Ào ạt cuộc thi âm nhạc dành cho giới trẻ

Chủ Nhật, 07/06/2009, 12:13
Chỉ trong vòng một tháng đã có gần chục cuộc thi sáng tác, ca hát, hoặc nửa thi, nửa biểu diễn với đủ các quy mô, cách thức, từ thi tuyển trực tiếp cho đến thi tuyển trên online đã hoặc đang rục rịch khởi động.

Phần lớn đối tượng dự thi được hướng đến là các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn lứa tuổi ô mai mơ. Chỉ có điều, dù mục đích đặt ra đều tương tự như nhau: Tìm kiếm, phát hiện gương mặt mới trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng với tình trạng nhân tài lộ diện vẫn chỉ "như lá mùa thu" hiện nay, để có đủ gương mặt cho đủ giải thưởng và chạy cho được chương trình, không ít sân chơi này đã trở thành địa chỉ lăng xê của các gương mặt "chưa tới" về cả năng khiếu lẫn vốn kiến thức chuyên môn. Mục đích chính của mỗi cuộc thi bị lấn lướt đến mức trở thành sân chơi của nhà tài trợ.

Không thể không khẳng định vai trò cũng như không ít những kết quả tốt đẹp mang lại từ sự nghiêm túc, nỗ lực của Ban tổ chức khá nhiều cuộc thi âm nhạc thời gian qua. Sau những Sao Mai, Sao Mai - Điểm hẹn, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Bài hát Việt... không ít các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đã dần tạo được chỗ đứng trong lòng công chúng.

Khán giả yêu thích âm nhạc Việt ngày nay có những Anh Khoa, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Anh Tuấn, Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến... bắt nguồn từ những cuộc "đãi cát tìm vàng" của những hội đồng nghệ thuật có uy tín, có trách nhiệm là những cái "được" lớn nhất mà các cuộc thi âm nhạc đem lại.

Nhạc sĩ Lương Minh, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, người phụ trách Bài hát Việt nhiều năm qua từng chia sẻ rằng: Có ca khúc khi gửi đến tham gia chương trình còn rất sơ sài vì người làm không chuyên nghiệp, thiếu kinh phí. Bản demo gửi đến đầy những tạp âm, kể cả tiếng mèo kêu, chó sủa, xe cộ chạy ngoài đường nhưng nếu chịu tìm kỹ sẽ thấy những "hạt vàng" của âm nhạc lấp lánh trong đó.

Thế nhưng, không ít các sân chơi âm nhạc, đặc biệt là các cuộc thi hướng đến đối tượng thí sinh tuổi teen gần như chỉ cổ súy cho những thị hiếu nhất thời của các bạn trẻ. Không khó để nhận thấy cảnh "trăm hoa đua nở" của các sân chơi âm nhạc dành cho lứa tuổi này trong thời gian gần đây.

Bên cạnh "Tiếng ca học đường" được đánh giá là sân chơi có đẳng cấp nhất định cho các giọng ca học trò, hàng loạt các chương trình, cuộc thi khác tập trung hướng đến đối tượng thuộc lứa tuổi này cũng ồ ạt được tổ chức: H2teen Concert, K4Teen - Không thử sao biết, Album của bạn, Hòa nhiêp bạn trẻ, Cleverlearn...

Người theo dõi các chương trình này càng không khó để nhận ra rằng nhiều chương trình được ra đời rất đúng lúc phục vụ cho những trào lưu nhất định của giới trẻ. Khi trào lưu người người làm album, nhà nhà làm album nở rộ đã có "Album của bạn ra đời".

Tất nhiên, với tiêu chí tạo cơ hội để các bạn trẻ tự giới thiệu album của mình, kèm theo những gương mặt mới toe, lạ lẫm sẽ là các album mới không kém, trong đó không ít các sản phẩm khó thể nói là đã ở mức đạt yêu cầu chứ chưa nói đến là được chấp nhận rộng rãi trong đời sống âm nhạc vẫn được giới thiệu đàng hoàng trong chương trình.

Gần đây nhất, khi thị trường nhạc Việt bắt đầu xuất hiện những ca khúc "hit", những gương mặt được biết đến nhờ ca khúc được tải trên các trang web âm nhạc, cuộc thi K4Teen - Không thử sao biết cũng được trình làng. Xuất hiện theo xu hướng âm nhạc ấy nên hình thức thi cũng khác... người.

Thay vì thi hát trực tiếp trên sân khấu, các thí sinh chỉ việc đăng nhập vào website của ban tổ chức, tự thu âm giọng hát của mình ngay trên trang web hoặc tải bài hát tự thu âm bằng bất kỳ hình thức nào, kể cả điện thoại là nghiễm nhiên có cơ hội trở thành ca sĩ.

Tuy nhiên, người quan tâm đến cuộc thi cũng không khó nhận thấy bên cạnh thông điệp mang tính hô hào rất... "vĩ mô": "Vượt qua rào cản của sự ngần ngại, sợ thất bại để thử khám phá những khả năng tiềm ẩn, đam mê, khát vọng, nắm bắt cơ hội để đạt đến thành công" vẫn là những khẩu hiệu quảng cáo mang đậm màu sắc của... Coca Cola. Dấu ấn của nhà tài trợ này đậm nét trong nhiều cuộc thi, chương trình âm nhạc dành cho tuổi mới lớn đến mức gần như thấy thi là thấy... Coca Cola.

Tạo sân chơi âm nhạc để tìm kiếm, phát hiện tài năng mới trong lĩnh vực âm nhạc, việc mở rộng cánh cửa cho các bạn trẻ bước vào làng âm nhạc là cần thiết nhưng thiết nghĩ việc tổ chức, sàng lọc thực sự nghiêm túc để giúp các em định hướng đúng, định hướng kịp thời để phát huy đúng khả năng của mình, góp phần tạo ra những sản phẩm thực sự có ích, có ý nghĩa cho xã hội chứ không phải tổ chức tràn lan, chạy theo thị hiếu nhất thời để kiếm lợi nhuận và trở thành con rối cho nhà tài trợ như nhiều cuộc thi hiện nay là điều cơ quan quản lý cần tính toán, cân nhắc trước khi cấp phép

Ngọc Nguyễn
.
.
.