22 giờ tối nay, tâm điểm vòng 5 giải Ngoại hạng Anh, Manchester City – Manchester United:

Áp lực chiến thắng của David Moyes

Chủ Nhật, 22/09/2013, 09:50
Áp lực – đó là từ mà HLV trưởng Pellegrini của Man xanh đã nhắc đi nhắc lại trước trận Derby sống còn này. Pellegrini bảo rằng người đồng nghiệp của mình ở Man đỏ, HLV David Moyes phải chịu áp lực vì đang kế thừa cái thành quả vĩ đại của Alex Ferguson – nhà cầm quân đã đoạt cả thảy 38 danh hiệu trong 27 năm cầm quyền ở M.U.

Báo chí Anh lập tức bình luận, đấy là một “đòn tâm lý” mà ông thầy Nam Mĩ muốn tung ra. Nhưng ở một góc độ nào đó thì Pellegrini nói đúng, không chỉ vì David Moyes đang bị bóng đè bởi Ferguson, mà vì cho đến lúc này của mùa giải, Moyes vẫn chưa tìm được dù chỉ 1 chiến thắng trước một đối thủ ngang tầm.

Đoạt 7 điểm sau 4 vòng đầu tiên – đấy là một kết quả coi được của M.U ở thời điểm hiện tại. Nhưng vấn đề là trong 2 lần đối đầu với những đội bóng ngang tầm là Chelsea và Liverpool, đội bóng của Moyes chỉ đạt được 1/6 điểm tối đa. Hai trận đấu ấy chỉ ra rằng, khi đối phương chơi phòng ngự số đông, và chủ trương phá đội hình của mình ngay từ vạch giữa sân, M.U gần như bất lực trong việc tạo đột biến.

Đêm nay, Moyes cần 3 điểm hơn bất cứ khi nào.

Ở góc độ tập thể, M.U không dám tăng tốc vì có thể sợ bị ăn phản đòn, còn ở góc độ cá nhân, những ngôi sao tấn công của M.U không thể thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của hàng thủ đối phương. Hình ảnh Van Persie bị kẹp cứng bởi 2 hậu vệ Liverpool hay hình ảnh Danny Welbeck phải giả vờ ngã trong vòng cấm địa để cố kiếm một quả phạt đền đủ nói lên sự bất lực của M.U trong những tình cảnh khó khăn như thế này. Lại có thêm một hình ảnh đáng chú ý khác: khi Welbeck giả vờ ngã trong vòng cấm thì ở trên đường piste, David Moyes gào thét dữ dội – cứ như thể đấy là cơ hội duy nhất mà ông có thể bấu víu trong một trận đấu thực sự không có lối ra.

Thực ra thì tính đến lúc này, M.U cũng đã có những chiến thắng quan trọng, chẳng hạn như chiến thắng ở trận siêu cúp đầu mùa, giúp Moyes đoạt được một danh hiệu đầu tiên hay mới nhất là chiến thắng đậm đà trong trận khai màn vòng bảng Champions League. Nhưng những đối thủ mà M.U vượt qua trong hai trận đấu ấy (Wigan – đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất nước Anh và Bayer Leverkusen – đội bóng qua thời đỉnh cao của bóng đá Đức) thực sự không thể sánh với những Chelsea, Liverpool hay Manchester City. Thành thử tính đến lúc này, David Moyes vẫn đang phải chịu cái áp lực của việc đội bóng của ông chưa có được dù chỉ là 1 chiến thắng trước đối thủ ngang tầm. Và vì thế, trong trận Derby với Manchester City tối nay, chắc chắn Moyes muốn thực hiện điều đó hơn bao giờ hết.

Công bằng mà nói, ông có cơ sở để tin vào điều đó. Bởi thứ nhất, sau những trục trặc mang tính hờn dỗi cá nhân hồi đầu mùa giải, tới lúc này chân tiền Rooney có vẻ đã toàn tâm toàn ý cống hiến cho M.U. Mới đây, Moyes còn “kích tướng” Rooney bằng phát biểu ông tin tưởng anh chàng sẽ ghi tới 2 bàn thắng trong trận đấu với Man xanh. Sự toàn tâm toàn ý của Rooney kết hợp với đẳng cấp của Van Persie sẽ giúp hàng công của M.U có nhiều phương án kết liễu đối thủ hơn hẳn.

Theo đánh giá của các cây bút nước Anh, khi “cái đầu” Rooney được giải thoát thì ngay cả “cái đầu” của David Moyes cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Và đấy sẽ là một bệ phóng quan trọng để ông đưa ra những toan tính hợp lý, hiệu quả trước những đối thủ khó chơi. Thứ hai, mặc dù cũng gặt được một số điểm “coi được” tại giải Ngoại hạng (cùng 7 điểm sau 4 trận với M.U), và mặc dù cũng vừa có chiến thắng đầu tay tại vòng bảng Champions League nhưng đội hình Man City hiện tại vẫn rất thiếu kết dính. Cảm giác như Pellegrini vẫn dựa chủ yếu vào những khoảnh khắc phát sáng cá nhân của những cái tên quen mặt như Silva, Aguero…, chứ chưa tạo ra được một tập thể có tính bền vững cao. Về mặt lý thuyết, lợi thế duy nhất của Man City so với M.U lúc này chỉ là lợi thế sân nhà, nhưng trong một trận Derby giữa hai đội bóng cùng thành phố thì lợi thế này xem ra cũng chẳng rõ ràng là mấy.

Hơn lúc nào hết David Moyes đang đứng trước cơ hội giúp M.U có được chiến thắng đầu tiên trước một đối thủ ngang tầm – cái điều mà ông chưa làm được kể từ khi kế nhiệm Alex Ferguson vĩ đại!

Lời thách thức của Pellegrini

Có một điểm tựa lịch sử giúp David Moyes thêm phần tự tin trước cuộc quân hành đến sân Etihad của Man City, đó là trong tư cách HLV trưởng CLB Everton, ông đã giành đến 6 chiến thắng trong 8 trận đấu đối đầu với Man City gần đây nhất. Cảm giác như kiểu bóng đá phòng ngự phản công, dựa nhiều vào sức mà Moyes xây dựng ở Everton trước đây là khắc tinh của thứ bóng đá kĩ thuật mà Man City theo đuổi. Khi được hỏi về điều này, HLV trưởng Man xanh Pellegrini nói: “Tôi biết thành tích của ông ấy trong những cuộc gặp gỡ với Man City, nhưng tôi cũng muốn mọi người biết rằng, tôi đã từng thắng ông ấy một cách oanh liệt”. Pellegrini ám chỉ đến trận đấu ở vòng bảng Champions League 2005, khi Villarreal do ông dẫn dắt đã đánh bại Everton của David Moyes với tỷ số 4-2.

Đêm nay, cuộc Derby thành Manchester chắc chắn sẽ là cuộc đọ trí hết sức thú vị giữa hai ông thầy thuộc về hai thế hệ nhưng lại đang cùng theo đuổi mục tiêu quyết thắng!

Tuấn Thành

Chờ tin chiến thắng của ĐT U.19 Việt Nam

Sau chiến thắng 1-0 trước U.19 Lào ở trận bán kết, tối nay, ĐT U.19 Việt Nam sẽ đá chung kết giải U.19 Đông Nam Á với chủ nhà Indonesia. Ở vòng đấu bảng U.19 Việt Nam đã từng thắng ngược U.19 Indoneisa 2-1 dưới áp lực của hơn 20.000 khán giả. Thế nên hơn lúc nào hết, người hâm mộ và các chuyên gia bóng đá đang kỳ vọng các học trò của HLV người Pháp Grachen sẽ lập lại thành tích ở vòng đấu bảng. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng tính chất các trận đấu tập huấn hay các trận đấu vòng bảng so với tính chất một trận bán kết và chung kết là hoàn toàn khác nhau.

Đơn cử như trong đợt tập huấn trước giải tại Pleiku, ĐT U.19 Lào từng thua cả 2/2 trận trước U.19 Việt Nam với các tỉ số 1-3 và 0-5. Nhưng đến trận bán kết với U.19 Việt Nam vừa qua thì các cầu thủ trẻ Lào đã thi đấu với một bộ mặt khác hẳn. Lối chơi áp sát cùng chiến thuật phòng ngự phản công cực kỳ hợp lý đã giúp các cầu thủ Lào tạo ra khá nhiều cơ hội, và có thể nói trận này họ chỉ thua vì… đen đủi mà thôi. Thế nên trước cuộc tái đấu với Indonesia, HLV Grachen yêu cầu các học trò tuyệt đối không được chủ quan, khinh địch.

Được biết, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai sẽ sang Indonesia cổ vũ cho “gà nòi” của mình (ĐT U.19 Việt Nam hiện tại có nòng cốt là các cầu thủ của Học viện Bóng đá HAGL JMG). Và VTV cũng đã mua được bản quyền phát sóng trận đấu nên các fan hâm mộ có thể trực tiếp theo dõi trận đấu trên VTV 6 vào lúc 20 giờ tối nay.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.