An toàn, bình yên Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ Sáu, 26/04/2013, 09:11
Trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng 2013, theo thống kê của Ban tổ chức, đã có trên 6 triệu lượt đồng bào về dâng hương, thành kính tri ân công đức các Vua Hùng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, niềm tự hào về quê hương đất Tổ, Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lễ hội, đảm bảo an toàn, bình yên cho mỗi người dân về đây thắp nén nhang thơm.

Sự kiện “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại đã làm tăng thêm tính chất linh thiêng, hoành tráng của Lễ hội Đền Hùng năm nay. Đặc biệt, trong ngày Giỗ Tổ 10-3 âm lịch, muôn triệu trái tim người Việt đã cùng hướng về đất Tổ, về nơi hội tụ tâm linh, văn hóa, hào khí Hùng Vương - tinh thần văn hóa dân tộc Việt.

Trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng 2013, theo thống kê của Ban tổ chức, đã có trên 6 triệu lượt đồng bào về dâng hương, thành kính tri ân công đức các Vua Hùng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, niềm tự hào về quê hương đất Tổ, Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lễ hội, đảm bảo an toàn, bình yên cho mỗi người dân về đây thắp nén nhang thơm.

Trước thời điểm diễn ra lễ hội, các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tạo điều kiện cho đồng bào hành hương về đất Tổ đã được Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng, lên kế hoạch triển khai chu đáo. Các phương án để xử lý các tình huống phức tạp về ANTT như phương án bố trí lực lượng đảm bảo ANTT các hoạt động diễn ra trong lễ hội, phương án phòng chống khủng bố; PCCC, phòng chống cháy rừng; phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông... đã được các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ chủ động xây dựng.

Tại tất cả các đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các khu vực vui chơi giải trí, các khu thi đấu thể thao, các khu vực, thời điểm tập trung đông người đều có lực lượng trinh sát nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật; bố trí các tổ xử lý thường trực 24/24h sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận, xử lí các vụ việc vi phạm pháp luật trong thời gian diễn ra lễ hội.

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong khu vực tổ chức lễ hội, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương đã thành lập 3 đội kiểm tra liên ngành gồm Công an, Quân đội, thuế, Quản lý thị trường... với 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, an ninh trật tự đã được đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các phương án đảm bảo an toàn giao thông cho du khách thập phương cũng được tính toán cặn kẽ, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khảo sát thực địa toàn bộ Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh như: QL2, QL32C, QL32D và khu vực đền Hùng, phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức phân luồng giao thông từ xa với các hướng từ các tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc. Huy động tối đa lực lượng phân luồng giao thông.

Đã có hàng triệu lượt đồng bào về dâng hương Giỗ Tổ trong Lễ hội Đền Hùng năm 2013.

Do làm tốt công tác phân luồng từ xa nên trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, mặc dù có hàng triệu lượt người đổ về đây nhưng trên địa bàn không xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Phú Thọ còn tiến hành khảo sát, đánh giá quy hoạch tổng thể các điểm trông giữ xe thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, từ đó tham mưu cho Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, điều chỉnh quy hoạch nhằm phát huy tối đa công năng các điểm trông giữ xe, đồng thời đảm bảo thuận lợi cho việc cơ động lực lượng, phương tiện xử lí các tình huống mất an ninh, an toàn có thể xảy ra; hạn chế tối đa các bãi xe được hình thành tự phát gây phức tạp tình hình ANTT trong dịp lễ hội.

Hòa mình trong dòng người về dâng hương Giỗ Tổ, bà Lê Thị Hải 67 tuổi (Duy Tiên, Hà Nam) cho biết, đã lâu rồi bà mới có dịp về quê hương Phú Thọ và về thăm đền Hùng và thấy cảnh quan nơi đây đã thay đổi rất nhiều, ngày càng khang trang hơn. Bà Hải cho biết, lần đầu tiên được đến với đền Hùng cách đây đã hơn chục năm. Mỗi lần đến đây, bà lại có những tâm trạng thật đặc biệt.

“Cuộc đời tôi may mắn được đi tham quan nhiều nơi, tham dự rất nhiều lễ hội, nhưng có lẽ không nơi nào tôi lại thấy xúc động như khi được về với Lễ hội Đền Hùng. Đặc biệt, năm nay tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tôi lại càng thấy tự hào hơn bao giờ hết” – bà Hải nói.

Cũng theo bà Hải, Lễ hội Đền Hùng năm nay được tổ chức quy mô, bài bản và rất hoành tráng: “Tuy lượng khách về hành hương rất đông, song tôi có cảm giác rất yên tâm, không hề có hiện tượng chèo kéo du khách, an ninh trật tự phức tạp như ở một số lễ hội khác”.

Không quản ngại đường xa, chị Trần Thị Lan Anh (Bình Thuận) vẫn cùng đoàn của cơ quan về đất Tổ dâng hương. Chị Lan Anh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến đền Hùng. Tôi rất xúc động khi được biết tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng được thế giới tôn vinh. Tôi nghĩ rằng, đây là niềm tự hào của tất cả người dân Việt Nam mang dòng máu con Lạc cháu Hồng. Tôi cảm thật xúc động và tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này. Sự xúc động của tôi khó có thể tả hết bằng lời được. Các dịch vụ phục vụ lễ hội cũng chấp nhận được, không hề có hiện tượng lộn xộn”.  

Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Lễ hội Đền Hùng với Công an tỉnh Phú Thọ được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Không chỉ riêng Lễ hội Đền Hùng 2013 mà năm nào cũng vậy, đảm bảo an toàn cho du khách thập phương về dâng hương Giỗ Tổ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm tự hào của các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Phú Thọ khi được đón tiếp, giới thiệu truyền thống và lòng mến khách của con người sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tổ đến với đồng bào cả nước khi về với đền Hùng.

Công an tỉnh Phú Thọ luôn quán triệt CBCS về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn phải ứng xử văn hóa với người dân để xây dựng hình ảnh đẹp về người Công an Phú Thọ luôn hết mình vì nhân dân phục vụ.

Với khẩu hiệu “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, được sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, UBND tỉnh Phú Thọ, sự phối hợp đồng bộ của các Vụ, Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể; Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các phương án, bố trí lực lượng một cách khoa học góp phần làm nên thành công tốt đẹp của Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013, tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng du khách thập phương, đồng bào cả nước khi về với đất Tổ

Phan Hoạt - Nguyễn Chung
.
.
.