Ba khoảnh khắc cuộc đời

Thứ Ba, 23/12/2008, 09:06
Nguyễn Quang Hải, người ghi bàn vào lưới Singapore, đưa Việt Nam vào chung kết là một cầu thủ mới 23 tuổi, và mới chỉ có vài năm đá bóng. Trong quãng thời gian đá bóng rất ngắn ngủi ấy, Hải đã đối diện với 3 khoảnh khắc có thể sẽ đi theo anh suốt cả cuộc đời.

Giọt nước mắt đau khổ

VCK U.21 QG năm 2007, Quang Hải chơi tưng bừng trong màu áo Khánh Hoà và đã đạt danh hiệu vua phá lưới. Hải sở hữu một cái chân trái rất dẻo, và rất biết quấy phá, lạng lách trong không gian hẹp. Ấn tượng với một cầu thủ như vậy, những nhà tuyển trạch của BĐVN lập tức giới thiệu Hải cho ông Riedl, và ông Riedl cũng lập tức gọi Hải vào ĐT U.23 QG.

Trong màu áo ĐT, Hải thường xuyên bị "nhốt" trên băng ghế dự bị. Thế nhưng trong trận gặp Zimbawe tại Agribank Cup thì Hải bất ngờ được ông Riedl đưa ra sân ngay từ đầu. Trận ấy, Hải chơi rất tưng bừng, và đã ghi bàn, góp công vào chiến thắng hai sao của ĐT. Ngay sau trận đấu này, rất nhiều ý kiến đã đề nghị ông Riedl nên sử dụng Hải đá cặp với Công Vinh. Ông Riedl gật gù, nhưng sau cái gật gù thì đâu lại vào đấy. Hải lại mài đũng quần trên băng ghế dự bị, cho đến một ngày cuối tháng 11 vô cùng đặc biệt.

Hôm ấy, trên sân tập CA.TPHCM, trước khi bắt đầu buổi tập, ông Riedl bất ngờ gọi riêng Hải ra một góc, thông báo quyết định loại Hải khỏi đội hình SEA Games. Ông an ủi: "Cậu là cầu thủ có tài, nhưng còn quá trẻ. Cậu còn cả một tương lai ở phía trước để mà phấn đấu".

Nghe tới đây, Quang Hải không kiềm chế nổi cảm xúc, lập tức oà khóc như một đứa trẻ con. Hải cho biết, mình trong màu áo ĐT, mình đã cố gắng hết sức mình, và cũng đã thể hiện được mình, thế nên khi bị loại thì sốc và đau khủng khiếp.

Sau này, khi ĐT U.23 thất bại te tua ở SEA Games 24, nhìn lại việc Riedl loại Quang Hải, rất nhiều người cho rằng ông thầy người Áo đã có một quyết định sai.

Xin rút khỏi ĐT

Năm 2008, khi HLV Calisto thay Riedl cầm ĐTVN thì Quang Hải luôn luôn được góp mặt trong màu áo ĐT. Tuy nhiên, cũng giống hệt một năm về trước, trong màu áo ĐT, Hải tiếp tục đánh đu trên băng ghế dự bị. Ai cũng bảo, suất tiền đạo chính của ĐT đã được "book" sẵn cho Công Vinh - Việt Thắng, suất dự bị chiến lược cũng được "book" sẵn cho Phan Thanh Bình, vì vậy, Quang Hải chẳng khác gì một… người thừa.

Cảm nhận được điều đó, trước khi ĐT lên đường sang Singapore đá giao hữu lượt về với ĐTQG nước này (26-11), Quang Hải đã đưa ra một quyết định rất bất ngờ. Hôm ấy,  Hải gõ cửa phòng HLV Calisto, đề nghị xin rút khỏi ĐT ngay lập tức. Trong cuộc nói chuyện này, Hải tâm sự tất cả những cảm xúc, suy nghĩ mà mình chất chứa bấy lâu. Nhưng Calisto là một ông thầy cá tính, nên sau khi nghe Hải nói, ông trả lời chắc nịch: "Cậu phải ở lại đây, và không đi đâu cả".

Hôm sau, trả lời báo chí, HLV Calisto nói rằng Hải có những suy nghĩ rất trẻ con, vì vậy cần phải được uốn nắn. Ông cũng nói rằng: "Có lẽ bản thân Quang Hải không hiểu hết về Quang Hải bằng tôi…".

Và bàn thắng lịch sử

Cuối cùng thì Hải vẫn ở lại ĐTQG, và đã cùng ĐT dự AFF Cup 2008. Ngay ở trận đầu tiên với Thái Lan, Hải đã có cơ hội vào sân thay người khi trận đấu còn khoảng 20 phút. Thời điểm ấy, Hải chạy rất nhiệt và rất năng nổ, nhưng hàng thủ Thái Lan quá cứng cựa, nên chẳng có cơ hội thực sự nguy hiểm nào trước mũi giày Quang Hải. Sau trận đấu, ông Calisto nói: "Đúng là hôm nay Quang Hải không thể hiện được gì, nhưng tôi vẫn sẽ đặt niềm tin vào cậu ấy…".

Nói lời là giữ lấy lời. Trong trận bán kết lượt về trên đất Sing ngày 21 vừa qua, khi ĐTVN rơi vào một tình cảnh vô vàn khó khăn thì ông Calisto đã quyết định tung Quang Hải vào sân thay Việt Thắng. Phần còn lại thì như chúng ta đều biết: Hải đã ghi bàn, đã giúp ĐT chiến thắng, đã làm cho một lịch sử sang trang…

Sau trận đấu, trước một rừng phóng viên quây kín mình, Hải trả lời bẽn lẽn: "Nó có lẽ là bàn thắng quan trọng nhất trong cuộc đời cầu thủ của em"…

Hãy cháy nữa lên!

Cho đến thời điểm này, rõ ràng là Quang Hải đã có những nốt thăng, nốt trầm, những đỉnh, vực sâu trong màu áo ĐT. Hải đã khóc khi bị Riedl loại một năm về trước. Hải đã quyết liệt đòi rút khỏi ĐT khi cho rằng mình chỉ là một người thừa. Và rồi, Hải đã hạnh phúc - cái niềm hạnh phúc trong trẻo, ngất ngây khi lập chiến công cho ĐT.

Hôm qua, thầy của Hải ở Khánh Hoà, HLV Hoàng Anh Tuấn tâm sự với chúng tôi: "Hải là một cầu thủ đặc biệt. Tôi mong nó rồi sẽ làm được một điều gì đấy ở trận chung kết tới đây…".

Hãy tiếp tục cháy sáng, tiếp tục bùng nổ để đáp trả niềm tin của mọi người, Hải nhé!

ĐTVN bay bổng trên các trang báo nước ngoài

Một ngày sau khi Việt Nam hạ Singapore, hàng loạt hãng truyền thông uy tín quốc tế không ngừng có bài viết ca ngợi ĐTVN. Tờ Reuters viết: "Thầy trò HLV Calisto đã tạo ra một cú sốc quá lớn khi hạ nhà ĐKVĐ Singapore ngay tại Singapore để lọt vào chung kết".

Theo quan điểm của Reuters thì Việt Nam đã có một trận đấu vô cùng khó khăn, nhưng chiến thắng hoàn toàn xứng đáng vì biết tận dụng cơ hội tốt hơn và có những cái đầu "lạnh" hơn. Tờ The Guardian nổi tiếng nước Anh cũng dành một bài viết khá lớn về ĐTVN, và khẳng định ĐTVN thực sự đã "thức giấc" sau đúng 10 năm đánh mất mình.

Riêng tờ Goal còn đẩy vấn đề đi xa hơn với câu hỏi: "Sau khi gây sốc với Singapore, Việt Nam liệu có gây sốc trước Thái Lan?".

Tờ này bình luận rằng cuộc gặp gỡ Việt Nam - Thái Lan sẽ là cuộc đấu trí vô cùng thú vị giữa một ông HLV có mức lương cao nhất ĐNA (Peter Reid của Thái Lan - PV) với một ông HLV có năng lực chẳng khác gì phù thủy (Calisto của Việt Nam - PV).

Goal cho rằng mặc dù ở vòng bảng, Việt Nam đã thua Thái Lan 0-2, nhưng vào đến chung kết thì mọi chuyện, mọi tình huống đều có thể xảy ra!

Trịnh Phan Phan
.
.
.