Ấn tượng đêm chung kết Liên hoan dân ca Bắc Trung Bộ

Chủ Nhật, 31/03/2013, 19:55
Đêm chung kết “Liên hoan Tiếng hát dân ca Việt Nam- Khu vực Bắc Trung Bộ” là chương trình thường niên 2 năm 1 lần được Đài Truyền hình Việt Nam tại Huế và Bộ VH TT& DL phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại TP Huế tối 30/3 với hơn 1.000 khán giả yêu dân ca đến xem và cổ vũ.

Tại đêm chung kết, 100 nghệ nhân của 6 đoàn đến từ các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đã tham gia biểu diễn sau hai ngày thi vòng loại 28 và 29/3.

Bằng những điệu hò giã gạo, câu hát ví dặm… qua sự trình diễn xuất sắc, ấn tượng của các nghệ sĩ đã đưa người xem đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau, trong đó có lòng tự hào về dân tộc, tình yêu thương quê hương đất nước… Đây mới thực sự là thành công của Liên hoan Tiếng hát dân ca Việt Nam- Khu vực Bắc Trung Bộ năm nay.

Tiết mục “Đêm trăng Phường vải” do các nghệ sĩ đến từ đoàn tỉnh Nghệ An biểu diễn.

Với 12 ca khúc dân ca như: “Đêm trăng phường vải”, “Thân Phụ Mẫu” (đoàn Nghệ An biểu diễn), “Hò năm mái” (đoàn Quảng Bình), Người Mông có Đảng (đoàn Thanh Hoá) hay “Cảnh đẹp Huế đô”, “Hò giã gạo” (đoàn dân ca Huế)… Ban tổ chức đã quyết định trao giải tiêu biểu cho tất cả 12 ca khúc dân ca lọt vào đêm chung kết.

Ban tổ chức trao giải cho các đoàn tham dự Liên hoan dân ca Bắc Trung Bộ năm 2013.

Liên hoan dân ca Việt Nam, khu vực Bắc Trung Bộ từ lâu đã được xem là một cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát hiện các làn điệu dân ca, dân nhạc còn nguyên thể mang tính đặc trưng của các vùng miền Việt Nam. Bên cạnh đó, Liên hoan nhạc dân ca còn góp phần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa riêng của dân tộc

Lê Anh
.
.
.