Bác Hồ là nguồn cảm hứng bất tận của báo chí, văn nghệ sỹ

Thứ Năm, 19/05/2011, 08:56
Các tác phẩm báo chí, VHNT ra mắt kịp thời, không chỉ phát hiện nhanh nhạy những tấm gương "người tốt việc tốt", những phong trào có ý nghĩa tích cực trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mà còn mang lại nhiều món ăn tinh thần lành mạnh, chất lượng cao, cho công chúng cả nước…

15 cơ quan báo chí văn học nghệ thuật (VHNT) và 11 Hội VHNT ở Trung ương; 34 cơ quan báo chí, 21 Hội VHNT các địa phương; 5 đoàn nghệ thuật; 6 nhà xuất bản, phát hành sách; Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 9 tỉnh, thành phố cùng nhiều đơn vị khác được Ban chỉ đạo cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tặng thưởng vì những thành tích xuất sắc trong Hội nghị Tổng kết 3 năm (2008-2010) thực hiện cuộc vận động, diễn ra sáng 18/5 tại Hà Nội. Ba đơn vị của Bộ Công an là Báo CAND, Nhà xuất bản CAND, Ban biên tập Truyền hình CAND đã được tặng thưởng đúng dịp này.

ồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao thưởng cho các cơ quan báo chí xuất sắc. Ảnh: Hoàng Long.

Nhìn nhận và đánh giá những mặt tích cực, mang tầm ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội của cuộc vận động sau 3 năm triển khai thực hiện, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ: "Các nhà báo, các văn nghệ sỹ đã nhận thức sâu sắc giá trị to lớn, sức động viên lan tỏa của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức, tầm vóc vĩ đại và công lao trời biển của Người tiếp tục là nguồn cảm hứng vô tận cho các tác phẩm báo chí, xuất bản, các công trình VHNT. Các nhà báo, các văn nghệ sỹ đã phát hiện, biểu dương kịp thời nhiều nhân tố mới, xây dựng được những hình tượng thẩm mỹ có sự thẩm thấu trong lòng người". Đồng chí Đinh Thế Huynh ghi nhận nỗ lực và hiệu quả của các cấp ngành, đặc biệt là đội ngũ báo chí, văn nghệ sỹ trong 3 năm hưởng ứng cuộc vận động  quy mô lớn.

Trình bày tham luận tại Hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh thành phố, đại diện Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đều thống nhất ý kiến: Từ khi Ban chỉ đạo phát động, tháng 3/2008, các địa phương, các đơn vị đã chủ động sáng tạo, mở ra hàng loạt việc làm thiết thực, hữu ích để sáng tác, tuyên truyền, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tới mọi tầng lớp nhân dân, tới các cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang.

Các tác phẩm báo chí, VHNT ra mắt kịp thời, không chỉ phát hiện nhanh nhạy những tấm gương "người tốt việc tốt", những phong trào có ý nghĩa tích cực trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mà còn mang lại nhiều món ăn tinh thần lành mạnh, chất lượng cao, cho công chúng cả nước, ví như: Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về đề tài Bác Hồ và cuộc vận động, tạo được tình cảm tốt đẹp của khán giả.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam dày công khuyến khích, tạo điều kiện giúp hội viên đi thực tế, sưu tầm ca dao, dân ca ghi lại những câu chuyện về Bác Hồ với đồng bào các dân tộc, giới thiệu tác phẩm mỹ thuật, công trình nghiên cứu dân gian về chủ đề này. Một số địa phương mạnh dạn đầu tư kinh phí để văn nghệ sĩ, nhà báo đi thực tế, nắm bắt những biến chuyển diệu kỳ của cuộc sống, làm chất liệu để sáng tác, phản ánh những tấm gương xuất chúng, "bình dị mà cao quý" trong học tập, lao động sản xuất…

Gian trưng bày các ấn phẩm sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: Phan Hoạt.

Các tác phẩm VHNT báo chí đã khắc họa sinh động, thuyết phục hình ảnh mọi người Việt Nam, không phân biệt lứa tuổi, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo…, qua học tập tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, qua quá trình tu dưỡng, phấn đấu, đã trở thành nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong cuộc sống, công tác, được xã hội thừa nhận, tôn vinh. Những thành quả đó chính là tiền đề để đồng chí Đinh Thế Huynh hơn một lần khẳng định: Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tối 17/5, Ban chỉ đạo cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tổ chức lễ sơ kết, tặng thưởng tác phẩm xuất sắc năm 2010. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tới dự và trao thưởng cho các tập thể xuất sắc. Năm 2010, Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức đã trao tặng thưởng cho 92 tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật xuất sắc và cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu, trong đó có 8 đơn vị báo chí, xuất bản; 5 đội chiếu phim lưu động; 5 đơn vị nghệ thuật và 7 văn nghệ sĩ, 10 tác phẩm thuộc cơ quan báo chí Trung ương; 4 tác phẩm thuộc Bộ Quốc phòng; 10 tác phẩm báo chí địa phương; 11 tác phẩm văn học, 7 tác phẩm điện ảnh, 5 tác phẩm mỹ thuật, 3 tác phẩm kiến trúc, 3 tác phẩm nhiếp ảnh, 4 tác phẩm âm nhạc và 10 tác phẩm sân khấu, múa…

Sen Hoạt
.
.
.