“Alice in Wonderland” -Thêm một phim 3D công chiếu tại Việt Nam

Thứ Hai, 08/03/2010, 20:49
Bộ phim “Alice in Wonderland” của đạo diễn Tim Burton sẽ được phát hành tại Việt Nam dưới cả hai định dạng là 2D và 3D. Bộ phim sẽ chính thức được khởi chiếu từ ngày 12/3/2010.

Được xuất bản từ năm 1865, cuốn truyện Alice in Wonderland của Lewis Carrolls đã thay đổi vĩnh viễn nền văn học dành cho trẻ em. Đối với đạo diễn Tim Burton, ý tưởng được đặt dấu ấn của riêng ông lên một tác phẩm kinh điển như Alice in Wonderland là một niềm vui thích khó có thể cưỡng lại được. Ông nhận xét rằng câu chuyện này đã trở thành một phần văn hóa, nguyên tác của nó đã tạo cảm hứng cho vô số vở diễn trên sân khấu, truyền hình, và các bộ phim chuyển thể. Vì thế, ngay cả khi bạn chưa đọc cuốn truyện gốc, thì chắc rằng bạn cũng đã từng nghe qua tên nó hoặc nhìn thấy một vài hình ảnh của tác phẩm này.

Với sự thành công của cuốn truyện Alice in Wonderland, Lewis Carroll (bút danh của Reverend Charles Lutwidge Dodgson, một giảng viên toán học của trường đại học Christchurch tại Oxford, Anh Quốc) đã trở thành một tác giả đi đầu trong đề tài thiếu nhi. Sáu năm sau, ông tiếp tục cho ra đời câu chuyện tiếp theo về Alice dưới tựa đề Through the Looking-Glass, and What Alice Found There, và nó thậm chí còn thành công hơn cả tập trước. Ngày nay, cả hai quyển sách thường được xuất bản cùng nhau với tựa đề Alice in Wonderland, và sức ảnh hưởng của chúng tiếp tục lan sang cả video âm nhạc, điện ảnh, truyện tranh, trò chơi máy tính, opera hay một số hình thức nghệ thuật khác.

Do các nhân vật đều được xây dựng nên từ trí tưởng tượng phong phú của tác giả, nên chúng ta có thế sáng tác và diễn giải lại họ theo những cách thức riêng, tùy vào cái nhìn và mục đích nghệ thuật.

Kết hợp các nhân vật, các yếu tố từ cốt truyện chính của hai cuốn sách gốc, đạo diễn Tim Burton muốn đưa câu chuyện của Alice in Wonderland lên một tầm cao mới. Lần này, kịch bản xoay quanh nàng thiếu nữ Alice 19 tuổi, khoảng thời gian chuyển biến từ trẻ con sang người lớn. Tuy lớn hơn nhiều so với Alice trong nguyên tác, nhưng nhân vật này vẫn sẽ rất thẳng thắn và nổi bật. Cô ấy sống thiên về nội tâm vầ cô hoàn toàn không thích nghi được với các tầng lớp xã hội của thời Victoria bấy giờ. Cô bất ngờ bị cầu hôn trong một bữa tiệc lớn. Điều đó khiến cho cô cảm thấy lung túng và muốn tìm cách trốn đi.

Đối với Alice Kingsleigh, cuộc đời cô sắp tiến tới một bước ngoặt bất ngờ. Hamish ngờ nghệch là con trai của gia đình Ascot quyền cao vọng trọng. Anh chàng bất ngờ cầu hôn Alice trong một buổi tiệc ngoài trời. Điều đó khiến cho Alice phải bỏ trốn mà không để lại một lời nào, đuổi theo một chú thỏ mà cô bắt gặp đang băng qua bãi cỏ. Và chú thỏ đó, đương nhiên là đang mặc một chiếc áo gi-lê và mang một chiếc đồng hồ bỏ túi!

Đuổi theo Thỏ Trắng, Alice thấy chú thỏ biến mất vào một cái hang tối như mực, và bỗng nhiên, cô thấy mình cũng như đang rơi xuống một cái hang kì lạ giống như trong giấc mơ đã ám ảnh cô suốt hơn 10 năm trời. Sau khi chạm đáy, Alice thấy một căn phòng lớn hình tròn với rất nhiều cánh cửa. Cô thấy một chiếc lọ có đề chữ “Hãy Uống Tôi”. Thứ nước trong lọ biến nhỏ Alice, còn chiếc bánh với dòng chữ “Hãy Ăn Tôi” lại biến cho cô to lớn hơn. Cuối cùng, Alice cũng tìm lại được con đường dẫn tới thế giới kỳ diệu có tên là Underland – chính là nơi cô đã từng đặt chân tới khi còn là một bé gái. Mặc dù vậy, cô không còn chút ký ức nào về chuyến phiêu lưu trước. Dường như chúng chỉ thoáng gợn lại qua những giấc mơ mà thôi.

Tại đây, cô gặp gỡ nhiều nhân vật thú vị, bao gồm cô chuột sóc hung hăng Dormouse, người làm mũ Mad Hatter, chú mèo luôn nhăn nhở Cheshire, ngài sâu bướm thông thái Absolem, bà Nữ Hoàng Trắng xinh đẹp cùng bà chị đáng sợ là Nữ Hoàng Đỏ, người đang nắm quyền lực trị vì Underland.

Alice lại bắt đầu một chuyến phiêu lưu kỳ thú nữa để tìm ra số phận thực sự của mình, đồng thời tìm cách chấm dứt sự cai trị khủng khiếp của mụ Nữ Hoàng Đỏ.

Áp dụng sự kết hợp giữa một vài kỹ thuật hiệu ứng hình ảnh, bao gồm tấm màn xanh, nhân vật dựng bởi CGI, và công nghệ 3D, Alice in Wonderland hứa hẹn sẽ thể hiện một tầm nhìn độc đáo và phong phú của Tim Burton.

Cố vấn kỹ xảo hình ảnh Ken Ralston huyền thoại nói rằng đây thật sự là một thử thách khi tiếp cận tầm nhìn của đạo diễn về Underland. Cuối cùng, họ phải sử dụng một sự pha trộn giữa các kỹ thuật khác nhau, và kết quả đã đem lại cho một bộ phim có cái nhìn rất riêng. Không gian và nhân vật đều thể hiện chính xác những gì cần thiết để kể lại câu chuyện một cách xuất sắc nhất.

Những cảnh quay có người đóng liên quan đến Alice ở thế giới thực tại được thực hiện tại Cornwell, Anh Quốc. Còn tất cả những cảnh diễn ra trong thế giới Underland thì được quay tại trường quay sử dụng nền xanh tại studio Los Angeles

Hoài Phố
.
.
.