Bác bỏ thông tin sai lệch về danh thắng quốc gia Ao Bà Om

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:07
Do ảnh hưởng của khô hạn, danh thắng quốc gia Ao Bà Om bị cạn đã có nhiều thông tin đồn thổi cho rằng nhân “cơ hội” này, chính quyền sẽ tiến hành lấp ao và cho người bắt cá đem… bán. Ngành chức năng của tỉnh Trà Vinh vừa chính thức lên tiếng bác bỏ những thông tin sai lệch…


Từ lâu, danh thắng quốc gia Ao Bà Om, Trà Vinh là điểm tham quan du lịch, dã ngoại được nhiều du khách thập phương lựa chọn. Do ảnh hưởng của khô hạn, ao bị cạn đã có nhiều thông tin đồn thổi cho rằng nhân “cơ hội” này, chính quyền sẽ tiến hành lấp ao. Trước đó, còn có thông tin cho rằng chính quyền đã cho người bắt cá từ dưới ao này đem… bán. Ngành chức năng của tỉnh Trà Vinh vừa chính thức lên tiếng bác bỏ những thông tin sai lệch…

Ông Trần Thanh Thưởng, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Trà Vinh cho biết do Ao Bà Om không được nạo vét thường xuyên, lá rụng, đất cát từ trên bờ tụt xuống, bồi lắng khiến ao nhanh cạn trong mùa khô. Tình trạng cạn nước tại Ao Bà Om là hiện tượng tự nhiên. Hằng năm cứ đến mùa khô là ao cạn nước và mùa mưa ao sẽ được cấp nước tự nhiên.

Ngành chức năng đang nỗ lực cứu Ao Bà Om.

Về thông tin cho rằng ngành chức năng tỉnh Trà Vinh sẽ lấp Ao Bà Om, ông Thưởng khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện này. Ao Bà Om là di tích đã được Bộ VHTT, nay là Bộ VH,TT&DL xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào 10-7-1994 (loại hình danh lam thắng cảnh - PV), nên việc nạo vét, cải tạo ao, tỉnh  cần phải xin ý kiến của Bộ VH, TT&DL và sự đồng thuận của cán bộ, sư sãi là người Khmer của tỉnh nhà, chứ đừng nói việc lấp ao. Không có bất cứ lý do gì để làm việc đó”.

Do diễn biến khô hạn tại Ao Bà Om thời gian qua khá nhanh, nguy cơ cá trong ao sẽ chết nên đầu tháng 3, Sở đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc cho kéo và bắt cá ở Ao Bà Om, chuyển vào thả tạm tại hồ bên trong Bảo tàng Văn hóa Dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh và hồ ở Đền thờ Bác Hồ để chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi Ao Bà Om đã có nước đầy, môi trường tự nhiên đảm bảo, toàn bộ số cá này sẽ được đem thả lại ao.

Ông Thưởng cũng cho biết Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh có kế hoạch nạo vét ao, sau đó làm kè xung quanh ao để chống sạt lở và giữ nước trong ao đầy quanh năm, tạo cảnh quan... “Sở sẽ xin chủ trương UBND tỉnh Trà Vinh và trình Bộ VH, TT&DL. Nếu như Bộ chấp thuận, chúng tôi sẽ lập đề án, tổ chức hội thảo tranh thủ sự đồng thuận của cán bộ, sư sãi và đồng bào Khmer trong tỉnh để tiến hành thực hiện đề án” – ông Thưởng cho biết.

Thái Bình
.
.
.