An Giang: Tưng bừng lễ hội Tân Châu 250 tuổi

Thứ Bảy, 22/12/2007, 09:30
Đêm 19/12, tại huyện Tân Châu, tỉnh An Giang tổ chức khai mạc "Lễ hội Tân Châu 250 năm" (1757-2007) ghi dấu chặng đường phát triển 250 năm một vùng đất địa linh nhân kiệt này.

Tuần lễ Tân Châu 250 năm (từ 16 đến 22/12/2007) là sự kiện văn hoá quan trọng của người dân cù lao huyện Tân Châu và là sự kiện du lịch thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi đến với vùng đất này.

Mặc dù đêm 19/12, lễ hội Tân Châu 250 năm mới chính thức khai mạc nhưng từ những ngày trung tuần tháng 12, trên khắp mọi nẻo đường của vùng đất cù lao Tân Châu, người dân đã nô nức đón chờ ngày hội lớn này.

Từ ngày 16/12, hàng loạt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp. Nhiều đoàn văn nghệ quần chúng của các đồng bào dân tộc Chăm, Khmer ở các địa phương trong tỉnh An Giang cũng tham gia liên hoan văn nghệ với những câu hò, câu vè, các bài hát truyền thống Cách mạng, những bài vọng cổ ca ngợi vùng đất Tân Châu, vùng đất An Giang…

Chưa bao giờ ở vùng đất thượng nguồn sông Tiền này diễn ra một lễ hội hoành tráng, mang đậm bản sắc dân tộc như trong những ngày của tuần lễ hội Tân Châu 250 năm. Đặc biệt, các hoạt động thi đấu thể thao như đua thuyền, bóng đá, đẩy gậy, đập nồi, kéo co… liên tục diễn ra tạo không khí hân hoan, phấn khởi thu hút hàng trăm người tham gia và hàng ngàn người xem.

Ông Trần Văn Chính (ngụ ấp Long Thị A, thị trấn Tân Châu) dù đã 72 tuổi phấn khởi cho biết: "Tui đã ở cái tuổi này rồi nhưng chưa bao giờ được xem lễ hội nào hoành tráng mang đầy bản sắc như lễ hội này. Cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm chỉ lo việc nhà nông mong sao có cuộc sống ấm no, con cái ăn học đủ đầy. Hôm nay được thấy lễ hội quá lớn như vầy trên đất quê mình, tôi thật mãn nguyện".

Trên dọc bờ kè sông Tiền (đoạn qua thị trấn Tân Châu) Ban tổ chức đã bố trí dãy lồng đèn với đủ màu sắc, hình dáng, cùng khoe sắc. Đặc biệt ban đêm, hàng ngàn du khách bị thu hút bởi những chiếc lồng đèn trên dòng sông tạo hình ảnh lung linh huyền diệu.

Ngoài ra, tại lễ hội có tổ chức diễu hành xe hoa trên các tuyến đường lớn trong huyện để người dân thưởng thức các kiểu thiết kế xe hoa mới lạ đẹp mắt. Thả hoa đăng trên dòng sông Tiền (tại bờ kè Tân Châu) là tiết mục mang đậm truyền thống dân tộc, nhất là với người dân có tín ngưỡng đạo Phật.

Đặc biệt, đêm văn nghệ gây Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được tổ chức nhằm tri ân những anh hùng, thương binh liệt sĩ, những người có công với đất nước, đã hy sinh xương máu vì hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ với mong muốn cất thêm ít nhất 100 ngôi nhà cho các gia đình chính sách.

Ông Nguyễn Văn Lên, Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, An Giang cho biết: "Lễ hội Tân Châu 250 năm là dịp để toàn thể nhân dân Tân Châu tri ân các bậc tiền nhân khai hoang mở đất và sự nghiệp dựng nước của các bậc cha ông qua các thời kỳ. Đây còn là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ôn lại quá trình hình thành và phát triển của quê hương Tân Châu; từ những ngày đầu khai phá vùng đất, quá trình đấu tranh bảo vệ quê hương đến công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển ngày nay".

Theo ông Trương Thành Quý, Giám đốc Trung tâm văn hoá huyện Tân Châu: "Chương trình sân khấu hóa là tiết mục quan trong nhất của lễ hội. Tiết mục này gồm 3 chương nhằm tái hiện một cách vắn tắt nhất quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Tân Châu Đạo xa xưa cho đến Tân Châu phát triển ngày nay".

Cũng trong đêm khai mạc lễ hội Tân Châu 250 năm, Tân Châu chính thức đón mừng được công nhận đô thị loại IV và vươn lên thành thị xã vùng ven trong thời gian tới

Nam Giao - Nam Thơ
.
.
.