Assembly – Siêu phẩm mới của đạo diễn Phùng Tiểu Cương

Chủ Nhật, 25/05/2008, 10:30
Chiến tranh luôn đi kèm cái chết. Cái vòm miệng ác nghiệt của nó nuốt không biết bao nhiêu sinh mạng trên trái đất và những người lính có thể phải sẵn sàng chết bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, những sự hi sinh đó phải có ý nghĩa, có lý do với niềm vinh dự...

Guzidi - đại úy của trung đội số 9, nhân chứng còn sống sót sau bao ác nghiệt của chiến tranh, đã dành hết phần đời còn lại của mình để đi tìm danh dự trả lại cho 46 chiến sĩ và sự hi sinh của họ.

Năm 1948, Trung Hoa chứng kiến cuộc phát động của chiến dịch Huaihai trong suốt thời kỳ Nội chiến. Hàng ngàn chiến sĩ trong Quân đội Giải phóng Dân tộc và quân đội KMT đã ngã xuống tại ranh giới hai vùng Xuzhou và Bengdu -  một trong những chiến trận đẫm máu nhất của lịch sử Trung Hoa.

Giữa cuộc chiến đẫm máu đó, đại úy Guzidi dẫn đầu đơn vị bộ binh của đại đội số 9 đi vào một khu vực bắn tỉa. Những mệnh lệnh của ông ta là chống lại quân đội KMT cho đến khi nhận được lệnh rút quân. Tuy nhiên, sau nhiều giờ kháng cự cam go, Guzidi nhận thấy sự bất lực  khi hết đạn dược và số binh lính vốn ít ỏi của đại đội số 9 càng ngày càng mỏng dần. Từng người, từng người một ngã xuống.

Đến lúc sắp chết, trung úy Jiao Dapeng, người thân cận của Guzidi, cho biết rằng ông ta đã nghe thấy lệnh rút lui và yêu cầu Guzidi rút quân cùng với số binh lính còn lại. Những lời của người sắp chết dấy lên sự nghi ngờ trong nhóm binh sĩ nhưng Guzidi nhất định cho rằng tiếng kèn rút quân chưa hề được cất lên và nhất định phải chiến đấu đến cùng.

Trước khi Guzidi nghe được điều đó thì những nhóm lính bên cạnh đã rút khỏi chiến trận, và thế là toàn bộ đại đội của ông đã bị chết một cách vô ích vì sự tuân lệnh ngoan cố của ông ta. Điên cuồng trong nỗi giận dữ và cảm giác tội lỗi, Guzidi tiến thẳng vào chiến hào của kẻ thù. Tuy nhiên, mạng sống của ông vẫn còn giữ được và ông ta không còn sự lựa chọn nào khác, nhưng nỗi ám ảnh tội lỗi và dằn vặt cứ đè nặng lên suốt cuộc đời còn lại của ông.

Vài ngày sau, Guzidi tỉnh dậy trong một bệnh viện. Trong khi ở giữa những người lính KMT, ông ta đã bị bọn PLA bắn bị thương và bắt giữ. Ông đánh mất nhân dạng của mình và nhanh chóng nhận ra rằng không còn một ai sống sót để xác minh cho họ - 46 người lính dưới quyền của ông đã anh dũng hi sinh mạng sống của họ, đã mất tích một cách đơn giản. Guzidi gia nhập vào bộ binh của Quân đội Giải phóng và vất vả leo lên từng cấp bậc nhỏ hơn trong quân đội. Nhất quyết muốn chứng minh cho những cái chết vẻ vang của 46 người lính, Guzidi bắt đầu một cuộc kiếm tìm những ai nắm giữ bí mật trong lệnh kêu gọi rút quân đó.

Guzidi không đơn độc trong cuộc hành trình quái quỷ đó. Sun Guiqin, vợ của người lính dưới cấp của Guzidi tên Wang Jincun, nghe về cái chết của chồng cô ta do Guzidi kể lại. Hai người họ bắt đầu cuộc hành trình truy tìm danh dự.

Cuối cùng, sau khi chống chọi với vô vàn hiểm nguy và bị lạc đường, Guzidi quay trở lại mỏ than - nơi xảy ra trận chiến chết người năm xưa. Ông ta vẫn một mình suy nghĩ về những gì đã xảy ra ở đây. Sau một hồi nhìn mỏ than khổng lồ - nơi những người dưới cấp của ông đã đổ máu, Guzidi bắt đầu hăng hái đào lên, ông biết rằng thân xác của 46 chiến sĩ anh dũng vẫn còn nằm dưới đấy…

Bộ phim “Assembly” (Lệnh tập kết) là một thiên anh hùng ca về người lính trong chiến tranh của đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng  Feng Xiaogang (Phùng Tiểu Cương) (đạo diễn của các phim Big Shot’s Funeral, The Banquet). Bộ phim tiêu tốn 80 triệu đô la Hồng Kông và được hai hãng Huayi Brothers Media & Co. Ltd và hãng Media Asia Films hợp tác sản xuất.

Phim có sự đóng góp của các diễn viên rất xuất sắc như Zhang Hanyu, Deng Chao, Hu Jun, Wang Bao Qiang và Tang Yan. Bộ phim khởi quay từ tháng 10/2006 và khởi chiếu vào tháng 1/2008. Cho đến thời điểm này thì “Assembly” là bộ phim hoành tráng và thể hiện tham vọng của Phùng Tiểu Cương nhất.

Kịch bản phim dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất “Guan Si” do nhà biên kịch nổi tiếng Liu Heng (nhà biên kịch các phim Ju Dou, Raise the Red Lantern) chuyển thể. Cuốn tiểu thuyết kể về một người anh hùng không được thừa nhận – người được sống sót sau Nội chiến Trung Hoa và cuộc chiến tranh hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Guzidi, đại úy của đại đội số 9 trong Quân đội giải phóng dân tộc, được lệnh chỉ huy 47 người đi bảo vệ khu vực xảy ra chiến trận cho đến khi họ nhận được lệnh rút quân. Tuy nhiên, không có lệnh rút quân nào và mọi người đều hi sinh ngoài chiến trận, trừ đại úy. Nhiều năm sau đó, con người sống sót này bắt đầu tìm kiếm sự thật ẩn giấu đằng sau lệnh tập kết bị phớt lờ năm xưa để giành lại danh dự cho những người lính đã ngã xuống

Thiên Ý
.
.
.