ASIAN Cup 2007 tại Việt Nam: Giá vé vừa phải, truyền thông giống World Cup

Thứ Hai, 06/11/2006, 14:05

Đây chính là những khuyến cáo và hứa hẹn của đại diện LĐBĐ châu Á (AFC) trong cuộc Hội thảo về giải Vô địch bóng đá châu Á (ASIAN Cup 2007), diễn ra vào chiều 5/11 tại Hà Nội...

Trong cuộc làm việc với Ban tổ chức ASIAN Cup 2007 của LĐBĐVN, đại diện AFC đã khuyến cáo chủ nhà cần phải tính toán giá vé ASIAN Cup  2007 cho phù hợp với thu nhập của người hâm mộ Việt Nam. "Để khán giả tới sân đông, thì bên cạnh những biện pháp như quảng cáo, giới thiệu về giải đấu, giá vé ‘vừa phải’ cũng là một yếu tố quyết định.

Không phải vì ASIAN Cup là một giải đấu quốc tế lớn mà giá vé có thể ở ...trên trời được. LĐBĐVN cần phải dựa trên giá vé của những giải quốc tế đã tổ chức ở Việt Nam để đưa ra một mức giá phù hợp", đại diện AFC nói tại cuộc làm việc.

Tham dự VCK ASIAN Cup từ ngày 4 đến 29/7/2007, có 16 đội bóng, chia thành 4 bảng đấu ở 4 quốc gia là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Với tư cách là 1 trong 4 quốc gia đồng tổ chức, Việt Nam sẽ đăng cai các các trận vòng loại (từ ngày 4 đến 19/7/2007), một trận tứ kết (20 đến 22/7) và một trận bán kết (23 đến 25/7).

Hiện tại, AFC và các LĐBĐ quốc gia đăng cai vẫn chưa thống nhất về việc ai sẽ in vé xem các trận đấu của ASIAN Cup, cũng như các hình thức quản lý và phân phối.

Liên quan đến lĩnh vực truyền thông, có vẻ như AFC muốn ASIAN Cup trở thành một giải đấu có công tác quản lý và hỗ trợ báo chí như...World Cup. Cảm giác này đã được một phóng viên vừa tác nghiệp tại World Cup 2006 xác nhận.

"Truyền thông là một vấn đề khá "nhạy cảm" với chúng tôi. "Nhạy cảm" bởi đây là yếu tố quan trọng để có một giải đấu thành công. Và "nhạy cảm" vì có thể chúng tôi đã làm hết sức mình, tạo mọi điều kiện nhưng vẫn chưa đủ với những yêu cầu của giới báo chí. Tuy nhiên, tôi xin hứa, BTC sẽ nỗ lực tối đa để tạo những điều kiện làm việc tốt nhất cho giới truyền thông tác nghiệp tại ASIAN Cup", Phó Tổng thư ký AFC, Carlo Nohra đã nói như vậy với báo giới Việt Nam tại cuộc Hội thảo.

Theo đó, AFC sẽ có một lực lượng khoảng 42 nhân viên chuyên trách... phục vụ báo chí trong thời gian diễn ra ASIAN Cup. Họ cũng trực tiếp quản lý việc sản xuất và cấp thẻ hành nghề tại giải, chứ không trao cho các LĐBĐ quốc gia tổ chức. Các cơ quan truyền thông muốn tác nghiệp tại ASIAN Cup  phải đăng ký với AFC qua website của họ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho việc tác nghiệp của giới truyền thông, AFC đã đưa ra hàng loạt yêu cầu với các LĐBĐ quốc gia tổ chức, cũng như các đội bóng tham dự giải. Các sân tổ chức phải dành riêng một khu vực cho báo chí với diện tích khoảng 200 chỗ ngồi có tầm quan sát tốt, có cơ sở thông tin, liên lạc đảm bảo. Trước và sau trận đấu đều có những buổi họp báo ngắn để phục vụ thông tin cho báo giới. Các đội bóng tham dự giải cũng phải có ít nhất một buổi tập "mở" để cho báo chí quan sát với thời lượng tối thiểu là 15 phút. Nhiều khả năng, BTC cũng sẽ bố trí thêm những phòng họp báo tại địa điểm lưu trú của các đội bóng để báo giới có điều kiện lấy tin, tìm hiểu.

Với riêng lĩnh vực truyền hình, Phó Tổng thư ký AFC, Carlo Nohra cho biết, Công ty World Sport Group sẽ là đơn vị nắm bản quyền truyền hình của ASIAN Cup. Được biết, ASIAN Cup là giải đấu đầu tiên của châu Á sử dụng tới 18 camera để ghi hình một trận đấu. Với việc truyền hình các trận đấu ở Việt Nam, World Sport Group đang tiến hành thương thảo với  VTV và VTC trước khi chỉ định một đối tác tổ chức sản xuất. Phải chăng lại thêm một "quả bom hẹn giờ" cho "cuộc chiến" bản quyền truyền hình được cài đặt sẵn ở ASIAN Cup tới đây?

Tất nhiên, bên cạnh những "ưu đãi" với giới truyền thông, thì AFC cũng có những quy định khá ngặt nghèo cho việc tác nghiệp tại giải đấu này. Hiện tại, họ đang tiến hành soạn thảo một văn bản trong đó quy định cụ thể, chi tiết về quyền hạn và nghĩa vụ của báo giới trong việc tác nghiệp.

Một "trở ngại" khác: AFC khẳng định họ là nguồn thông tin chính thức về giải đấu. Đồng thời, họ cũng khuyến cáo các hình ảnh, thông tin, logo, nhãn hiệu của ASIAN Cup đã được đăng ký bản quyền nên việc sử dụng sẽ phải được sự cho phép của họ. Mặt khác, số lượng phóng viên đăng ký tác nghiệp tại giải được dự kiến là khá đông, vì vậy việc có được một tấm thẻ để hành nghề xem ra không dễ dàng

Bảo Quyên
.
.
.