC lại chọn những vị khách mời đến từ châu Phi: Cameroon.

Thực ra, BTC không sai bởi trong số 3 vị khách mời thì Olympic Cameroon đến từ quốc gia có nền bóng đá cao nhất. Nhận định này càng được củng cố khi cách đây 2 ngày, dù chỉ thi đấu với đội hình toàn cầu thủ đang chơi ở giải trong nước, nhưng Olympic Cameroon chỉ thua sát nút Olympic Trung Quốc 0-1 trong một thế trận chơi trên chân, nhưng lại mất người vì thẻ phạt.

Tất nhiên, chưa chắc toàn bộ thành phần Olympic Cameroon vừa đá giao hữu ở Trung Quốc sẽ sang Việt Nam tham dự BV Cup. Thế nhưng, nói gì thì nói, đội bóng đến từ châu Phi là một ẩn số hứa hẹn đem đến sự khó chịu cho đội chủ nhà ở trận đấu cuối cùng của BV Cup.

Sự nhận diện và phân chia "thứ hạng", "trình độ" khách mời của BTC có thực sự chính xác hay không thì có lẽ phải đợi tới khi bóng lăn mới rõ. Điều đó cũng có nghĩa là lộ trình của ông Riedl và các học trò ở BV Cup có hanh thông như ý muốn hay là "mắc nghẹn" ngay bước khởi hành, vẫn là câu hỏi phải chờ thực tế trả lời.

Lịch thi đấu BV Cup:

Ngày 15/11, 14h30: Indonesia - Olympic Cameroon

17h10: Việt Nam - Olympic Phần Lan

Ngày 17/11, 15h: Olympic Phần Lan - Olympic Cameroon

17h: Việt Nam - Indonesia

Ngày 19/11, 14h45: Indonesia - Olympic Phần Lan

16h45: Việt Nam - Olympic Cameroon

 

Bảo Quyên
.
.
.